Các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới tập trung “chạy nước rút”

Trần Lê - Phan Tuấn| 17/10/2016 10:41

Theo kế hoạch năm 2016, Đắk Nông phấn đấu có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) gồm: Tâm Thắng (Chư Jút), Đức Minh (Đắk Mil), Nhân Đạo và Nhân Cơ (Đắk R’lấp). Hiện nay, các địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nhằm đạt kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo

Theo Ban quản lý Chương trình  NTM xã Tâm Thắng thì tính đến hết tháng 9/2016, địa phương đã đạt 17/19 tiêu chí, tăng 4 tiêu chí so với năm 2015. Hai tiêu chí mà địa phương chưa đạt và đang dồn các nguồn lực thực hiện từ nay đến cuối năm là trường học và y tế. 

Vấn đề khó khăn nhất trong thực hiện hai tiêu chí này là nguồn vốn đầu tư hiện nay đã được giải quyết nhờ sự vào cuộc của các cấp, ngành cũng như sự huy động vốn linh động của địa phương. Cụ thể, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp–PTNT tỉnh đã tài trợ cho xã 10 tỷ đồng để đầu tư trường trung học cơ sở, công trình đã được khởi công và đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Như vậy khi ngôi trường mới này hoàn thành thì xã sẽ có 5/7 trường học đạt chuẩn về cơ sở vật chất.

Đối với tiêu chí y tế, xã cũng đã đạt tiêu chí thành phần về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Trạm y tế của xã cũng đang được xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ đồng bằng nguồn vốn xổ số kiến thiết của tỉnh và hiện nay đã gần hoàn thiện.

Tại xã Đức Minh, địa phương cũng đang huy động sức dân, sử dụng hiệu quả nguồn vốn được phân bổ để hoàn thiện 3 tiêu chí còn lại là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và y tế.

Theo ông Nguyễn Trọng Đình, Phó Chủ tịch UBND xã thì đối với tiêu chí giao thông, xã sẽ phải đầu tư xây dựng thêm 0,6 km đường trục xã và 2,1 km đường ngõ xóm. Dự kiến là có thể thực hiện thành công tiêu chí này, bởi địa phương đã được phân bổ 800 triệu đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ và nhân dân đều đồng tình ủng hộ, sẵn sàng góp vốn ngày công để thực hiện. Không chỉ tiêu chí giao thông, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nên nhân dân cũng đã đóng góp được hơn 250 triệu đồng để cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, phấn đấu sẽ hoàn thành tiêu chí văn hóa.

Ông Đình cho biết: “Vận động nhân dân tích cực tham gia không chỉ góp công, góp của mà còn giám sát, theo dõi tiến độ chất lượng công trình, xã quyết tâm đạt đích nông thôn mới trong năm nay”. Trạm y tế của xã cũng đang được đầu tư xây dựng với tổng vốn 5 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương tỉnh.

ADQuảng cáo

Tại huyện Đắk R’lấp, theo ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo thì địa phương còn 3 tiêu chí chưa đạt chuẩn và nỗ lực đạt trong năm nay gồm: Giao thông, trường học và môi trường. Để đạt được mục tiêu trên, xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Ban quản lý Chương trình  NTM xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công việc.

Hạ tầng giao thông của xã Nhân Đạo được bê tông hóa khang trang, rộng đẹp. Ảnh: Phan Tuấn

Cụ thể về tiêu chí giao thông, địa phương phải hoàn thành hơn 11 km, những tháng đầu năm nay đã triển khai được khoảng 5,5 km, dự kiến đầu mùa khô thì sẽ nhanh chóng hoàn thành bởi kinh phí, sức dân đều đã sẵn sàng. Về tiêu chí trường học, xã đã lựa chọn xây dựng Trường THCS Nguyễn Khuyến đạt chuẩn với việc đầu tư nhà đa năng và phòng hiệu bộ. Khi hệ thống này được hoàn thiện thì xã sẽ có 2/3 trường đạt chuẩn.

Ông Nguyễn Tạo cho biết thêm: “Đối với tiêu chí môi trường, ở khu vực trung tâm, xã đã có hợp đồng với đơn vị có chức năng ở xã Nhân Cơ thực hiện thu gom định kỳ. Đối với những nơi xa hơn thì các đoàn thể, hội, thôn, bon vận động, hướng dẫn nhân dân đào các hố chôn, đốt tại khu vực vườn, rẫy. Những hộ chăn nuôi, cơ sở kinh doanh thì hướng dẫn xây dựng hệ thống xử lý chất thải bảo đảm vệ sinh môi trường. Nhân Đạo tin tưởng năm 2016, xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”.

Còn theo ông Lê Quang Trường, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ thì năm nay, xã sẽ nỗ lực đạt 4 tiêu chí nữa là giao thông, trường học,  y tế và môi trường. Cả 4 tiêu chí này đều cần vốn lớn nhưng đến nay vấn đề này đã được tháo gỡ, xã đã được phân bổ gần 9 tỷ đồng bằng các kênh vốn khác nhau. Địa phương đang tập trung huy động thêm đóng góp của nhân dân bằng những cách làm linh động, phù hợp để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp khẳng định: “Huyện thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng đúng tiến độ và đạt chất lượng, phấn đấu “về đích” đúng hẹn đối với 2 xã là Nhân Đạo và Nhân Cơ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới tập trung “chạy nước rút”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO