"Chất xúc tác" trong xây dựng nông thôn mới

Hồng Thoan| 02/11/2020 08:44

Động viên, khen thưởng Nhân dân đã góp phần tích cực trong việc huy động sức dân, tạo "chất xúc tác" để thúc đẩy chương trình xây nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Những năm qua, việc ghi nhận, khen thưởng những đóng góp của các tập thể, cá nhân trong xây dựng NTM được các cấp, các ngành quan tâm. Hoạt động này đã góp phần động viên, cổ vũ để các địa phương đạt mục tiêu kế hoạch xây dựng NTM.

Huyện Đắk R'lấp chú trọng khen thưởng xây dựng NTM từ cơ sở

Xã Đắk Ru (Đắk R'lấp), một trong những địa phương đã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018. Theo Đảng ủy xã Đắk Ru, việc khen thưởng, động viên trong xây dựng NTM được địa phương hết sức coi trọng. Trong đó, tinh thần chung của xã là khen từ cơ sở, hộ dân, cộng đồng thôn, bon trước. Đây chính là lực lượng nòng cốt, trực tiếp của Chương trình xây dựng NTM. Từ việc khuyến khích, động viên, cổ vũ đã giúp xã huy động được sức dân để sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Ông Lê Văn Trữ, Trưởng thôn Tân Phú, xã Đắk Ru, cho biết, những năm qua, nhiều hộ dân trong thôn đã đóng góp tiền, hiến đất đai, cây trồng để mở rộng đường giao thông, hoàn thiện các tiêu chí về văn hóa, giáo dục. Nhiều hộ khắc phục khó khăn, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Với những thành tích đó của tập thể, cán bộ và Nhân dân, thôn Tân Phú đã được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp.

Ông Trữ chia sẻ: “Bà con chúng tôi rất phấn khởi, vinh dự. Bởi vì, việc góp công, góp của để hoàn thiện hạ tầng nông thôn, xóa đói giảm nghèo đều được ghi nhận, biểu dương. Chúng tôi càng có thêm động lực phấn đấu đạt được những kết quả cao hơn để phát triển thôn, xóm”.

Các xã đạt chuẩn NTM đều được UBND tỉnh tặng thưởng công trình phúc lợi trị giá 500 triệu đồng

ADQuảng cáo

Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua xây dựng NTM như: “Đắk Nông xây dựng nông thôn mới”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”; “Nông dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Công an tỉnh Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”... Qua các phong trào này đã góp phần phát hiện, nhân rộng những cách làm hay, điều tốt đẹp để xây dựng NTM.

Hơn 7 năm nay, Chi hội Phụ nữ thôn Trung Tâm, xã Nam Dong (Cư Jút), đã thành lập và duy trì hoạt động liên tục Tổ vệ sinh môi trường. Định kỳ hàng tuần, hội viên dọn vệ sinh, trồng, chăm sóc cây xanh, hoa dọc các tuyến đường. Chị em phụ nữ thôn luôn gương mẫu, tích cực vận động người dân cùng triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường như phân loại rác thải, sử dụng đúng cách thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ Tổ vệ sinh môi trường thôn Tân Phú mà đến nay, nhiều tuyến đường luôn được duy trì xanh, sạch, đẹp. Các thôn khác tại xã Nam Dong cũng học tập, làm theo phong trào này để làm đẹp cho làng quê.

Theo Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Đắk Nông, công cuộc xây dựng NTM đã đạt được những kết quả to lớn. Đã có 22/60 xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn NTM, tăng 21 xã so với năm 2015. Các xã đạt chuẩn NTM đều được UBND tỉnh tặng 1 công trình phúc lợi trị giá 500 triệu đồng.

Thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Cờ thi đua cho 5 tập thể; tặng Bằng khen cho 35 tập thể, 9 hộ gia đình và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM. Thủ tướng Chính phủ cũng tặng Bằng khen thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM cho 1 tập thể, 2 cá nhân. Ngoài ra, còn có nhiều cá nhân, tập thể được các cấp, các ngành, đoàn thể khen thưởng vì có nhiều đóng góp trong xây dựng NTM.

Nhiều tập thể, cá nhân ở xã Thuận An (Đắk Mil) được khen thưởng trong xây dựng NTM

Phát huy những kết quả đạt được, Tỉnh ủy Đắk Nông đã chỉ đạo các cấp ủy đảng tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong đó, các cấp, ngành  quán triệt đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện chương trình NTM, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và Nhân dân.

Đặc biệt, công cuộc xây dựng NTM phải gắn liến với việc động viên, khích lệ, biểu dương. Những gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng NTM phải được ghi nhận, đánh giá một cách thỏa đáng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Chất xúc tác" trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO