Khí thế mới cho nông thôn mới

Hồng Thoan| 03/05/2017 14:26

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, nhân dân, ở nhiều địa phương, việc triển khai các nhiệm vụ khác nhau trong chương trình nông thôn mới đang diễn ra sôi nổi.

ADQuảng cáo

Là xã phấn đấu cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay, Đắk Wer (Đắk R’lấp) đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành tốt kế hoạch.

Cán bộ, nhân dân xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) ra quân sửa sang, mở rộng đường giao thông

Theo ông Nguyễn Ngọc Quân, Chủ tịch UBND xã thì địa phương đã đạt 15 tiêu chí, còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Điện, giao thông, môi trường, hệ thống chính trị đều là những tiêu chí khó. Theo đó, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Đắk R’lấp, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã có nghị quyết chuyên đề, chính quyền xã đưa ra kế hoạch cụ thể cho từng quý theo các tiêu chí. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể được đề cao gắn với việc tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên tham gia bằng những việc làm cụ thể. Ban Chỉ đạo xã cũng đã giao nội dung nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cho từng đảng viên, cán bộ, viên chức gắn với việc thi đua khen thưởng cuối năm, có sự báo cáo theo dõi hàng tháng. Chính vì thế, xã đã tạo được khí thế ngay từ những tháng đầu năm.

Cụ thể, trong tiêu chí điện, với sự phối hợp của ngành điện thì địa phương chủ yếu thực hiện ở khâu tuyên truyền nhân dân chung tay thực hiện các công việc về đấu nối. Đối với tiêu chí giao thông, toàn xã hoàn thành việc kiên cố hóa thêm 20 km đường trục thôn là đạt chuẩn.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở 10/10 thôn, bon được cả hệ thống chính trị đẩy mạnh. Các đảng viên, cán bộ, quần chúng ưu tú ở khu dân cư được phát huy làm gương cho nhân dân học tập làm theo. Đến nay ở các thôn, bon, cán bộ, nhân dân đã đăng ký hiến nhiều diện tích đất đai, cây cối để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường ở khu dân cư, sản xuất tập trung.

ADQuảng cáo

Để đạt tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, trên cơ sở kế hoạch đăng kí từ trước nên vừa qua, huyện đã cấp cho xã một xe vận chuyển rác. Hiện nay, xã đã vận động thành công một doanh nghiệp đứng ra đảm nhận việc thu gom và xử lý rác trên địa bàn gắn với việc thực hiện quy hoạch bãi rác về lâu dài. Đối với tiêu chí hệ thống chính trị thì các nội dung về các tổ chức, con người đều đạt chuẩn yêu cầu. Các cán bộ, đảng viên, thôn, bon đều có quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, tinh thần trách nhiệm cao nên việc đạt tiêu chí này là điều có thể bảo đảm ngay từ những tháng đầu năm.

Tại xã Nam Xuân (Krông Nô), năm 2017, địa phương đưa ra kế hoạch phấn đấu đạt các tiêu chí gồm: Điện và an ninh trật tự. Theo đó, xã cũng đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, hiện nay, tất cả các thôn đều đã rà soát xong số hộ chưa dùng điện, số hộ sử dụng điện bảo đảm an toàn kỹ thuật ngành điện. Số liệu chung, Nam Xuân có 96% hộ được sử dụng điện lưới nhưng tỷ lệ an toàn mới đạt khoảng 75%. Trên cơ sở này, xã đã đề nghị ngành điện đầu tư, nâng cấp các trạm hạ áp và các đường điện chính, nhất là khu vực hai thôn Nam Hợp và Sơn Hà. Hiện nay, các đơn vị chuyên môn của điện lực cũng đã triển khai các hạng mục khác nhau.

Về tiêu chí an ninh trật tự, vai trò của lực lượng công an xã được địa phương đưa lên hàng đầu. Trên cơ sở nắm tình hình thực tế từng địa bàn, đội ngũ này tăng cường việc kiểm soát nhân khẩu, đối tượng nằm trong diện quản lý, theo dõi của các cơ quan thực thi pháp luật. Các thôn thì đăng kí đạt tiêu chuẩn về thôn “an toàn về an ninh trật tự”, 100% hộ dân kí giao ước thi đua bảo đảm an ninh trật tự. Các thôn cũng đang vận động thành lập thêm các tổ tự quản nhằm hạn chế tối đa việc xảy ra trộm cắp, gây gổ làm mất an ninh trật tự ở khu dân cư.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Viên, Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Song song với các nội dung trên thì Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã chú trọng việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Mọi công việc đều có sự tham gia, giám sát của cộng đồng dân cư, nếu có vấn đề phát sinh thì tìm cách tháo gỡ, giải quyết nên tin tưởng rằng xã sẽ đạt các tiêu chí của năm 2017”.

Năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí bình quân mỗi xã đạt trở lên là 11,7 tiêu chí/xã. Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh, qua kiểm tra tình hình trong quý I ở các huyện, thị xã cho thấy các cấp, ngành đều có sự quyết tâm cao, nhân dân đồng tình ủng hộ. Chính vì thế, chương trình nông thôn mới của tỉnh đang có một khí thế lớn, tạo động lực cho việc hoàn thành các nhiệm vụ chung của cả năm. Đó là, các địa phương tiếp tục tập trung phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã, thôn gắn với phát triển đời sống hàng ngày của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khí thế mới cho nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO