Sức dân làm nên những điều kỳ diệu ở thị trấn Ea T'ling (kỳ 2): Nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội

Phan Tuấn| 28/05/2020 09:15

Nhờ huy động tốt sức dân, thị trấn Ea T'ling thêm khang trang, hiện đại, là minh chứng cho sự phát triển rõ nét về kinh tế-xã hội trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Phát huy tinh thần gương mẫu

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Ea T'ling, thành công trong việc huy động sức dân trên địa bàn là nhờ địa phương biết phát huy tinh thần gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự minh bạch trong trong mọi hoạt động.

Những năm gần đây đô thị Ea T'ling đã có sự phát triển vượt bậc nhờ nội lực từ Nhân dân

Tìm hiểu thực tế cho thấy, trước đây, khi địa phương triển khai vận động người dân phát huy nội lực mở rộng tuyến đường Bà Triệu đã gặp không ít khó khăn, nhiều người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Cụ thể, nhiều người dân cho rằng, việc làm đường sá là chuyện Nhà nước. Khi đó, tổ dân phố, chính quyền địa phương xác định, phải làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người hiểu được chủ trương xã hội hóa trong khâu nâng cấp, mở rộng các tuyến đường. Cùng với đó, địa phương đã vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong khâu đóng góp.

Ông Đỗ Quang Công, Bí thư tổ dân phố 4, thị trấn Ea T’ling cho biết, được sự vận động, ông cùng một số cán bộ, đảng viên sinh sống trên tuyến đường Bà Triệu đã tự nguyện hiến đất đai, gương mẫu đóng góp tiền để làm đường. Sau đó, ông mới vận động người dân cùng tham gia. Thấy cán bộ, đảng viên tiên phong hiến đất đai, nên bà con sau đó đều đồng thuận và tham gia rất nhiệt tình. "Một khi người dân đã đồng tình ủng hộ thì công việc có khó mấy cũng xong”, ông Công chia sẻ.

Kể về việc tự nguyện hiến đất, đập bỏ một phần nhà cửa để làm đường giao thông, ông Phạm Xuân Yên, ở tổ dân phố 4, thị trấn Ea T'ling hứng khởi cho biết: "Chính quyền địa phương đã làm cho người dân chúng tôi tin tưởng, thấy được lợi ích của việc mở rộng đường sá là vì sự phát triển lâu dài. Nếu nhà trong hẻm nhỏ, đường nhỏ thì giá trị không cao. Còn đường được mở rộng thì giá trị nhà đất đai, tài sản sẽ tăng lên nhiều lần. Trong quá trình thực hiện việc đầu tư mở đường, chính quyền địa phương đã để người dân được tham gia giám sát một cách rộng rãi theo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Nhờ đó địa phương đã phát huy hiệu quả việc huy động đóng góp từ người dân”.

Từ con hẻm, tuyến đường Bà Triệu đã được chính quyền địa phương đặt tên đường, khẳng định cho sự phát triển vượt bậc

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Hữu Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Ea T'ling, ngân sách Nhà nước có hạn, nên địa phương đã tập trung huy động mọi nguồn lực trong dân để xây dựng hạ tầng cơ sở. Lâu nay, hễ công trình nào liên quan đến đời sống của người dân thì địa phương đều tập trung phát huy vai trò của người dân. Ngoài ra, việc minh bạch mọi chủ trương, chính sách, tài chính cũng là một trong những yếu tố quan trọng để tạo niềm tin trong Nhân dân.

Hạ tầng phát triển, kinh tế-xã hội phát triển theo

Ông Nguyễn Hữu Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Ea T'ling cho biết, vài năm trở lại đây, với việc hệ thống giao thông được đầu tư hoàn chỉnh, liên hoàn đã tạo điều kiện cho Nhân dân trên địa bàn thị trấn Ea T'ling và các địa phương lân cận thường xuyên giao lưu trao đổi hàng hóa. Hiện nay, trên nhiều tuyến phố của thị trấn Ea T'ling đã phát triển thêm nhiều loại hình thương mại – dịch vụ. Ngoài việc kinh doanh buôn bán lương thực, thực phẩm, quần áo, quán ăn, nhà hàng... thị trấn Ea T'ling còn phát triển kinh doanh ngành nghề mới như siêu thị điện tử, điện lạnh, điện thoại, xe mô tô, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương.

Nhiều khu dân cư ở thị trấn Ea T'ling thêm văn minh, hiện đại nhờ sức dân

Đơn cử như việc từ khi tuyến đường ở tổ dân phố 4 được người dân mở rộng, chị Nguyễn Thị Mến từ làm nông nghiệp đã chuyển sang kinh doanh cà phê, quán nước. Chị Mến cho biết, trước đây, chị chủ yếu đi làm rẫy. Thế nhưng, từ khi tuyến đường ở tổ dân phố 4 được mở rộng, kết nối thông thương với các địa bàn khác thì lưu lượng người qua lại ngày càng nhiều. Từ đó, gia đình chị đã chuyển sang kinh doanh quán cà phê và có thu nhập ổn định, không còn phải vất vả như thời còn làm nông nghiệp.

"Thời gian qua, thị trấn Ea T'ling đã tổng hợp, tuyên dương những cá nhân, tổ dân phố làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, phá dỡ nhà cửa, cây cối, đóng góp tiền của mở rộng đường giao thông. Việc làm này cũng đã tạo hiệu ứng, trở thành phong trào thi đua chung trên địa bàn. Mỗi tuyến đường được triển khai xây dựng là tạo dựng được thêm một nền tảng để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển".

Bí thư Đảng ủy thị trấn Ea T'ling Phùng Xuân Tuấn

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Ea T'ling, kết quả nổi bật đầu tiên phải kể đến là tốc độ tăng trưởng kinh tế những năm gần đây của thị trấn Ea T'ling đạt mức trên 15%. Hàng năm, tỷ trọng  thương mại – dịch vụ trên địa bàn tăng bình quân 16%; công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp - xây dựng tăng 9%. Đến nay, cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn thị trấn Ea T'ling chỉ chiếm 14%, còn thương mại – dịch vụ đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm tới 80,5%. Tổng giá trị các ngành kinh tế của thị trấn đạt gần 1.000 tỷ đồng/năm, GDP bình quân đầu người đạt 48,6 triệu đồng/người/năm.Hàng năm, tỷ lệ thu ngân sách trên địa bàn thị trấn Ea T'ling tăng hơn 8%...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức dân làm nên những điều kỳ diệu ở thị trấn Ea T'ling (kỳ 2): Nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO