Phòng, chống chủ nghĩa cá nhân góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh

08/07/2013 09:39

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm giáo dục cán bộ, đảng viên tinh thần đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân. Trong bài viết “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”...

Sinh thời, Chủ tịch HồChí Minh luôn quan tâm giáo dục cán bộ, đảng viên tinh thần đấu tranh chống chủnghĩa cá nhân. Trong bài viết “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩacá nhân”, Người đã nghiêm khắc phê phán biểu hiện chủ nghĩa cá nhân ở một sốcán bộ, đảng viên. Họ mang nặng chủ nghĩa cá nhân, việc gì cũng nghĩ tới lợiích của riêng mình trước hết. Họ không “mình vì mọi người” mà chỉ muốn “mọingười vì mình”, do cá nhân chủ nghĩa mà ngại gian khổ, khó khăn, sa vào tham ô,hủ hoá, lãng phí, xa hoa. Họ tham danh, trục lợi, thích địa vị quyền hành, tựcao tự đại, coi thường tập thể, xem khinh quần chúng, độc đoán chuyên quyền. Họxa rời quần chúng, xa rời thực tế, mắc bệnh quan liêu mệnh lệnh.

Tiếp tục thực hiệnNghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng“Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, việc tăng cường giữnghiêm kỷ luật, kỷ cương trong toàn Đảng, đặc biệt “Quét sạch chủ nghĩa cánhân” là đòi hỏi tất yếu. Bảo đảm cho toàn Đảng luôn là một khối thống nhất vềchính trị, tư tưởng và tổ chức, tạo ra sức mạnh để đưa cách mạng Việt Nam đến thắnglợi.

Để quét sạch chủ nghĩacá nhân trong tình hình hiện nay cần làm tốt một số nội dung sau:

Một là, thường xuyêngiáo dục, rèn luyện nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, tư tưởng, ý thức tổchức kỷ luật cho đảng viên.

Kỷ luật Đảng được mọiđảng viên và tổ chức đảng tự giác chấp hành dựa trên cơ sở giác ngộ chính trịcao, ý thức tổ chức kỷ luật của mỗi đảng viên. Đồng thời, thông qua hoạt động thựctiễn, nhất là việc thực hiện nhiệm vụ, chấp hành các quy định để hình thành ởmỗi đảng viên ý thức chấp hành kỷ luật. Do đó, các cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơquan đơn vị phải thường xuyên chú trọng kết hợp giáo dục, tổ chức học tập vớiđưa đảng viên vào rèn luyện trong thực tiễn, kịp thời đấu tranh ngăn ngừa nhữngbiểu hiện vô ý thức tổ chức kỷ luật.

Bằng nhiều hình thức,phương pháp giáo dục phù hợp, cần giúp họ nhận thức sâu sắc tác hại và tínhchất nguy hiểm của chủ nghĩa cá nhân đối với cách mạng, đối với cơ quan, đơn vịvà xã hội. Từ đó, tạo thuận lợi cho cán bộ, đảng viên và quần chúng ra sức họctập, tu dưỡng, rèn luyện để không ngừng nâng cao giác ngộ chính trị, đạo đức,lối sống cách mạng, trình độ trí tuệ và năng lực công tác; giúp cho họ có đủphẩm chất, năng lực, đức, tài, đủ điều kiện và khả năng để hoàn thành xuất sắcmọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, đơn vị và nhân dân giao phó.

Hai là, tăng cườngquản lý chặt chẽ đảng viên trong công tác và hoạt động hàng ngày.

Tổ chức đảng các cấpvà người thủ trưởng trong các cơ quan, đơn vị thường xuyên theo dõi, kịp thờiphát hiện những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân xuất hiện trong cán bộ, đảngviên ở đơn vị để có biện pháp ngăn chặn và đấu tranh kịp thời, có hiệu quả. Đốivới những người do nhận thức hạn chế mà mắc phải chủ nghĩa cá nhân, cần kiêntrì giáo dục, thuyết phục, động viên và giúp đỡ họ tự loại bỏ chủ nghĩa cánhân. Còn đối với những người mà chủ nghĩa cá nhân đã trở thành căn bệnh, đượctổ chức giáo dục, giúp đỡ nhiều nhưng không chịu sửa chữa thì chúng ta kiênquyết xử lý nghiêm khắc theo đúng Cương lĩnh, Điều lệ Đảng và pháp luật của Nhànước.

Ba là, nâng cao chấtlượng sinh hoạt đảng, phát huy dân chủ, đề cao tự phê bình và phê bình.

Sinh hoạt đảng là hoạtđộng thường xuyên và chủ yếu trong hoạt động lãnh đạo và xây dựng Đảng. Sinhhoạt đảng được duy trì thành nền nếp và có chất lượng là môi trường tốt để giáodục, quản lý, rèn luyện tính tổ chức, tính kỷ luật; nâng cao nhận thức, tráchnhiệm cho đảng viên. Mở rộng dân chủ, đề cao tự phê bình và phê bình tạo nên sựthống nhất về nhận thức chính trị, tư tưởng trong chấp hành kỷ luật Đảng; pháthuy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, tăng cường sự giám sát, giúp đỡ của tập thểđối với đảng viên. Duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chứcđảng các cấp, thực hiện dân chủ, nêu cao tự phê bình và phê bình là biện phápcơ bản để củng cố, tăng cường kỷ luật Đảng.

Tổ chức đảng các cấpduy trì có nền nếp các chế độ sinh hoạt đảng; nêu cao tính đảng, tính nguyêntắc, tính chiến đấu trong sinh hoạt. Từng buổi sinh hoạt phải có nội dung cụthể, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm. Trong sinh hoạt cung cấp đầy đủthông tin để đảng viên nắm chắc tình hình, có cơ sở để tham gia đóng góp vàoquá trình ra các quyết định.

Bốn là, thực hiện tốtcông tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng.

Tổ chức cơ sở đảngphải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ đảng viên, chủ động, kịp thời pháthiện và khắc phục những khuyết điểm, thiếu sót và những biểu hiện vi phạm trongnhận thức và chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luậtcủa Nhà nước. Trước hết, cần tiếp tục và thường xuyên thực hiện tốt các đợtsinh hoạt tự phê bình và phê bình trong các tổ chức đảng ở các cơ quan, đơn vị.Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu góp phần phòng chống, đấu tranh quétsạch chủ nghĩa cá nhân một cách có hiệu quả để góp phần thiết thực xây dựngĐảng ta thật sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, lãnh đạo quá trìnhđổi mới và chỉnh đốn Đảng của Đảng ta hiện nay giành được kết quả to lớn hơn.

Năm là, thi hànhnghiêm kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên.

Thi hành kỷ luật trongĐảng nhằm giữ vững sự thống nhất ý chí và hành động, tăng cường sức chiến đấucủa Đảng và giáo dục đảng viên; đồng thời góp phần xây dựng đảng trong sạch,vững mạnh. Chống biểu hiện bao che, trù dập, trả thù lẫn nhau, nương nhẹ, sợ vachạm hoặc đơn giản, xem xét phiến diện, một chiều, né tránh, nặng dưới nhẹtrên. Sau khi thi hành kỷ luật, cần có biện pháp giáo dục giúp đỡ đảng viên bịkỷ luật phấn đấu sửa chữa sai lầm, khuyết điểm để tiến bộ, tuyệt đối không đượcphân biệt đối xử.

Mỗi cán bộ, đảng viên cần thực hiện tốt đườnglối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về triệt để thựchành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đồng thời, cần xây dựngtrong cơ quan, đơn vị nếp sống lành mạnh, tiết kiệm; trong đó, cấp trên làmgương cho cấp dưới, cán bộ nêu gương cho quần chúng; cán bộ, đảng viên tích cựcđi trước quần chúng, thống nhất nói và làm. Đó chính là môi trường cần thiết,trực tiếp để đấu tranh quét sạch chủ nghĩa cá nhân có chất lượng và hiệu quảnhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, vănminh.

Theo T/cXDĐ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống chủ nghĩa cá nhân góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO