Đời sống đồng bào bon Jun Júh có nhiều thay đổi

Lam Giang| 15/06/2016 11:05

Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Ðảng và Nhà nước, cộng với tinh thần vượt khó, vươn lên trong lao động sản xuất, đời sống đồng bào ở bon Jun Júh, xã Đức Minh (Đắk Mil) có nhiều thay đổi, theo chiều hướng tích cực.

ADQuảng cáo

Bon Jun Júh hiện có 258 hộ, 1.247 nhân khẩu, với 10 dân tộc thiểu số cùng sinh sống, chủ yếu là đồng bào M’nông. Trước đây, do dân trí thấp, tập quán canh tác còn lạc hậu nên đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. Có thời điểm, đồng bào thường xuyên chịu cảnh đói giáp hạt, Nhà nước phải cứu trợ hàng năm.

Để giải quyết bài toán này, cấp ủy, chính quyền xã, cùng chi bộ, ban tự quản, các tổ chức đoàn thể, già làng và các chức sắc, chức việc tôn giáo tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như vận động đồng bào tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Nhiều tuyến đường trong bon Jun Júh được xây dựng khang trang

Điều đáng mừng, được tuyên truyền, vận động, đồng bào tích cực tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình trình diễn, đưa các giống lúa năng suất cao vào sản xuất, tổ chức ghép chồi cà phê...

ADQuảng cáo

Qua đó, trình độ sản xuất của đồng bào ngày càng được nâng cao, góp phần tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi cũng như thu nhập. Thực tế đó đã chứng minh ngay trong vụ đông xuân 2015-2016, mặc dù thời tiết thất thường, hạn hán kéo dài, nhưng do chủ động nguồn nước, biết vận dụng kỹ thuật vào sản xuất, nên bà con vẫn gieo trồng được 20 ha lúa nước. Hiện nay, diện tích lúa đang trong thời kỳ thu hoạch cho kết quả khả quan.

Ông Y Pyum, Trưởng bon Jun Júh cho biết: “Trước đây, do không hiểu khoa học kỹ thuật nên đồng bào trong bon sản xuất lúa, cà phê không hiệu quả, cái đói cái nghèo đeo bám mãi. Nhưng bây giờ,  nhờ xã tổ chức nhiều lớp tập huấn, xây dựng mô hình, hỗ trợ mua máy móc phục vụ chế biến, bảo quản nông sản, rồi có cả cán bộ nông nghiệp về “cầm tay chỉ việc” nên năng suất lúa ngày càng tăng lên, đạt trung bình 10 tấn/ha, còn cà phê thì cũng đạt trên 3 tấn/ha. Điển hình như gia đình bà H’Sơc, mà vừa rồi thu được trên 4 tấn cà phê, năm nay cuộc sống khấm khá hơn hẳn”.

Một điều đáng mừng nữa là thực hiện chủ trương giảm nghèo, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con trong bon đã tích cực học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để thoát nghèo. Nhờ đó, hộ nghèo của bon đã giảm xuống, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện... Cụ thể, hiện toàn bon có 14% hộ thu nhập khá, giàu; 34% hộ có thu nhập trung bình và chỉ còn 30% hộ nghèo.

Cuộc sống vật chất, tinh thần thay đổi, người dân trong bon luôn có ý thức tự giác, chung sức đóng góp để xây dựng bon làng ngày càng đi lên, không trồng chờ ỷ lại Nhà nước. Đơn cử như từ đầu năm đến nay, nhất là trong đợt hạn hán vừa qua, đồng bào đã tham gia nạo vét kênh mương thủy lợi, dẫn nước tưới cho các cánh đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, bà con còn đóng góp kinh phí, ngày công để sửa chữa, nâng cấp cống thoát nước, đường nội đồng với chiều dài 650m để phục vụ đi lại, sản xuất, vận chuyển nông sản...

Cũng theo ông Y Pyum, bon cũng thường xuỵên phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn về ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. Đồng bào tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đóng góp công, của để sửa chữa các công trình giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất, sinh hoạt, ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đời sống đồng bào bon Jun Júh có nhiều thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO