Hội nông dân phát huy vai trò vận động hội viên, nông dân tích cực xây dựng NTM

Thanh Nga| 27/03/2017 10:34

Phát huy vai trò của mình, các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM) và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

ADQuảng cáo

Theo đó, các cấp hội nông dân đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình xây dựng NTM, giúp nông dân hiểu rõ về vai trò và quyền lợi của mình trong xây dựng NTM để tích cực tham gia.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức hàng loạt các lớp tập huấn tuyên truyền về các bộ luật như luật Dân sự, luật Hình sự, luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND... cho đội ngũ cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn các huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức, Đắk Glong và Krông Nô. Thông qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã nâng cao nhận thức về pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân.

Nông dân huyện Đắk R’lấp tích cực áp dụng kỹ thuật trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C, nâng cao giá trị sản phẩm

Trong năm 2016, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thành lập 3 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật tại các xã Quảng Tâm (Tuy Đức), Thuận Hạnh (Đắk Song) và phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa). Hoạt động tuyên truyền được các cấp hội đẩy mạnh đã huy động được nguồn lực của hội viên, nông dân, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn phát triển về nhiều mặt.

Chỉ tính riêng năm 2016, các cấp hội đã vận động hội viên, nông dân hiến trên 20.345 m2 đất, đóng góp trên 51 tỷ đồng. Cùng với đóng góp về vật chất, các cấp hội còn huy động hơn 19.200 ngày công để sửa chữa 205 km đường giao thông nông thôn, nạo vét, tu sửa trên 81 km kênh mương nội đồng.

ADQuảng cáo

Hội đã xây dựng được 69 mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn. Trên 69.881 hộ nông dân đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Nông dân tích cực tham gia xây dựng thôn, buôn, bon văn hóa, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn, an ninh trật tự và phòng, chống các tệ nạn xã hội.

Với những hoạt động tích cực của các cấp hội nông dân đã thu hút nông dân tích cực thi đua xây dựng NTM và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến cuối năm 2016, bình quân chung toàn tỉnh mỗi xã đạt 9,9 tiêu chí, tăng 0,5 tiêu chí/xã so với năm 2015.

Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để các cấp hội đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, dịch vụ, dạy nghề và hỗ trợ nông dân. Hội tập trung triển khai thực hiện tốt các chương trình, đề án, dự án đã ký kết với các sở, ban, ngành liên quan để giúp nông dân phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao quy mô, phát triển trang trại và hình thành các liên kết. Hội viên, nông dân được vận động, khuyến khích  tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh thì trước đòi hỏi của phát triển sản xuất, đời sống cũng như tiến trình xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn về mọi mặt, liên quan rất nhiều đến từng hộ gia đình hội viên, nông dân, vì đây là lực lượng nòng cốt ở nông thôn. Vì vậy, Hội đang tham mưu UBND tỉnh, ngành chức năng tổ chức tái cơ cấu nông nghiệp, hướng dẫn nông dân tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị.

Để đáp ứng yêu cầu đó, hội viên, nông dân phải ngày càng năng động, dám nghĩ, dám làm, nhất là học hỏi, tiếp cận khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản. Về phía các cấp hội nông dân cũng cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thực sự là chỗ dựa tin cậy của hội viên, nông dân trong tiến trình xây dựng NTM, tất cả vì sự phát triển chung của cộng đồng, nông thôn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nông dân phát huy vai trò vận động hội viên, nông dân tích cực xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO