Phát huy sức dân ở Đảng bộ xã Đắk Ru

Hồng Thoan| 26/06/2019 09:27

Gần gũi nắm bắt nguyện vọng, tâm tư, bồi bổ sức dân... là những phương châm mà Đảng bộ xã Đắk Ru (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã áp dụng để phát huy sức mạnh đoàn kết Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

ADQuảng cáo

Gần dân để hiểu dân

Một ngày giữa tháng 6/2019, chúng tôi theo chân ông Hồ Đình Đức, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ru, đến thôn Tân Lập để kiểm tra chất lượng công trình đường bê tông vừa mới hoàn thành. Quãng đường từ UBND xã Đắk Ru đến thôn Tân Lập khoảng 10 km, với nhiều đoạn quanh co. Vừa tới nơi, chúng tôi được chứng kiến cảnh tay bắt mặt mừng giữa lãnh đạo xã và người dân trong thôn.

Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ru (thứ 2 bên trái qua) cùng người dân thôn Tân Lập kiểm tra chất lượng công trình đường giao thông

Theo ông Trần Văn Hùng, một người dân trong thôn, trước đây,  đoạn đường này vốn rất xấu, đi lại khó khăn, xảy ra không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông. Chính vì vậy, chủ trương làm tuyến đường đã khiến cho người dân rất hài lòng.

"Về phía gia đình tôi, ngoài việc đóng góp gần 20 triệu đồng, còn hiến đất, cây trồng bị ảnh hưởng để làm đường. Trong quá trình xây dựng đường, tôi còn tham gia cùng một số bà con khác giám sát việc thi công. Kiến nghị UBND xã tranh thủ tốt các nguồn vốn khác để hoàn thành các tuyến đường khác, làm sao 100% đường giao thông trong thôn được bê tông hóa. Trong trường hợp nếu phải tiếp tục đóng góp tiền bạc, ngày công thì tôi cũng sẵn sàng", ông Hùng cho biết.

Còn anh Vũ Văn Long, trú cùng thôn cho biết, do lãnh đạo xã thường xuyên đến cơ sở nên tạo được sự gần gũi với người dân. Mọi tâm tư, nguyện vọng người dân đều có thể phản ánh trực tiếp được với lãnh đạo UBND xã. Ví dụ, vừa qua người dân có trao đổi với lãnh đạo UBND xã chú ý nhiều hơn đến vấn đề thoát nước khi làm đường ở thôn Tân Lập. Dù chỉ là trao đổi miệng với nhau, nhưng lãnh đạo UBND xã vẫn tiếp thu rất chân tình, đồng thời chỉ đạo đơn vị thi công phải giải quyết, xử lý, không để nước ứ đọng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Đồng chí Hồ Đình Đức, Bí thư Đảng bộ xã Đắk Ru cho biết: "Địa bàn xã rộng, có nhiều vấn đề phức tạp, nhưng tôi và nhiều đồng chí lãnh đạo khác của xã luôn bám sát cơ sở tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con. Nhiều khi gặp hoàn cảnh khó khăn, chỉ một câu hỏi thăm, động viên thôi nhưng cũng có tác dụng rất lớn đối với người dân".

ADQuảng cáo

Cũng theo đồng chí Đức, nhờ sát với dân mà lãnh đạo xã đã được nghe dân nói nhiều hơn về những chủ trương, chính sách, quy định, những điều chưa phù hợp, chưa sát thực tế. Chẳng hạn, mới đây người dân ở thôn Tân Lập có ý kiến về việc phải làm mương thoát nước dọc theo tuyến đường mới làm. Nhận thấy ý kiến của dân là rất hợp lý, cần rút kinh nghiệm nên xã đã tiếp thu và chỉ đạo thực hiện.

Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ru (ngoài cùng bên trái) hỏi thăm tình hình sản xuất nông nghiệp của nông dân thôn Tân Lập

Thành bại đều ở dân

"Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong" thật đúng với thực tế tại Đắk Ru. Tháng 6/2018, UBND tỉnh ra quyết định bổ sung xã Đắk Ru vào danh sách các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018. Với quỹ thời gian 6 tháng để trở thành xã NTM, trong khi địa phương còn ngổn ngang công việc quả là một thách thức rất lớn đối với chính quyền và Nhân dân nơi đây.

Theo đồng chí Đức, trước thách thức đó, chính sự quyết tâm, đồng lòng của mọi tầng lớp Nhân dân đã tạo nên sức mạnh to lớn để địa phương xây dựng NTM. Chính quyền địa phương khi đó một mặt huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mặt khác ra sức vận động Nhân dân cùng chung tay đóng góp vật chất, sức lao động để xây dựng NTM. Điều may mắn là chủ trương xây dựng NTM tại địa phương đã mau chóng được người dân đồng tình ủng hộ. Kết quả, đến tháng 12/2018, 11/11 thôn, bon trên địa bàn hoàn thành các tiêu chí về NTM. Xã Đắk Ru cũng được UBND tỉnh công nhận là xã NTM với 19/19 tiêu chí đạt chuẩn theo quy định.

Điều đáng mừng hơn, trong 19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới ở Đắk Ru năm 2018, có nhiều tiêu chí đạt ở mức cao. Cụ thể như thu nhập bình quân đầu người đạt 41,62 triệu đồng/ năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,62%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 96,3%; tỷ lệ nhà ở kiên cố 100%... "Trong những năm tiếp theo, để đưa đời sống Nhân dân ngày một cao hơn nữa, xã sẽ tập trung tận dụng các nguồn lực, nhất là những nguồn lực từ sức dân, để hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, gắn với phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ", đồng chí Hồ Đình Đức cho biết.

Đảng bộ xã Đắk Ru hiện có 175 đảng viên sinh hoạt tại 20 chi bộ trực thuộc. Năm 2018 Đảng bộ xã đạt tiêu chuẩn “tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh”, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh”, các tổ chức chính trị, xã hội đạt danh hiệu từ khá trở lên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức dân ở Đảng bộ xã Đắk Ru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO