Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới đang bám sâu vào cuộc sống

Hồng Thoan| 06/05/2019 09:07

Ngày 5/5/2016, Tỉnh ủy Đắk Nông ban hành Nghị quyết số 03 - NQ/ TU về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020 (NQ 03). Sau 3 năm triển khai nghị quyết này, Đắk Nông đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực nông thôn theo hướng ngày càng khang trang.

ADQuảng cáo

Xã Thuận An (Đắk Mil) có  21,4 km đường trục thôn, bon được bê tông

Hạ tầng nông thôn từng bước hoàn thiện

Phát triển hạ tầng thiết yếu trên địa bàn thôn, bon, buôn và xã là nhóm nhiệm vụ đầu tiên được đưa ra trong NQ 03. Đây cũng là nội dung được cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương chú trọng triển khai bằng việc ban hành các nghị quyết, kế hoạch để lãnh đạo, triển khai thực hiện; huy động tối đa các nguồn lực bao gồm cả ngân sách trực tiếp của chương trình, ngân sách tỉnh, huyện và huy động Nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo thống kê, đến nay hệ thống 5 loại công trình hạ tầng thiết yếu khu vực nông thôn gồm: Đường giao thông, trường học, điện, nước sinh hoạt, y tế hàng năm đều được xây mới, nâng cấp, sửa chữa. Chính vì thế, số xã đạt các tiêu chí về hạ tầng ngày càng tăng theo từng năm.

Toàn xã Quảng Tín hiện có 29,2/ 36,2 km đường trục thôn, bon được cứng hóa

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 27/61 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông; 51/61 xã đạt tiêu chí số 3 về thủy lợi; 46/61 xã đạt tiêu chí số 4 về điện; 27/61 xã đạt tiêu chí số 5 về trường học; 26/61 xã đạt tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa.  Bên cạnh đó, các tiêu chí khác như: Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư cũng đang ghi nhận có sự hoàn thiện theo hướng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Thuận An là 1 trong 6 xã được UBND tỉnh đưa vào kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn NTM và đã được công bố đạt chuẩn đầu năm 2019. Ông Lê Xuân Đông, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nếu như trước đây, nhiều tuyến đường tại các thôn, bon còn lầy lội thì đến nay tỷ lệ đường trục thôn, bon, đường liên thôn, bon được cứng hóa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia đã đạt gần 75%, tương đương 21,4/28,7 km; 10/10 thôn, bon có hệ thống điện đạt chuẩn; 4/4 trường học các cấp đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Cùng với đó, hệ thống hạ tầng thương mại nông thôn, bưu chính, viễn thông, thông tin truyền thông, cơ sở vật chất văn hóa được đồng bộ đang tạo nên một diện mạo mới khang trang hơn cho vùng quê biên giới.

Đời sống Nhân dân ngày một nâng cao

Song song với sự hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông thôn, Ban phát triển các thôn, bon, buôn, bản và ban quản lý chương trình NTM các xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã quan tâm đến việc nâng cao đời sống Nhân dân. Trong đó, có thể nói việc phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, dịch vụ để nâng cao thu nhập của Nhân dân, nông dân được coi trọng.

Người dân xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) xây dựng nhà ở kiên cố

ADQuảng cáo

Ở nhiều địa phương đã có những hoạt động về định hướng, hỗ trợ, hướng dẫn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Chỉ tính riêng trong năm 2018, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đào tạo nghề cho 1.197 lao động nông thôn, vượt 26,67% so với chỉ tiêu đề ra. Hiện toàn tỉnh đã có 134 HTX và 1 liên hiệp HTX, hàng trăm tổ hợp tác, nhóm đồng sở thích, góp phần nâng cao chất lượng trong hoạt động sản xuất theo hướng hiệu quả bền vững.  Đánh giá theo Bộ tiêu chí xã NTM, đến nay, toàn tỉnh có 41/61 xã đạt tiêu chí số 10 về thu nhập; 61/61 xã đạt tiêu chí số 12 về lao động có việc làm; 45/61 xã đạt tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất; 35/61 xã đạt tiêu chí số 11 về hộ nghèo...

Có thể nói, trong nhóm tiêu chí về sản xuất thì việc hình thành các tổ hợp tác, doanh nghiệp liên kết với nông dân khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, ở khu vực nông thôn đang tạo ra nhiều việc làm, giúp nông dân tăng thu nhập. Ông Trần Văn Hai, thôn 6, xã Quảng Tín cho biết: “Gia đình đã liên kết với Công ty Bốn Hiệp trên địa bàn xã để sản xuất cà phê theo chuẩn quốc tế. Sản phẩm được đơn vị này bao tiêu với mức giá ổn  định và cao hơn thị trường nên nâng cao đời sống kinh tế, gia đình yên tâm đầu tư thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm”.  

Ông Vũ Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín cho biết: Địa phương đã có nghị quyết chuyên đề về NTM gắn với kế hoạch thực hiện NQ 03 của Tỉnh ủy, Nghị quyết 04 của Huyện ủy Đắk R'lấp. Trong đó, Đảng ủy xã luôn chú trọng các hình thức liên kết giữa nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác để bao tiêu các nông sản chủ lực gồm cà phê, điều để tập trung lãnh đạo. Tính đến nay, bình quân thu nhập trên 1 ha đất sản xuất nông nghiệp của xã đạt 95 triệu đồng, cao hơn trung bình chung của tỉnh 5 triệu đồng. Địa phương có 2 HTX, khoảng 10 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hoạt động hiệu quả.

Thu nhập bình quân trên 1 ha đất canh tác của xã Quảng Tín hiện đạt 95 triệu đồng, trong đó cà phê là cây trồng chủ lực

Đánh giá về kết quả 3 năm triển khai NQ 03, đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong năm 2018, tỉnh Đắk Nông có 6 xã được đưa vào kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn NTM, và đã được công bố đạt chuẩn đầu năm 2019, nâng số xã đạt chuẩn NTM lên 16 xã. Kết quả này đã đạt và vượt chỉ tiêu (vượt 2 xã) so với kế hoạch HĐND tỉnh giao. Năm 2019,  tỉnh Đắk Nông phấn đấu có thêm 5 đến 6 xã đạt chuẩn NTM, nâng số xã đạt chuẩn NTM toàn tỉnh lên 21 đến 22 xã.  Tỉnh cũng đưa ra mục tiêu phấn đấu thị xã Gia Nghĩa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và huyện Đắk R'lấp phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2020. Đây đều là những mục tiêu không hề dễ dàng trong khi các tiêu chí ngày càng có yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn. Do đó, tỉnh xác định cần sự quyết tâm cao, chung sức, đồng lòng của cấp ủy đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị, mặt trận, đoàn thể và Nhân dân.

Huyện Đắk Mil khen thưởng các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM năm 2018

Tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng

Tỉnh ủy Đắk Nông khẳng định, xây dựng NTM đã góp phần quan trọng, to lớn vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh, tăng lòng tin của Nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những hạn chế, khó khăn như sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng có lúc, có nơi chưa thật sự thường xuyên, sâu sát. Sự phối hợp giữa Ủy ban MTTQ và các đoàn thể ở nhiều địa phương thiếu đồng bộ, chồng chéo về nội dung và đối tượng vận động dẫn đến hiệu quả chưa cao. Công tác tuyên truyền chưa thực hiện thường xuyên, liên tục, chưa đi sâu vào từng tiêu chí, nhất là các tiêu chí phấn đấu hàng năm để Nhân dân hiểu, thực hiện. Một số nơi xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản, nhất là phần đóng góp của Nhân dân. Đời sống của Nhân dân còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo tuy giảm nhưng còn cao, nhất là hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số. Một số cán bộ, đảng viên, Nhân dân chưa nhận thức đúng về chương trình NTM nên còn tâm lý trông chờ,  ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước dẫn đến kết quả đạt được chưa cao, chênh lệch với địa phương khác.

NQ 03 có mục tiêu tổng quát là xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại với cơ cấu kinh tế, hình thức tổ chức sản xuất hợp lý. Gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, gắn phát triển nông thôn với đô thị, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, an ninh, trật tự được giữ vững. Mục tiêu cụ thể, đến năm 2020 có từ 18 xã, 1 huyện trở lên đạt chuẩn NTM.

Từ thực tế trên, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với tinh thần tập trung triển khai 9 nội dung trọng tâm. Trong đó chủ yếu gồm: Tiếp tục quán triệt đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về  thực hiện chương trình NTM, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài nhằm huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia. Nâng cao chất lượng và đa dạng về công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ về vai trò chủ thể, lợi ích trong sự nghiệp xây dựng NTM, đẩy mạnh truyền thông về các gương điển hình, cách làm hay trong NTM gắn với các phong trào thi đua “Đắk Nông chung sức xây dựng NTM”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và đô thị văn minh”, “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Đắk Nông nâng cao hơn nữa nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân, xây dựng NTM bảo đảm hiệu quả, bền vững, không chạy theo thành tích, không làm phát sinh nợ đọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới đang bám sâu vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO