Đức Mạnh tăng tốc để cán đích nông thôn mới

Văn Tâm| 26/02/2020 08:10

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đức Mạnh cũng đang “tăng tốc” để xây dựng các tiêu chí NTM một cách bền vững, hướng tới mục tiêu được công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm nay.

ADQuảng cáo

Trong những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn xã Đức Mạnh đang khẩn trương tập trung rà soát, hoàn thiện các tiêu chí NTM đã đạt, nhưng còn thiếu bền vững như: Tiêu chí quy hoạch, giao thông, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. Để thực hiện thành công mục tiêu đề ra, xã đã tập trung nhân lực, vật lực, tận dụng các nguồn đầu tư, vốn xã hội hóa để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu “về đích” NTM trong năm nay.

Hiện nay, tỷ lệ trẻ em 5 tuổi đến lớp tại xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil là 294/294, đạt 100% chỉ tiêu

Theo ông Thái Quang Cường, Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh, để thực hiện hiệu quả mục tiêu, kế hoạch đề ra, xã đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân để phát huy vai trò, trách nhiệm của từng bộ phận được giao nhiệm vụ. Trong đó, các đoàn thể, bộ phận chuyên trách của xã đảm nhận vai trò vận động Nhân dân đẩy mạnh, hoàn thiện các tiêu chí NTM. Từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức lồng ghép các chương trình để chỉ đạo các chi bộ, ban tự quản các thôn bố trí thời gian tổ chức các buổi họp với Nhân dân để vận động bà con tham gia tích cực chương trình xây dựng NTM. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên thời gian qua, người dân đã hưởng ứng tích cực vào công việc xây dựng NTM bằng cách hiến đất, tham gia ngày công lao động để chỉnh trang, nâng cấp giao thông, tu sửa nơi ở và các công trình công cộng…

Thời gian qua, việc kiên cố hóa đường giao thông nông thôn đã trở thành phong trào rộng khắp ở các thôn trên địa bàn. Ở phong trào này, người dân đã hiến đất và tự nguyện dỡ bỏ hàng rào, công trình phụ, cây cối, hoa màu để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Ông Hoàng Văn Cường, thôn Đức Lợi, xã Đức Mạnh, cho hay: "Hiện nay, các trục đường thôn và liên thôn cơ bản đã được cứng hóa. Việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân thuận lợi. Thôn xóm trở nên sạch đẹp, vệ sinh hơn trước rất nhiều. Bây giờ, người dân ai cũng chung một suy nghĩ là tiếp tục tôn tạo, bảo quản để đường làng, ngõ xóm ngày một thêm mở rộng và bền chắc hơn".

ADQuảng cáo

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh Thái Quang Cường, hiện đường xã và đường từ trung tâm xã đến trung tâm huyện được nhựa hóa đạt chuẩn  trên 15 km; đường trục thôn, bon, buôn và liên thôn ít nhất được cứng hóa hơn 20 km, đạt trên 71%; đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa là 42 km, đạt 100%...

Đường giao thông thôn Đức Lợi, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) được cứng hóa giúp cho việc đi lại của người dân thuận lợi

Đức Mạnh là xã thuần nông, có trên 90% dân số có nguồn thu nhập dựa vào nông nghiệp là chủ yếu. Tuy nhiên, nhiều năm qua, giá cả nông sản biến động thất thường, nên ảnh hưởng đến đời sống của người dân, tác động mạnh đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Trước tình hình đó, các cấp, ngành chuyên môn của xã đã hướng dẫn người dân tập trung chuyển đổi cây trồng, cải tạo vườn cây, đẩy mạnh tái canh cây cà phê, tổ chức trồng xen canh các loại cây trồng khác nhau…

Chính vì vậy, đến nay nguồn thu từ sản xuất nông nghiệp của người dân Đức Mạnh đã khá ổn định, góp phần giúp cho thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 38 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo của xã năm 2019 chỉ còn 53 hộ, chiếm 1,38%. Các lĩnh vực về phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội cũng vì thế mà được bảo đảm; công tác quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội được giữ vững.

Dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng để trở thành xã NTM, Đức Mạnh cũng cần phải quan tâm nhiều hơn nữa đối với các tiêu chí chưa bền vững. Theo ông Phan Văn Sinh, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, xã Đức Mạnh đến nay đã cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, đối với tiêu chí số 15 về y tế mới đạt ở mức tối thiểu và chưa bền vững. Do đó, xã cần lưu ý hơn về tiêu chí này, nhất là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia mua bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm mới đạt ở mức tiệm cận, thiếu bền vững, nên cần tăng cường đầu tư, củng cố ở mức cao hơn, bền vững hơn. Trong đó, địa phương cần tuyên truyền người dân bỏ rác đúng nơi quy định, các lò sấy cà phê cần di dời ra khỏi khu dân cư để tránh gây ô nhiễm môi trường… Ngoài ra, các tiêu chí về quy hoạch, giao thông cũng cần có sự điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế của địa phương và đẩy mạnh hơn đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo hạ tầng cơ sở, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Mạnh tăng tốc để cán đích nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO