Tuyên truyền đề tài xây dựng Đảng cần đúng định hướng và mang hơi thở cuộc sống

Lam Giang| 11/05/2016 09:22

Làm sao để “bớt khó, bớt khô”, mà còn hay, đúng định hướng, mang hơi thở cuộc sống là những vấn đề được đặt ra tại Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 6 (vòng IV) diễn ra tại TP. Quy Nhơn, do Báo Bình Định đăng cai tổ chức mới đây, với chủ đề "Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền xây dựng Đảng của báo Đảng địa phương”.

ADQuảng cáo

Phóng viên báo chí tác nghiệp tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Tuyên truyền xây dựng Đảng có vị trí hết sức quan trọng

Đề dẫn hội thảo do Nhà báo Lưu Ngọc Minh, Phó Tổng Biên tập Báo Bình Định trình bày đã khẳng định: Trong công tác xây dựng Đảng, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến, cổ vũ việc thực hiện chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước nói chung, và về lĩnh vực công tác xây dựng Đảng nói riêng. Đồng thời, báo chí phản ánh những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh, để các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống một cách có hiệu quả… Vì vậy, công tác tuyên truyền lĩnh vực xây dựng Đảng trên báo Đảng địa phương có vị trí hết sức quan trọng và được dành tỷ lệ thích đáng, đầu tư nhân lực và trí tuệ.

Nhà báo Ngô Quang Tự, Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Hóa chia sẻ: Việc viết về công tác xây dựng Đảng luôn được Báo Thanh Hóa xác định là một trong những nhiệm vụ trọng yếu. Để nhận thức đúng, tuyên truyền trúng, sinh động và hiệu quả công tác xây dựng Đảng trên báo, Ban Biên tập đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng các tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng. Cụ thể như đội ngũ phóng viên phụ trách mảng xây dựng Đảng – nội chính (lực lượng nòng cốt), luôn được bố trí đủ số lượng, bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực, kinh nghiệm… chính là một trong những tiêu chí để lựa chọn phóng viên viết mảng xây dựng Đảng. Báo cũng quan tâm xây dựng đội ngũ cộng tác viên có trình độ, uy tín khi viết về công tác xây dựng Đảng ở trong và ngoài tỉnh.  

Nhà báo Trương Đức Minh Tứ, Tổng Biên tập Báo Quảng Trị cho rằng: Viết về xây dựng Đảng phải thể hiện được mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Mỗi tác phẩm báo chí phải thấm đẫm hơi thở của cuộc sống, như việc các cấp ủy đảng tổ chức đối thoại với các tầng lớp nhân dân ở khu dân cư. Thông qua đó cổ vũ những cách làm hay, sáng tạo của các tổ chức đảng, sự quan tâm giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, báo còn nói lên tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, chứ không đơn thuần chỉ là chủ trương, đường lối. Các tác phẩm viết về công tác xây dựng Đảng vẫn đi sâu phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với tổ chức đảng, vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, người đứng đầu tổ chức đảng, đứng đầu các cơ quan, ban, ngành của địa phương, đóng góp tích cực vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, làm lành mạnh hóa xã hội, xây dựng Đảng ta luôn trong sạch vững mạnh.

Đồng quan điểm này, nhà báo Hồ Lan, Phó Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng nhấn mạnh: Tuyên truyền về xây dựng Đảng phải được tiếp cận đa chiều, bám sát thực tế cuộc sống để làm “mềm” nội dung thông tin. Cụ thể, Ban Biên tập Báo Lâm Đồng yêu cầu các phóng viên viết về xây dựng Đảng phải tuân thủ nguyên tắc bám sát hiện thực cuộc sống, tránh salon hóa, báo cáo hóa… Do vậy, Báo Lâm Đồng luôn khuyến khích phóng viên xây dựng Đảng bám sát nhiều kênh thông tin, trong đó chú trọng kênh thông tin từ các tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đạo. Đây cũng chính là đối tượng trung tâm của nhiệm vụ viết về công tác xây dựng Đảng.

ADQuảng cáo

Có bản lĩnh, nhiệt tình, tâm huyết khi viết về xây dựng Đảng

Theo đánh giá tại hội thảo thì tuy có nhiều cố gắng, nhưng một thực tế đặt ra là hiện nay các bài viết xây dựng Đảng trên báo Đảng địa phương còn thiếu sắc bén, sức thuyết phục chưa cao, tính chiến đấu còn hạn chế. Đội ngũ phóng viên viết đúng, viết trúng, viết hay về công tác xây dựng Đảng còn quá ít. Các bài viết thường thông tin một chiều, đơn điệu, khô cứng.

Do đó, đề dẫn, tham luận và các ý kiến xung quanh hội thảo đều cho rằng để “bớt khó, bớt khô” mà còn hay, đúng định hướng, mang hơi thở cuộc sống đòi hỏi nhà báo, phóng viên viết về xây dựng Đảng trước hết phải có bản lĩnh vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết với Đảng. Đồng thời, phải là những người có nghiệp vụ tốt, có kiến thức, hiểu biết sâu sắc về Đảng mới làm được những tác phẩm báo chí sinh động, hấp dẫn, thu hút công chúng về đề tài xây dựng Đảng.

Nhà báo Đặng Sỹ Dũng, Phó Tổng Biên tập Báo Bình Thuận tâm sự: Viết về xây dựng Đảng thật sự là một lĩnh vực khó, từ phát hiện đề tài, khai thác tư liệu đến thể hiện tác phẩm sao cho sinh động, hấp dẫn bạn đọc. Nếu phóng viên viết xây dựng Đảng thiếu tâm huyết, thiếu sự đầu tư thì bài viết dễ dàng trở thành một bản báo cáo khô khan và nghèo nàn. Bởi vậy, nếu phóng viên viết về xây dựng Đảng chỉ quanh quẩn với hội nghị và báo cáo thì sẽ khó có được bài viết hấp dẫn.

Theo kinh nghiệm của nhà báo Hồ Lan thì tuyên truyền về xây dựng Đảng phải được tiếp cận đa chiều, phải gắn bó và đồng cảm với cơ sở, với nhân dân, thông tin phải trung thực, khách quan. Như vậy sẽ giúp nhà báo sáng tạo ra những tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng hay hơn và mang hơi thở cuộc sống. Đồng thời, báo chí nói lên tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân chứ không đơn thuần chỉ là những chủ trương, đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Phóng viên viết về xây dựng Đảng phải luôn trau dồi kiến thức về Đảng để có thể đưa ra những lời bình đúng, làm “mềm hóa” bài viết.

Mặt khác, để tăng tính hấp dẫn, cần phải nâng cao năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị và tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động nghiệp vụ, kể cả những ưu đãi về phương tiện hành nghề, chế độ nhuận bút, tạo điều kiện để đội ngũ phóng viên có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh, chính xác và đầy đủ nhất.

Theo nhà báo Huỳnh Kiên, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Gia Lai thì để nâng cao chất lượng tin bài, Ban Biên tập đã yêu cầu Phòng Phóng viên xây dựng Đảng - Nội chính bám sát các chỉ thị, nghị quyết, xây dựng tuyến bài theo các chủ đề cụ thể, phù hợp với tình hình của địa phương. Phóng viên luôn được khuyến khích đổi mới cách thông tin về vấn đề xây dựng Đảng để tác phẩm không bị rập khuôn, máy móc, phản ánh một chiều thiên về xu hướng tô hồng. Tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng phải có cái nhìn toàn diện, đa chiều và mang tính phản biện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền đề tài xây dựng Đảng cần đúng định hướng và mang hơi thở cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO