Đắk R’tíh tranh thủ nhiều nguồn vốn để xây dựng hạ tầng nông thôn

Trần Lê| 16/08/2016 10:39

Mặc dù là xã có điều kiện kinh tế khó khăn nhưng bằng cách linh hoạt sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) đã từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân.

ADQuảng cáo

Đắk R’tíh sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để cấp cây giống cho người dân

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã cho biết, trước hết về cơ sở hạ tầng, xã đã tranh thủ tốt các nguồn vốn có trên địa bàn, nhất là đối với chương trình 135, Dự án 3EM, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên...

Theo đó, trên cơ sở điều tra tình hình thực tế, xã có kế hoạch ưu tiên sử dụng vốn vào từng hạng mục, công trình khác nhau, trong đó có ưu tiên cho hai loại công trình về giao thông và thủy lợi vì nó có tác động lớn nhất đến đời sống, sản xuất của bà con.

Nếu như trước đây, hệ thống đường giao thông trục xã, thôn, bon trên địa bàn hầu như là đường đất thì nay về cơ bản nhiều tuyến đường chính đã được kiên cố hóa. Cụ thể, tuyến đường ở bon Bu Đách dài 800 m đã được xây dựng bằng nguồn vốn của chương trình giao thông nông thôn là 1,2 tỷ đồng  và nhân dân đóng góp hơn 400 triệu đồng.

Hay như sử dụng nguồn vốn của Dự án 3EM, địa phương đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng cầu ở bon R’Muôn với tổng mức đầu tư trên 736 triệu đồng...Tính đến nay, toàn xã đã có trên 15 km đường được kiên cố và nhiều tuyến được mở rộng, kéo dài.

ADQuảng cáo

Cùng với giao thông thì việc đầu tư hệ thống thủy lợi cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Theo đó, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, địa phương đã xây dựng và đưa vào sử dụng 6 công trình thủy lợi. Kết quả này đã giúp nhân dân trên địa bàn có thể mở rộng đầu tư sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi.

Điển hình đối với việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn của chương trình 135 để nâng cấp, sửa chữa công trình đập dâng bon Bu Đách, nạo vét 500 m kênh mương, xây dựng mới công trình thủy lợi tại cánh đồng Đắk Nâm Ru thuộc bon Bu Dâng.

Ông Điểu Khơi ở bon Bu Đách vui mừng cho biết: “Gia đình tôi có 3 sào lúa, những năm trước lúa năng suất không cao do không có nước, nhưng hai năm nay, khi có nước ổn định thì lúa thu về nhiều hơn, khoảng 1,5 tấn đủ gạo ăn cho cả nhà không phải mua thêm nữa”.

Được biết, toàn xã hiện có gần 200 ha ruộng lúa với năng suất trung bình là 4,7 tấn/ha, cao hơn khoảng 1 tấn/ha so với năm 2011. Cùng với lúa thì địa phương cũng có đến gần 6.000 ha cây công nghiệp, trong đó chủ là cà phê đủ nước tưới nhờ có hệ thống hồ đập dự trữ.

Song song với việc đầu tư hoàn thiện dần cơ sở hạ tầng thì địa phương cũng chú trọng đến việc giúp người dân có thể nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Theo đó, địa phương cũng đã sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để cấp phát cây, con giống cho người dân. Các tổ chức, đoàn thể của xã tăng cường sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, xây dựng nhiều mô hình sản xuất cho người dân trên cơ sở phù hợp với điều kiện, tiềm năng về đất đai, khí hậu và trình độ kỹ thuật.

Mỗi năm, xã phối hợp tổ chức được khoảng 6 lớp tập huấn cho hàng trăm lượt hộ dân theo nhu cầu về phòng trừ dịch bệnh trên cây hồ tiêu, cà phê, thâm canh các giống lúa lai, kỹ thuật ủ men vi sinh từ phụ phẩm nông nghiệp, chăn nuôi...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’tíh tranh thủ nhiều nguồn vốn để xây dựng hạ tầng nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO