Thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng để chống suy thoái

Thanh Bình (t.h)| 14/02/2017 10:11

Việc chỉnh đốn Đảng muốn thành công phải dựa trên nền tảng của sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Tổ chức Đảng không thể vững mạnh nếu trong các chi bộ xảy ra tình trạng chia rẽ, bè phái. Mất đoàn kết thống nhất là mất cán bộ, mất danh dự và niềm tin.

 Mất đoàn kết là mất ổn định và phát triển từ trong Đảng cho đến ngoài xã hội, bởi lẽ lòng dân sẽ không yên, khối đoàn kết sẽ không còn điểm chung gắn kết. Đoàn kết, thống nhất trong Đảng, như Bác Hồ đã từng nói, “đoàn kết không phải ngoài miệng mà đoàn kết trong công tác, trong phê bình và tự phê bình giúp nhau cùng tiến bộ”.

 Bác cũng đã chỉ rõ phương thức để giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng, đó là phải dựa trên mục tiêu, lý tưởng Đảng, đồng thời trong Đảng phải thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố, phát triển sự đoàn kết, thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau. Vấn đề đoàn kết được Người gắn liền với vấn đề mở rộng dân chủ trong Đảng là nền tảng cho sự đoàn kết.

Trên cơ sở dân chủ, đảng viên mới thực sự thẳng thắn, chân thành với nhau, yêu thương, giúp nhau cùng tiến bộ. Trên cơ sở dân chủ, đảng viên mới được phát huy, cống hiến hết sức mình cho tổ chức ngày một trong sạch, vững mạnh. Dân chủ ở đây được hiểu là dân chủ đúng đắn trong khuôn khổ, nền nếp, chứ không phải thứ dân chủ hình thức dung túng cho thói vô kỷ luật, vô chính phủ, hoàn toàn trái ngược với bản chất cách mạng của Đảng.

 Thời gian qua, việc thực hành dân chủ trong sinh hoạt Đảng, trước hết ở chi bộ, Đảng bộ cơ sở đã có những biến chuyển quan trọng. Tuy nhiên, việc thực hành dân chủ trong sinh hoạt Đảng ở nhiều chi bộ, tổ chức Đảng cơ sở trong thực tế vẫn còn bị vi phạm, buông lỏng, thiếu dân chủ hoặc chưa có cơ chế vận hành cụ thể; làm giảm uy tín, năng lực lãnh đạo của Đảng.

Phát huy dân chủ trong nội bộ Đảng đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ các giải pháp, từ nâng cao nhận thức, quan điểm, kiến thức và năng lực cho mỗi cán bộ, đảng viên đến đổi mới cơ cấu tổ chức, phương thức và phong cách lãnh đạo cũng như năng lực cầm quyền; đổi mới lề lối làm việc, quy chế, quy trình, nội dung, hình thức sinh hoạt của tập thể cấp ủy và của tổ chức Đảng, cho tới đổi mới phong cách của người quản lý và lãnh đạo.

Phải rà soát, đánh giá đúng thực trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên thuộc tổ chức mình; xác định rõ có những thành phần, đối tượng nào là chủ yếu; vấn đề nào là then chốt, cấp bách cần phải đấu tranh khắc phục ngay; lựa chọn phương thức phù hợp và xác định thời hạn giải quyết. Việc giáo dục thuyết phục, uốn nắn những tư tưởng lệch lạc, sai trái phải kiên trì với thái độ thẳng thắn, cởi mở, không áp đặt, không nóng vội. Trong đó, nâng cao năng lực thực hành dân chủ cho cán bộ, đảng viên là giải pháp cơ bản, cần tiến hành thường xuyên, liên tục trong quá trình hoạt động của Đảng.

Bên cạnh đó phải chủ động triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, để tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thêm lan tỏa đến mọi thành phần, đối tượng trong cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân. Trong đó cần xác định rõ tiêu chí về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên gắn với Quy định về những điều đảng viên không được làm và chức trách, nhiệm vụ của từng người.

Ngoài ra, yếu tố có tính chất quyết định là phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Phải xử lý nghiêm minh những trường hợp cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, cố tình vi phạm kỷ luật Đảng, không vì lợi ích của cá nhân và thành tích của đơn vị mà che giấu hoặc né tránh với người có chức, có quyền nhưng vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng để chống suy thoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO