Các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015: Nan giải về vốn

Hồng Thoan| 22/10/2015 09:43

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, toàn tỉnh sẽ phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Đức Minh (Đắk Mil) và Nhân Đạo (Đắk R’lấp). Tuy nhiên, mục tiêu này liệu có đạt được hay không còn phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn.

ADQuảng cáo

Xã Đức Minh hiện đã đạt 16 tiêu chí, từ nay đến cuối năm, phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí là giao thông, y tế, cơ sở vật chất văn hóa. Để đạt các tiêu chí này, vốn đầu tư đang là vấn đề lớn.

Theo Ban quản lý Xây dựng nông thôn mới xã thì đối với giao thông, địa phương đang cần vốn để hoàn thiện hơn 2 km đường trục xã, liên xã; 0,5 km đường từ trung tâm xã đi xã Đắk Môl (Đắk Song); 1,9 km đường từ thôn Kẻ Đọng đi xã Đắk Sắk (Đắk Mil) và 0,5 km đường thôn Xuân Phong. Muốn đạt tiêu chí này, xã cần trên 4,3 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa cũng phải được phân bổ 1,2 tỷ đồng để xây dựng hội trường thôn Xuân Phong và 2 tỷ đồng để xây dựng khối nhà chính cho trạm y tế...

Như vậy, tổng vốn mà Đức Minh cần được phân bổ từ nguồn ngân sách là 7,5 tỷ đồng. Đó là chưa kể số tiền huy động từ nhân dân, doanh nghiệp khoảng 1,7 tỷ đồng.

Trạm Y tế xã Đức Minh (Đắk Mil) đang xuống cấp

Ông Bùi Đình Hiển, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban quản lý Xây dựng nông thôn mới xã Đức Minh cho hay: “Con số này là quá lớn trong khoảng thời gian 3 tháng cuối năm nên địa phương rất mong được tỉnh xem xét phân bổ vốn nhanh chóng, kịp thời đầu tư để có thể cơ bản trở thành xã nông thôn mới trong năm nay hoặc đầu năm 2016”.

ADQuảng cáo

Tương tự, ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) cho biết, địa phương hiện còn 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, y tế, môi trường với tổng nhu cầu vốn là trên 8,8 tỷ đồng. Trong đó, vốn cho giao thông là chiếm phần lớn. Nếu có vốn, địa phương sẽ phải hoàn thành  11,3 km đường tại thôn 6, thôn 2 và đường nội thôn 7, thôn 8. Ngoài ra hiện nay, việc xây dựng Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia cũng cần một số vốn lớn.

Với vai trò ngành dọc trong việc thực hiện tiêu chí về y tế, ông Trần Quang Hào, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, vốn xây dựng cơ sở vật chất y tế ở tỉnh ta chủ yếu lấy từ nguồn xổ số kiến thiết. Nhưng hiện nay, nguồn này đang hạn hẹp nên đơn vị cũng gặp trở ngại trong việc tìm vốn để phân bổ cho các xã. Nếu phấn đấu thì nguồn vốn chỉ có thể đáp ứng nhu cầu cho xã Đức Minh để xây dựng khối nhà chính của trạm y tế.

Còn ông Lê Văn Quang, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thì cho rằng: “Hiện vốn trái phiếu Chính phủ cho nông thôn mới đã được bố trí về cho tỉnh là 28,3 tỷ đồng, nhưng cũng không thể chi sai quy định chung là mỗi xã vùng 3 không vượt quá 2,5 tỷ đồng/năm. Việc bố trí cũng không thể “phá rào” để dồn vốn toàn tỉnh cho một số xã được”.

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh thì UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất về hồ sơ, thủ tục về vốn để 2 xã Đức Minh, Nhân Đạo phấn đấu cơ bản đạt chuẩn trong năm nay.

Tuy nhiên, để bớt phụ thuộc nhiều vào ngân sách, các xã cần nêu cao hơn nữa tinh thần tự chủ vốn xây dựng các công trình, huy động tốt hơn đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác. Đặc biệt, các xã phải đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến để mọi người dân thấy được rằng nông thôn mới là chương trình do nhân dân làm chủ, đóng góp nhiều hơn nữa tinh thần, vật chất vào việc hoàn thiện các tiêu chí cụ thể tại địa phương mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015: Nan giải về vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO