Sức dân làm nên những điều kỳ diệu ở thị trấn Ea T'ling

Phan Tuấn| 27/05/2020 08:49

Vài năm trở lại đây, bằng sự đồng sức, đồng lòng, hy sinh, đóng góp của người dân, nhiều con hẻm, tuyến đường ở thị trấn Ea T'ling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) đã được chỉnh trang, mở rộng. Bộ mặt thị trấn cũng vì thế mà thay đổi, khởi sắc, tạo điều kiện để địa phương phát triển mạnh mẽ về kinh tế-xã hội.

Kỳ 1: "Khó vạn lần dân liệu cũng xong"

Thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, thế nhưng, hàng trăm hộ dân trên địa bàn thị trấn Ea T'ling đã tự nguyện đập bỏ nhà cửa, hiến đất để làm đường, xây dựng công trình, với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.

Hẻm nhỏ thành đường lớn nhờ có dân

Thời gian gần đây, người dân trấn Ea T'ling (Cư Jút) rất phấn khởi vì nhiều con hẻm nhỏ đã được nâng cấp, mở rộng thành những tuyến đường rộng rãi. Một số tuyến phố cũng được chỉnh trang, mở rộng, tạo điều kiện cho người dân đi lại và phát triển thương mại, dịch vụ. Điều ấn tượng hơn cả là phần lớn các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng đều nhờ sự đóng góp, ủng hộ của người dân.

Một số ngõ hẻm ở thị trấn Ea T'ling đã được mở rộng khang trang

Khoảng 3 năm về trước, đường Bà Triệu, tổ dân phố 4, thị trấn Ea T’ling, chỉ là một con hẻm nhỏ, vừa đủ cho một xe ô tô đi lọt. Thế nhưng, giờ đây tuyến đường này đã được người dân ở trong khu vực mở rộng lên 12 m. Đường được mở rộng đã tạo sự kết nối thông thương, liên hoàn với các tổ dân phố khác. Điều đáng trân trọng nhất là người dân ở nơi đây tự phá dỡ công trình, nhà cửa, hiến đất và đóng góp hơn 700 triệu đồng để xây dựng tuyến đường. Cảm kích trước những đóng góp của người dân, chính quyền địa phương đã ghi nhận và đặt tên cho con đường là đường Bà Triệu.

Chính quyền địa phương cử lực lượng giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công

Nói về việc mở rộng đường, lãnh đạo UBND thị trấn Ea T'ling cho rằng, trước hết là nhờ sự đồng thuận, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau của người dân trong khu phố. Đơn cử như trường hợp anh Dương Minh Phúc. Dù hoàn cảnh không mấy khá giả, nhưng anh đã ủng hộ hơn 3 triệu đồng và còn cho bà con lối xóm có hoàn cảnh khó khăn mượn hơn 6 triệu đồng để đóng góp làm đường. Anh Phúc chia sẻ: “Những năm gần đây, khi giá nông sản xuống thấp, một số người dân gặp khó khăn, chưa có tiền để đóng góp xây dựng tuyến đường. Vì vậy, tôi không ngần ngại hỗ trợ họ, đến khi nào có thì họ trả lại. Người dân chúng tôi đồng lòng hi sinh quyền lợi của bản thân, gia đình vì lợi ích chung của khu phố”.

Ông Nguyễn Đình Duyệt đã tự nguyện đập bỏ nhà cửa, vật kiến trúc trị giá hơn 300 triệu đồng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đường

Ông Nguyễn Đình Duyệt là một hộ dân cho biết đã hiến 65m2 đất mặt đường để mở rộng tuyến đường. Ngoài ra, gia đình ông còn đập bỏ quán cà phê đang kinh doanh trên diện tích đất này để xây dựng lại, tốn kém hơn 300 triệu đồng. "Tốn kém tiền bạc, nhưng gia đình tôi rất vui vẻ. Việc đường phố được đầu tư khang trang, đẹp đẽ sẽ giúp việc kinh doanh của gia đình tôi thuận lợi hơn, kinh tế - xã hội địa phương cũng phát triển mạnh mẽ hơn”, ông Duyệt chia sẻ.

Tuyến đường Nguyễn Văn Linh được mở rộng từ 16 m lên 22 m nhưng không tốn kém kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng do được người dân hiến đất, tự phá bỏ công trình                                           

Những ngày này, nhà thầu đang triển khai thi công, mở rộng tuyến đường Nguyễn Văn Linh, nằm ngay trung tâm thị trấn Ea T'ling. Tuyến đường được mở rộng từ 16 m lên thành 22 m. Việc mở rộng tuyến đường đã ảnh hưởng đến đời sống, việc kinh doanh buôn bán của 300 hộ dân. Thế nhưng, người dân nơi đây vẫn tự nguyện tạm gác việc kinh doanh, chặt bỏ cây cối, tháo dỡ hàng rào, nhà cửa… để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Qua thống kê, tổng giá trị các tài sản mà người dân đập bỏ (chưa kể đến giá trị đất đai) để làm đường là hơn 10 tỷ đồng. Con số thiệt hại lớn, nhưng địa phương không phải tốn kém chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng vì được người dân hiến tặng. Nhờ đó, thị trấn Ea T'ling đã có thêm kinh phí để triển khai thêm hạng mục lát vỉa hè. Không dừng lại ở đó, khi biết địa phương không đủ kinh phí thực hiện việc lát vỉa hè (hơn 4 km), người dân lại cùng nhau đóng góp, ủng hộ.

"Bộ mặt" thị trấn đổi thay rõ rệt

Theo ông Phan Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ea T'ling, việc mở rộng đường sá đã khó, việc huy động người dân hiến đất, đóng góp tiền bạc lại càng khó hơn. Bởi vì đất đai ở thị trấn Ea T'ling hiện nay khá đắt đỏ, thuộc diện “tấc đất tấc vàng”. Do đó, được sự ủng hộ, đóng góp của người dân như thời gian qua là kết quả vô cùng to lớn, có ý nghĩa quan trọng cả về nhiều mặt.

Ông Hòa cho biết: "Không phải lúc nào vận động người dân cũng đồng tình ngay mà phải qua sự tuyên truyền, vận động. Nếu có trên 50% người dân đồng thuận thì địa phương sẽ mạnh dạn thực hiện. Trong quá trình vừa làm, vừa tiếp tục vận động, hàng xóm láng giềng người ta thấy vậy cũng vận động thêm. Những nhà chưa đồng thuận họ thấy hàng xóm đập nhà, hiến đất, dần dần họ cũng hưởng ứng theo. Còn những người có hoàn cảnh khó khăn cũng được người dân trong khu phố hỗ trợ bằng cách cho vay mượn tiền bạc không lấy lãi".

Cơ sở vật chất được nâng cấp, nhiều khu phố ở Ea T'ling đã đáp ứng các tiêu chí văn hóa về xây dựng nông thôn mới

Cũng theo ông Hòa, qua từng năm, thị trấn Ea T'ling lại vận động được thêm nhiều người dân hiến đất, đập bỏ vật kiến trúc, mở rộng, nối dài được nhiều con hẻm, tuyến đường. Chính điều này đã góp phần rất lớn vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống, kinh tế của người dân địa phương. Nhờ đó, khoảng 5 năm trở lại đây, bộ mặt thị trấn Ea T'ling đã có chuyển biến theo hướng khang trang, hiện đại. Nhiều con hẻm đã được nâng cấp, mở rộng thành tuyến đường, tạo ra sự liên kết, thông thương cho thị trấn với những địa phương khác. Để có được kết quả này, thị trấn Ea T'ling đã tuyên truyền, vận động người dân hiến hàng ngàn m2 đất cùng nhiều tài sản, vật kiến trúc khác, với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.

Các tuyến đường được người dân hiến đất, vật kiến trúc như: Kim Đồng, Cao Thắng, Nguyễn Thị Minh Khai, Nơ Trang Lơng… với tổng chiều dài hơn 12 km. Những tuyến đường này trước đây chỉ là những con hẻm rộng từ 4 - 6 m, nhưng nay tính cả lề đường, mương thoát nước đã rộng hơn 10m, đủ để 2 ô tô lớn có thể né tránh, lưu thông thoải mái. Ngoài ra, người dân trên địa bàn thị trấn Ea T'ling cũng đã đóng góp hàng trăm triệu đồng lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng hơn 10 km.

>>Kỳ 2:  "Bàn đạp" để phát triển kinh tế-xã hội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức dân làm nên những điều kỳ diệu ở thị trấn Ea T'ling
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO