Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" gắn với xây dựng nông thôn mới

Thùy Dương (t.h)| 12/09/2017 10:06

Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương thì 3 trụ cột để giúp xây dựng nông thôn mới thành công là hạ tầng nông thôn; đưa khoa học công nghệ gắn với tổ chức sản xuất; tổ chức tiêu thụ được sản phẩm cho cư dân nông thôn.

ADQuảng cáo

Để thực hiện được mục tiêu phát triển đó, một trong các giải pháp được Ban Chỉ đạo Trung ương đề ra đó là xây dựng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế và một số thành công bước đầu của một số địa phương tại Hội nghị toàn quốc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” vào tháng 3/2017 tại Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp-PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng đề án để nhân rộng mô hình trên phạm vi toàn quốc.

Sản phẩm được giới thiệu tại Hội chợ “Mỗi xã, phường một sản phẩm"

ADQuảng cáo

Vừa qua, để xây dựng Đề án Chương trình quốc gia "Mỗi xã một sản phẩm”, Bộ Nông nghiệp-PTNT đã tiến hành khảo sát trên cả nước. Theo báo cáo nhanh từ các địa phương, hiện cả nước có 4.736 sản phẩm nông nghiệp lợi thế, thuộc 6 nhóm sản phẩm. Trong đó, nhóm thực phẩm có 2.516 sản phẩm (53,1%); nhóm đồ uống có 1.039 sản phẩm (21,9%); nhóm thảo dược 231 sản phẩm (4,9%); nhóm vải và may mặc có 186 sản phẩm (3,9%); nhóm lưu niệm - nội thất - trang trí có 573 sản phẩm (12,1%); nhóm dịch vụ, du lịch nông thôn có 191 sản phẩm (4%). Trong số đó, có đăng ký công bố chất lượng là 954 sản phẩm (20,1%),  sản phẩm có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ là 581 (chiếm 12,4% tổng số sản phẩm hiện có).

Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ chính của các sản phẩm này vẫn chủ yếu là nội tỉnh. Một số sản phẩm được phân phối bên ngoài tỉnh, trong khi chỉ có một số ít xuất khẩu (chủ yếu hàng thủ công, mỹ nghệ). Hệ thống phân phối cấp độ thấp, qua nhiều trung gian. Các “mắt xích” trong chuỗi giá trị liên kết lỏng lẻo, “mùa vụ”… Phần lớn các sản phẩm sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, thủ công, thị trường tiêu thụ không ổn định, chưa hoàn thiện về mẫu mã, bao bì, tiêu chuẩn chất lượng… 

Trong những ngày đầu tháng 9 vừa qua, lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp-PTNT phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội chợ "Mỗi xã một sản phẩm” ở quy mô toàn quốc. Theo Ban tổ chức, hội chợ đã có gần 40 tỉnh, thành phố tham dự, trưng bày hàng ngàn sản phẩm đặc sản của các địa phương, vùng miền.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dịch vụ (in ấn bao bì, quản trị, sở hữu trí tuệ, khoa học công nghệ) và một số quốc gia (Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Trung Quốc) cũng tham gia sự kiện này.

Nhiều tỉnh, thành phố đặc biệt quan tâm đến sự kiện, không chỉ tham gia trưng bày gian hàng còn cử cán bộ cấp tỉnh, huyện, các doanh nghiệp, hợp tác xã đến học hỏi tận nơi những kinh nghiệm của Quảng Ninh. Đây được xem là bước “tập dượt” ban đầu để có thể tổ chức được hội chợ cấp quốc gia trong thời gian tới đây.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" gắn với xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO