Đắk Song gặp khó khi thực hiện tiêu chí giao thông

Phan Tuấn| 10/05/2016 10:11

5 năm qua, huyện Đắk Song đã huy động từ nhiều nguồn lực khác nhau được trên 91 tỷ đồng (dân góp gần 8,8 tỷ đồng) để xây dựng, cải tạo được 75 km đường trục thôn, bon, 16 km đường trục nội đồng…

ADQuảng cáo

Thế nhưng, kết quả trên vẫn còn quá nhỏ bé so với nhu cầu, thể hiện qua việc toàn huyện hiện vẫn chưa có xã nào đạt tiêu chí đường giao thông nông thôn. Hầu hết các địa phương trong huyện đều đang loay hoay với việc giải “bài toán khó” về giao thông.

Trường Xuân là một trong những xã của huyện được hưởng lợi đầu tư nhiều nhất về đường giao thông qua các “kênh” như: Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, 135, 3EM… Đến nay, có 90% tuyến đường từ trung tâm xã đến các thôn, bon đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Các trục đường thôn, bon cũng được cứng hóa khoảng 50%...

Thế nhưng, so với tiêu chí giao thông, xã vẫn đang ở khoảng cách khá xa. Bởi trên thực tế, tỷ lệ đường ngõ, xóm bị lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm mù mịt về mùa khô vẫn đang chiếm tỷ lệ cao. Điển hình nhất là do không có kinh phí, nhiều năm qua, khoảng 300 hộ dân ở bon Bu Báh và thôn 6 vẫn phải qua lại trên chiếc cầu gỗ tạm bắc qua suối. Cây cầu được người dân tự thiết kế, xây dựng bằng gỗ tạp, hai bên cầu không có lan can bảo vệ, nhưng hàng ngày vẫn “gánh” một số lượng lớn người, phương tiện qua lại.

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân ở xã Trường Xuân vẫn phải sử dụng cây cầu tạm để đi lại

Nâm N’Jang được mệnh danh là “xã giàu nhất tỉnh” với mức thu nhập bình quân đầu người 50 triệu đồng/người/năm và cũng là địa phương thực hiện Chương trình xây dựng NTM vào loại đứng đầu huyện, với 14/19 tiêu chí.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, xã cũng khá “đau đầu” trong việc thực hiện tiêu chí về giao thông. Giai đoạn 2011-2012, toàn xã đã xây dựng được 3,95 km đường bê tông, 12,5 km đường cấp phối, sửa chữa 350m đường liên xã… với tổng trị giá gần 3,2 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 1,2 tỷ đồng, còn nhân dân đóng góp trên 1,9 tỷ đồng và hiến khoảng 20.000m2 đất cùng hàng ngàn cây cối, hoa màu khác.

Hiện nay, cái khó của Nâm N’Jang là nguồn vốn đầu tư của Nhà nước phân bổ chưa kịp thời. Đơn cử như giai đoạn 2013-2015, xã đăng ký, triển khai làm 5 km đường bê tông, hiện đã san ủi mặt bằng được 3 km, huy động nhân dân đóng góp xong, nhưng nguồn vốn của Nhà nước chưa có nên chưa triển khai thi công được. Ngoài ra, còn đến 20 km đường trục thôn, ngõ xóm, đường trục chính nội đồng cũng cần được đầu tư, với số vốn cần phải huy động lên tới 12,6 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư hạn hẹp, nên việc thực hiện tiêu chí giao thông ở huyện Đắk Song gặp khó, đạt thấp. Mặc dù đã có phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc, nhất là việc huy động đóng góp từ nhân dân chưa đáp ứng được là bao so với khối lượng cần thực hiện.

Theo ông Trần Ngọc Thủy, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện thì tiêu chí giao thông được xem là tiêu chí “xương sống” và là cơ sở để triển khai, thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí khác. Nếu thực hiện thành công tiêu chí này sẽ thay đổi được căn bản bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Thế nhưng, đây lại là tiêu chí được huyện đánh giá là khó thực hiện nhất.

Trong thời gian tới, để hoàn thành tiêu chí này, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân đóng góp tiền của, đất đai…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song gặp khó khi thực hiện tiêu chí giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO