Đắk R’lấp “dồn sức” xây dựng nông thôn mới

Lê Dung| 29/02/2016 15:52

Mục tiêu đến năm 2020, toàn huyện Đắk R’lấp cơ bản hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM). Vì vậy, ngay từ đầu năm 2016, địa phương đã tập trung nguồn lực tiếp tục thực hiện tốt các phần việc.

ADQuảng cáo

Đầu năm 2016 khởi công đường giao thông nông thôn tại thôn 3, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp)

NHÂN DÂN ĐỒNG THUẬN

Theo UBND huyện Đắk R’lấp thì trong 5 năm qua, tổng số vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã huy động được trên 1.628 tỷ đồng; trong đó, vốn của người dân đóng góp được trên 840 tỷ đồng, chiếm 51,6%. Điều đó cho thấy, sự đồng thuận hưởng ứng rất tích cực từ phía người dân vào chương trình mục tiêu quốc gia này.   

Tại xã Nhân Cơ, đến nay, 100% nhà ở trên địa bàn đã đạt chuẩn cứng hóa; 100% đường trục xã, liên xã đã được làm nhựa và bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông-Vận tải…

Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng thôn 8, xã Nhân Cơ cho biết: “Từ khi phát động triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, người dân trong thôn rất háo hức và tích cực tham gia đóng góp ý kiến cũng như tiền của để xây dựng.

Đặc biệt, đối với tiêu chí giao thông nông thôn, hiện nay, toàn thôn chỉ còn duy nhất một tuyến đường nội thôn dài 2 km, nhưng cũng đã được khởi công ngay từ ngày ra quân đầu Xuân Bính Thân vừa rồi, với số vốn đầu tư là 2,4 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 1/3, còn Nhà nước hỗ trợ 2/3 kinh phí để làm”.

Ở xã Nhân Đạo, ngay từ đầu năm mới, nhiều tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã cũng đã được khởi công và quét dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, được người dân trong toàn xã rất đồng thuận.

ADQuảng cáo

Ông Trần Xuân Quang, người dân ở thôn 3, xã Nhân Đạo chia sẻ: “Nhận thấy chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM có nhiều ý nghĩa thiết thực, gia đình tôi đã bàn bạc và hiến 75m2 diện tích đất mặt đường cùng nhiều cây cối hoa màu khác để làm đường giao thông trong thôn. Ngoài ra, tôi còn phối hợp với chính quyền địa phương trong việc vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, đóng góp kinh phí làm đường, phát triển kinh tế gia đình… nhằm sớm đưa xã Nhân Đạo đạt chuẩn về NTM trong thời gian tới”…

Ngoài các công trình giao thông, nhiều công trình thể thao, nhà ở cũng đã được địa phương cùng với nhân dân đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân và phát triển thêm loại hình dịch vụ mới cho địa phương.

TẬP TRUNG THÁO GỠ CÁC TIÊU CHÍ KHÓ

Ông Phạm Quang Vượng, Phó Chánh Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM của huyện cho biết: Hiện nay, toàn huyện đã có 124/190 tiêu chí đạt chuẩn NTM. Trong năm 2016, địa phương cũng sẽ phấn đấu đạt thêm 13 tiêu chí ở các xã và có từ 2-3 xã đạt chuẩn về xây dựng NTM.

Theo ông Lê Quang Trường, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ thì hiện tại, xã đang tập trung mọi nguồn lực để tháo gỡ các khó khăn cho từng tiêu chí còn lại. Trong đó, đối với tiêu chí Trạm y tế, hiện tại, các thủ tục giấy tờ và đất đã được xã hoàn thiện và giao cho đơn vị liên quan tư vấn thiết kế. Tiêu chí môi trường, trong thời gian qua, xã cũng đã tổ chức tự thu gom rác thải và xử lý tại bãi rác thải tạm ở sân bay Nhân Cơ.

Tuy nhiên, để đạt được tiêu chí này, địa phương cũng đang trông chờ vào việc quy hoạch chung bãi rác thải tập trung rộng 8 ha ở thị trấn Kiến Đức của tỉnh và huyện trong thời gian tới. Còn về tiêu chí giao thông nông thôn, xã cũng đã cơ bản huy động được nguồn đóng góp từ nhân dân để làm thêm 7 km đường. Tỉnh cũng đã giao vốn và địa phương đang trong quá trình họp dân cũng như kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ cùng làm.

Ông Phạm Quang Vượng cũng cho biết thêm, mặc dù gặp một số khó khăn, nhưng bám sát theo lộ trình và sự quyết tâm, phấn đấu của nhân dân thì các tiêu chí khó còn lại tin tưởng được địa phương triển khai thực hiện và hoàn thành sớm. Trong đó, tiêu chí đường giao thông, do phục vụ lợi ích thiết thực của người dân nên đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Huyện cũng mong muốn các nguồn vốn lồng ghép của các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu khác trên địa bàn được tích hợp nhanh để địa phương triển khai thực hiện một số tiêu chí được đồng bộ và thuận lợi nhất…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp “dồn sức” xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO