Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới

Hồng Thoan| 26/06/2017 11:12

Để tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, sớm đưa địa phương trở thành huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2020 như mục tiêu đặt ra, ngày 14/7/2016, Huyện ủy Đắk R’lấp (Đắk Nông) đã ban hành Nghị quyết số 04 - NQ/HU về việc “Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn huyện Đắk R’lấp” (NQ 04).

Toàn xã Quảng Tín hiện có hơn 100 ha cà phê sản xuất theo chuẩn quốc tế

Thẳng thắn nhìn vào thực tiễn

Để Nghị quyết 04 sau khi ban hành sớm đi vào thực tiễn, Huyện ủy Đắk R'lấp đã xác định nội dung nghị quyết phải làm rõ được thực tiễn cũng như những khó khăn, thuận lợi, đề ra giải pháp lãnh đạo, triển khai thực hiện một cách cụ thể, rõ ràng, không theo kiểu chung chung, né tránh những cái khó, cái chưa làm được.

Theo đó, Nghị quyết 04 đã khẳng định, giai đoạn 2011- 2016, dưới sự lãnh đạo các cấp ủy đảng, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả rất tích cực. Đến thời điểm ban hành nghị quyết, bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện đạt 12,7/19 tiêu chí về NTM, cao hơn mức bình quân chung toàn tỉnh. Trong đó có 1 xã là Đạo Nghĩa  đạt 19/19 tiêu chí về NTM; 3 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 4 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, 2 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí.

Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, Nghị quyết 04 cũng thẳng thắn chỉ rõ việc XDNTM trên địa bàn vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tuy đã có bước cải thiện nhưng thiếu đồng bộ, đời sống nhân dân vẫn còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, nhất là hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn cao; chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, lực lượng lao động chưa qua đào tạo còn nhiều…

Đặc biệt, nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân về NTM còn hạn chế. Chính vì thế, các xã rất khó huy động được tổng hợp các nguồn lực của xã hội để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Nhiều địa phương hiểu lệch, coi nông thôn mới như một dự án của nhà nước nên có tâm lý trông chờ, ỉ lại, chú ý vào xây dựng cơ sở hạ tầng mà ít quan tâm đến phát triển sản xuất, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Cùng với đó, công tác tuyên truyền còn ít, thiếu tính đồng bộ nên tỷ lệ người dân thực sự hiểu đúng về bản chất của chương trình nông thôn mới chỉ chiếm khoảng 30%.

Để có nhận thức và hành động đúng

Để Nghị quyết 04 "bám rễ" vào cuộc sống, Huyện ủy giao nhiệm vụ cho Ban Tuyên giáo huyện xây dựng chương trình, kế hoạch phổ biến nghị quyết và chỉ đạo các cơ quan truyền thông địa phương tuyên truyền nội dung đến mọi cán bộ, đảng viên. Các ban đảng của Huyện ủy, các chi, đảng bộ trực thuộc tùy vào chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.  Đảng bộ các xã tập trung tổ chức quán triệt nhằm đưa Nghị quyết lan tỏa, thấm sâu vào từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Đặc biệt, Huyện ủy tập trung tuyên truyền, triển khai hiệu quả nhóm giải pháp mà Nghị quyết 04 đề ra về XDNTM trên địa bàn. Dựa trên kế hoạch chung cũng như tình hình thực tiễn, việc XDNTM được phân kỳ, đưa ra mục tiêu cụ thể cho từng năm để lãnh đạo chính quyền, nhân dân xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực thực hiện. Từ thực tế này, Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp chỉ đạo UBND huyện củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia của huyện, Ban quản lý cấp xã, Ban phát triển tất cả các thôn, bon. Theo đó, nếu như trước đây, cấp huyện cán bộ còn làm việc kiêm nhiệm thì nay bố trí chuyên trách.

Cụ thể, tháng 11/2016, Chủ tịch UBND huyện đã ký quyết định cử hai cán bộ của Phòng Tài chính, Kế hoạch và Phòng Kinh tế - Hạ tầng sang công tác ở Văn phòng điều phối Chương trình nông thôn mới.

Anh Lê Xuân Thông, cán bộ được cử làm việc tại Văn phòng điều phối NTM huyện Đắk R'lấp cho biết: Thật ra thì từ nhiều năm nay tôi đã tham gia làm việc về nông thôn mới nhưng do kiêm nhiệm nên còn làm việc theo kiểu cầm chừng, nhiều việc muốn làm nhưng không có thời gian để thực hiện. Từ khi có quyết định chuyên trách, tôi đã cùng lãnh đạo văn phòng hoàn thành được nhiều nhiệm vụ, công việc chuyên môn quan trọng như về vấn đề tham mưu cho huyện việc thực hiện chế độ cho cán bộ phụ trách, kiêm nhiệm xây dựng NTM; lập kế hoạch, phân công, phân kỳ nhiệm vụ để huy động nguồn lực triển khai...

Quan trọng hơn, với việc đẩy mạnh tuyên truyền theo định hướng, mục tiêu Nghị quyết 04 của Huyện ủy, ngày càng có nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức đúng về vai trò, trách nhiệm của mình để đưa ra những hành động, việc làm phù hợp, góp phần chung sức xây dựng thành công mục tiêu nghị quyết đề ra về NTM.  
 Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Thực hiện Nghị quyết 04 của Ban Thường vụ Huyện ủy, các tổ chức đảng trên địa bàn huyện đã cụ thể hóa việc thực hiện, trong đó đề cao vai trò của người đứng đầu gắn với vị trí công tác của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên, liên hệ với tình hình thực tế.

Theo đồng chí Phạm Thanh Hồng, Bí thư Chi bộ thôn 11, xã Nhân Cơ thì để thực hiện thành công Nghị quyết 04 của Huyện ủy, chi bộ thôn có chương trình triển khai riêng. Trong đó phát huy vai trò tổng hợp của Đảng, chính quyền, mặt trận để động viên, hướng dẫn nhân dân thực hiện thành công từng tiêu chí cụ thể qua các năm. Hiện nay, khi xã đã đạt chuẩn NTM nhưng chi bộ thôn vẫn tiếp tục bám sát nội dung, tinh thần Nghị quyết 04 bằng việc nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Đồng chí Nguyễn Văn Viện, Bí thư Huyện ủy cho biết: Lãnh đạo XDNTM đã được cấp ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy xem là một trong những nội dung trọng tâm để lãnh đạo địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng khác. Vì vậy, Huyện ủy giao trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các tổ chức, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 04. Từ đây, mục tiêu, lộ trình về XDNTM trên địa bàn đang cơ bản bảo đảm theo kế hoạch. Để phát huy vai trò lãnh đạo, theo dõi, đôn đốc, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công cụ thể nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cho các đồng chí  Ủy viên Ban Thường vụ để kịp thời nắm bắt những vấn đề vướng mắc, khó khăn nhằm cùng tìm hướng giải quyết, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng thành công NTM trên địa bàn tất cả các xã, đạt mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO