Chú trọng công tác dân vận để xây dựng nông thôn mới

Văn Tâm| 09/12/2015 09:33

Với vai trò tập hợp, tuyên truyền, vận động nhân dân, trên cơ sở 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Đắk Glong đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động toàn dân hiểu rõ vai trò, mục tiêu và ý nghĩa của việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

ADQuảng cáo

Cùng với đó là việc tuyên truyền, vận động và triển khai các chương trình như: Xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu, hỗ trợ, phát huy nội lực của cộng đồng dân cư… đã góp phần tích cực trong XDNTM tại địa phương.

Người dân thôn 3, xã Quảng Khê được hỗ trợ vay vốn để trang bị máy bơm nước tưới cho cây trồng

Việc triển khai công tác vận động, tuyên truyền luôn được MTTQ các cấp triển khai sát với tình hình thực tiễn nên được đa phần người dân đồng tình hưởng ứng. Khi tư tưởng đã “thông”, nhiều hộ dân trong huyện đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Từ đây, hạ tầng thiết yếu khu vực nông thôn như: Đường giao thông, kênh mương thủy lợi nội đồng, cơ sở trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc, nhà văn hóa cộng đồng được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, tạo nên diện mạo mới trong bức tranh nông thôn mới của huyện.

ADQuảng cáo

Cùng với vận động người dân tích cực đóng góp nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, MTTQ các cấp trong huyện cũng luôn chú trọng việc vận động nhân dân tham gia ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất, ngành nghề, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế trang trại…

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn phối hợp với các tổ chức thành viên chủ động hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay từ các chương trình, dự án. Nhờ đó, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Trồng cà phê, trồng dâu nuôi tằm, trồng chè, ổi, cam, quýt, chăn nuôi gà thả vườn, chăn nuôi bò… góp phần tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

Ngoài ra, trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện cũng đã chủ trì vận động được hơn 2 tỷ đồng Quỹ "Vì người nghèo", xây dựng và trao tặng 81 căn nhà đại đoàn kết, 67 căn nhà tình nghĩa, hỗ trợ 71 con bò giống và 200 triệu đồng cho các hộ nghèo nuôi gà tại xã Quảng Khê…

Phong trào xây dựng thôn, bon văn hóa, gia đình văn hóa gắn với chương trình XDNTM đã được các cấp, ngành quan tâm, đẩy mạnh. Đến nay, toàn huyện có 37 nhà văn hóa cộng đồng, 4 điểm bưu điện văn hóa xã, 9 trạm truyền thanh, 100% các xã đã có loa truyền thanh, 1 thư viện huyện với 1.200 đầu sách… Việc nỗ lực đầu tư xây dựng đồng bộ về thiết chế văn hóa cũng đã tạo điều kiện cho địa phương thực hiện hiệu quả công tác quy tụ nhân dân, phát huy tinh thần tập thể, nâng cao nhận thức của cộng đồng về chương trình XDNTM.

Theo ông Hà Xuân Hiệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đắk Glong thì việc phát động phong trào “Dân vận khéo” ở huyện thời gian qua đã góp phần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nhằm xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được duy trì và phát huy có hiệu quả, bảo đảm nhân dân được tham gia đóng góp ý kiến, tham gia thực hiện và giám sát công việc cụ thể ở địa phương, đơn vị. Nhờ vậy, các hoạt động vận động nhân dân trên địa bàn huyện luôn nhận được sự đồng tình hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn ngày càng vững mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng công tác dân vận để xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO