Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo sức chiến đấu cho Đảng (kỳ 2): Chi bộ tốt, mọi chính sách của Đảng được thi hành tốt

Hoàng Hoài| 10/05/2017 10:41

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt”. Vì vậy, việc đổi mới nội dung, phương thức điều hành hoạt động, phát huy quyền dân chủ của đảng viên là một trong những “bí quyết” để xây dựng chi bộ vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu cho Đảng của nhiều chi bộ trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Chi bộ phát huy tinh thần dân chủ

Chi bộ thôn 2, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) hiện có 26 đảng viên. Theo quy định, tuần đầu tiên của tháng, Chi bộ tiến hành họp để đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết tháng trước và định hướng nội dung hoạt động của tháng sau.

Trước khi sinh hoạt chi bộ, cấp ủy tiến hành họp, thống nhất chương trình, nội dung nghị quyết, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, cốt lõi, cần ưu tiên, rồi phổ biến tới toàn thể đảng viên góp ý. Chi bộ tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Nghĩa là, việc cấp trên giao trực tiếp đích danh bí thư hay phó bí thư thì bắt buộc phải làm, không cần thông qua đảng viên. Còn việc nào cần đưa ra bàn, lấy ý kiến đóng góp của đảng viên thì cá nhân không thể tự quyết.

Theo ông Vũ Đức Minh, Phó Bí thư Chi bộ thôn 2, đảng viên trong chi bộ tinh thần xây dựng rất cao, tính đấu tranh cũng cao. Đơn cử như trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, giờ giấc sinh hoạt chi bộ luôn được đảng viên coi trọng và nghiêm túc thực hiện. Ai vi phạm thì anh em góp ý xây dựng chứ không nóng vội, nặng nề hay chỉ trích. Đồng chí nào có khuyết điểm thì thẳng thắn góp ý chứ không nể nang, né tránh, nhưng trên cơ sở đã  tìm hiểu rõ ràng.

Năm qua, Chi bộ có 1 trường hợp đảng viên chuyển về sinh hoạt tại địa phương, nhưng thủ tục chuyển Đảng chưa đầy đủ, đảng viên phát hiện ra và báo cáo cho chi bộ xem xét. Trên cơ sở đó, các đảng viên khác cũng góp ý và biểu quyết để đảng viên đó phải chuyển hồ sơ về nơi cũ hoàn thiện thủ tục theo quy định, chứ không thể làm cho xong, qua loa, đại khái.

Ông Minh cho biết: “Qua sự việc đó, chúng tôi mới thấy, nếu đảng viên không đấu tranh, giám sát một cách chặt chẽ thì vô tình, chính những người đứng đầu đã mắc phải sai sót không đáng có”.

Hay một số đảng viên trẻ bỏ sinh hoạt dù có lý do thì lần đầu nhắc nhở, nhưng 2-3 kỳ trở lên vẫn không khắc phục, sửa chữa, Chi bộ thẳng thắn đưa ra phê bình, kiểm điểm. Tính dân chủ trong sinh hoạt chi bộ còn thể hiện ở việc, khi chuẩn bị xây dựng những công trình phúc lợi của thôn, cấp ủy tổ chức họp, nghe trưởng thôn báo cáo dự toán xây dựng, cách thức thu chi đóng góp huy động như thế nào rồi mới thống nhất đưa ra bàn thảo. Sau đó, Chi bộ họp lấy ý kiến đóng góp của đảng viên rồi mới đưa vào nghị quyết tháng sau để thực hiện.

Như để làm tường rào bao quanh hội trường, khuôn viên để đất không tràn ra những khi trời mưa, Chi bộ đã thống nhất cách làm là chia ra đóng 3 lần, lần 1 là 100.000 đồng/hộ, lần 2 là 200.000 đồng/hộ; còn lần 3 thì lấy số tiền còn lại từ việc đền bù, giải tỏa đất hội trường để bỏ vào nhằm hạn chế đóng gớp cho dân. Do minh bạch công khai đóng góp, dự toán thu chi rõ ràng và sự gương mẫu đi đầu của đảng viên nên người dân đồng tình hưởng ứng cao…

Đảng viên nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu

Chi bộ tổ dân phố 4, thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) hiện có 16 đảng viên. Thời gian qua, Chi bộ đã tập trung đổi mới nội dung, cách làm trong sinh hoạt và chỉ đạo hoạt động ở địa phương nhằm nâng cao vai trò, sức chiến đấu của Đảng và phát huy trách nhiệm của đảng viên.

Theo quy định, Chi bộ duy trì sinh hoạt 1 tháng một lần. Trong mỗi cuộc họp, Chi bộ dành phần lớn thời gian để đánh giá vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ chung và vai trò lãnh đạo của cấp ủy, xác định nguyên nhân những hạn chế, yếu kém để khắc phục.

Với tinh thần dân chủ, mỗi vấn đề đưa ra đều được tất cả đảng viên tham gia góp ý, mổ xẻ đến nơi đến chốn, rồi mới đi đến thống nhất. Không chỉ đảng viên góp ý cho nhau trên tinh thần xây dựng, Chi bộ còn khuyến khích nhân dân cùng tham gia đóng góp ý kiến, giám sát những việc làm của đảng viên, chi bộ.

Với việc đảng viên nêu gương làm trước và được nhân dân đồng tình ủng hộ, con đường bê tông ở tổ dân phố 4, thị trấn Ea T'Ling (Chư Jút) được xây dựng khang trang

ADQuảng cáo

Ông Đỗ Quang Công, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 4 cho biết: “Tại các cuộc họp tổ hay khối đoàn thể, chúng tôi khuyến khích quần chúng, hội viên tham gia xây dựng Đảng bằng cách đóng góp ý kiến cho chi bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo và vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên ngay tại cơ sở. Mỗi người dân trực tiếp giám sát việc làm của cán bộ, đảng viên, từ đó phản ánh lên cấp trên để có hướng giải quyết”.

Cũng nhờ có sự chỉ đạo, theo dõi chặt chẽ đó, dù bất cứ việc gì, phong trào nào, cán bộ, đảng viên trong tổ đều đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu. Như trong việc thu các khoản đóng góp cho địa phương, khi nhận được thông báo, Chi bộ họp và ra nghị quyết, trong đó yêu cầu những người đứng đầu, cán bộ, đảng viên đóng trước, người dân tùy khả năng đóng trước hay sau.

Ông Công cho biết thêm: “Chúng tôi thành lập đoàn đi vận động đóng góp, trong đó phân công một vài đảng viên chủ chốt làm hạt nhân. Các thành viên còn lại là những cá nhân còn hoài nghi, tư tưởng chưa thông suốt trực tiếp tham gia vào đoàn vận động để hiểu cách làm, mục đích nhằm hạn chế những dị nghị, hiểu nhầm không đáng có”.

Người đứng đầu đóng vai trò quan trọng

Tại Chi bộ tổ dân phố 1, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), trước khi diễn ra buổi sinh hoạt định kỳ vào ngày 26 hàng tháng, các tổ đảng đã tiến hành họp đảng viên trước để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng, sau đó tổng hợp các ý kiến đưa ra chi bộ thảo luận.

Về phía chi ủy cũng họp, đánh giá lại việc thực hiện nghị quyết tháng trước, nhận định những vấn đề làm được, chưa làm được, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, cốt lõi, cần làm ngay... Vì vậy, cuộc sinh hoạt không còn kéo dài như trước, nhưng vẫn bảo đảm khoa học, đủ nội dung.

Trong cuộc họp, đảng viên mạnh dạn, sẵn sàng góp ý cho chi bộ, đảng viên khác một cách thẳng thắn, dân chủ, không e ngại, trên tinh thần xây dựng. Đảng viên lớn tuổi được khuyến khích phát biểu ý kiến, hiến kế cho chi bộ, địa phương xây dựng những cách làm hay, hợp với ý Đảng, lòng dân, nhất là đưa các nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Ông Ngô Văn Đường, đảng viên Chi bộ tổ dân phố 1 cho biết: “Chi bộ không áp đặt mọi vấn đề của địa phương mà chỉ định hướng để nhân dân tự quyết định mọi việc. Việc nào dân thuận, Chi bộ chỉ đạo làm, việc nào dân chưa thuận thì chưa làm”.  Một hoạt động nữa để tạo sự tin tưởng cho nhân dân cũng như góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, đó chính là phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên mà trước hết là người đứng đầu.

Bà Nguyễn Thị Xô, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 1 cho biết: “Vai trò của người đứng đầu rất quan trọng. Bởi người đứng đầu một tổ chức là người được đảng viên, nhân dân tín nhiệm giao trọng trách để thúc đẩy địa phương phát triển, nên không thể làm cho có, mà phải làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao. Vì vậy, trong các buổi sinh hoạt, Chi bộ luôn tuyên tuyền, nhắc nhở những người đứng đầu, đảng viên phát huy tính tiên phong gương mẫu, nói đi đôi với làm. Đồng thời, Chi bộ cũng kêu gọi đảng viên, hội viên, nhân dân góp ý cho những người đứng đầu”.

Trong các phong trào, hoạt động của tổ, cán bộ, đảng viên và người đứng đầu luôn tiên phong thực hiện trước rồi mới đến nhân dân. Trong xóa đói giảm nghèo, ngoài việc chỉ đạo cho ban tự quản tổ, các tổ chức đoàn thể xây dựng các giải pháp giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo, những người đứng đầu tổ cũng có những hoạt động hưởng ứng thiết thực.

Bà Xô cho biết thêm: “Người đứng đầu phải phát huy tinh thần tự giác cao, miệng nói tay làm thì bà con mới nghe. Hơn nữa, làm việc gì cũng phải tâm huyết, nhiệt tình, cái gì không biết phải hỏi, không che giấu thì mới thu phục được đảng viên và quần chúng nhân dân”.

Cũng chính vì lẽ này, trong mỗi cuộc sinh hoạt, mỗi đảng viên đều có sổ sách ghi lại những nội dung nghị quyết đề ra để theo dõi xem có thực hiện được hay không, thực hiện đến đâu cũng như trực tiếp giám sát việc làm của chi bộ, của người đứng đầu để có sự góp ý xây dựng.

>> Kỳ 3: Vẫn còn biểu hiện tính hình thức trong sinh hoạt chi bộ 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo sức chiến đấu cho Đảng (kỳ 2): Chi bộ tốt, mọi chính sách của Đảng được thi hành tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO