Chư Jút phấn đấu hoàn thành tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới

Ngọc Lê| 05/09/2016 14:41

Điện (tiêu chí số 4) là một trong những tiêu chí giữ vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

ADQuảng cáo

Xác định được tầm quan trọng đó, những năm qua, huyện Chư Jút cùng ngành điện đã tập trung huy động các nguồn lực đẩy mạnh thực hiện tiêu chí về điện. Nhờ đó, hệ thống lưới điện đã được cải thiện đáng kể, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt, sản xuất ngày càng cao của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội  phát triển.

Hệ thống lưới điện ở xã Trúc Sơn được đầu tư nâng cấp, ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, phát triển sản xuất của nhân dân

Cụ thể, chỉ tính từ năm 2011 đến nay, ngành điện đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp hệ thống lưới điện ở tất cả các xã trên địa bàn huyện Chư Jút. Trong đó, có nhiều dự án, công trình tiêu biểu như: Dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn tỉnh Đắk Nông; Dự án cung cấp lưới điện khu vực Cồn Dầu, xã Ea Pô; Công trình cấp điện tái định cư xen ghép xã Đắk Wil; Dự án nâng cao độ tin cậy cấp điện, chống quá tải… Từ những dự án thiết thực đó đã góp phần rất lớn trong việc thay đổi diện mạo các vùng quê, nhất là thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Đơn cử như xã Nam Dong, để giảm hộ nghèo, tăng thu nhập cho người dân thì xã đã và đang đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Vì vậy, đến nay, cơ cấu kinh tế của xã đã có sự chuyển biến rõ rệt như giá trị kinh tế nông nghiệp chỉ còn 52%; thương mại-dịch vụ chiếm 27%; tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 21%. Thu nhập bình quân trên đầu người đạt 28 triệu đồng/năm…

Ông Bùi Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nam Dong khẳng định: “Một thực tế không thể phủ nhận cho sự phát triển của Nam Dong như bây giờ là có sự đóng góp rất lớn của ngành điện. Bởi nếu không đạt tiêu chí về điện, các ngành nghề sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ hay thậm chí cả nông nghiệp của xã khó mà đạt hiệu quả sản xuất cao như hiện nay”.

ADQuảng cáo

Xã Tâm Thắng cũng là địa phương sớm hoàn thành tiêu chí số 4 trong xây dựng NTM. Nhờ hệ thống điện bảo đảm, với chất lượng ngày càng được nâng cao, nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tập trung thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Nhiều gia đình còn có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, bằng việc sử dụng các tiện nghi phục vụ cho sinh hoạt như tủ lạnh, máy giặt, tivi… Khi nguồn điện ổn định, người dân cùng nhau đóng góp tiền để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dọc các tuyến đường, tạo cho bộ mặt thôn xóm thêm văn minh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội.

Anh Y Thoan ở buôn Trum phấn khởi: “Hiện nay, hệ thống lưới điện tại buôn đã được đầu tư xây dựng đàng hoàng, với đường dây, cột điện chắc chắn, bảo đảm chất lượng sử dụng. Không chỉ thuận lợi trong việc sinh hoạt mà người dân còn có thể dùng được cả điện 3 pha phục vụ sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”.

Đối với nhiều địa phương trong tỉnh thì tiêu chí số 4 là một trong những tiêu chí thuộc diện “khó” trong xây dựng NTM. Thế nhưng, ở huyện Chư Jút, hiện nay 100% thôn, bon, buôn đã có điện lưới quốc gia, với tỷ lệ hộ được sử dụng điện đạt 98% (khoảng 25.000 hộ).  Vì vậy, hiện nay, đã có 6/7 xã của huyện Chư Jút hoàn thành tiêu chí điện.

Tuy nhiên, trên thực tế, hệ thống điện tại một số xã mới chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, còn vào những đợt cao điểm sản xuất thì chất lượng điện phần nào đó chưa đáp ứng yêu cầu. Mặc khác, xã Đắk Wil hiện vẫn chưa đạt tiêu chí về điện. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền địa phương cũng như ngành điện đang tiếp tục tập trung đầu tư nâng cao hơn nữa chất lượng lưới điện trên địa bàn.

Ông Nguyễn Như Huệ, Phó Giám đốc Điện lực huyện Chư Jút khẳng định: “Trong thời gian tới, để cung cấp điện ổn định cho người dân trên địa bàn huyện yên tâm sinh hoạt và phát triển sản xuất thuận lợi, ngành điện đang tăng cường các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, hạn chế việc mất điện đến mức thấp nhất”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút phấn đấu hoàn thành tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO