8 xã điểm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Đức Minh khó về đích

Hoàng Hoài| 22/06/2015 16:39

Xã Đức Minh (Đắk Mil) là 1 trong 8 xã được tỉnh chọn làm điểm trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Theo lộ trình, đến hết năm 2015, Đức Minh đạt 19/19 tiêu chí, nhưng nay đã đến giữa tháng 6 mới chỉ đạt được 16/19 tiêu chí. Thời gian còn lại không nhiều và những tiêu chí còn lại là không dễ thực hiện.

ADQuảng cáo

Đường giao thông nông thôn là 1 trong 3 tiêu chí khó có thể hoàn thành trong năm 2015 của xã Đức Minh

Thời gian qua mặc dù xã đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để 3 tiêu chí còn lại là giao thông nông thôn, văn hóa, y tế… được thực hiện theo đúng lộ trình, thế nhưng, do thiếu kinh phí, nên mọi kế hoạch xây dựng đều chỉ nằm trên giấy.

Điển hình như đối với tiêu chí văn hóa, xã hiện có 16 thôn, bon thì mới chỉ có bon Jun Júh là có nhà văn hóa cộng đồng, còn tại các nơi khác thì chủ yếu mượn hội trường của các giáo họ để hoạt động. Trước thực tế trên, xã cũng đã có chủ trương xây dựng 3 cụm hội trường ở các thôn như Minh Đoài-Đức Đoài, Bình Thuận-Kẻ Đọng và Thanh Sơn-Xuân Sơn. Đây là giải pháp nhằm một phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của bà con, một phần đáp ứng yêu cầu mà bộ tiêu chí đã đề ra. Tuy nhiên, do không có kinh phí, nên dù xã đã có được quỹ đất “sạch”, nhưng đến nay, việc xây dựng các cụm nhà văn hóa này vẫn chưa thực hiện được.

Đối với tiêu chí y tế, theo quy định thì xã phải có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 70%. Thế nhưng, Trạm y tế xã hiện có đã xây dựng từ rất lâu, quy mô nhỏ hẹp, mỗi phòng chức năng thì chỉ có vỏn vẹn 12 m2, nên không thể đủ chuẩn quy định. Hơn nữa, toàn xã mới chỉ có khoảng 60% số dân tham gia mua bảo hiểm y tế. Cơ sở vật chất nhỏ hẹp, thủ tục trong khám, chữa bệnh lại rườm rà, chưa có những ưu đãi khi sử dụng bảo hiểm y tế… nên không vận động, thuyết phục được người dân.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Ngọc Uyên, nữ hộ sinh Trạm y tế xã cho biết: “Trạm y tế xã hiện đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, nhất là vào các chiến dịch như tiêm phòng, uống vitamin A, truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản...".

Còn đối với tiêu chí giao thông cũng vậy, toàn xã có 12 km đường giao thông nông thôn, hiện mới chỉ làm bê tông được 3,7 km, còn 8,3 km chưa được bê tông hóa. Theo UBND xã thì Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện có hứa sẽ cố gắng ưu tiên cho xã trong việc xây dựng đường giao thông nông thôn để hoàn thành tiêu chí này trong năm 2015. Nhưng đến nay đã hết nửa năm, kinh phí vẫn chưa có, nên chưa thực hiện được tuyến đường nào.

Theo ông Bùi Đình Hiển, Chủ tịch UBND xã Đức Minh thì tỉnh đã cam kết phân bổ cho xã trên 21 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng nếu như hoàn thành các tiêu chí còn lại. Mặc dù xã đã ký cam kết với Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh về thực hiện các tiêu chí còn lại, nhưng đến nay, đã hơn nửa năm rồi mà vẫn chưa có kinh phí để thực hiện.

Đối với tiêu chí giao thông nông thôn, xã đã và đang huy động nguồn lực nhân dân đóng góp tu sửa các tuyến đường giao thông nội đồng, thôn xóm. Và nếu có sự hỗ trợ tốt trong vấn đề này từ các cấp thì cuối năm 2015, Đức Minh có thể hoàn thành tiêu chí giao thông. Riêng đối với 2 tiêu chí còn lại thì khó có thể hoàn thành được.

Có thể nói, trước thực tế thiếu kinh phí như hiện nay thì xã Đức Minh khó có thể hoàn thành 19 tiêu chí theo đúng kế hoạch đặt ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 xã điểm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Đức Minh khó về đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO