Kiến Thành xây dựng nông thôn mới, đem lại diện mạo mới

Bài: Tuệ An| 02/12/2019 11:28

Với sự chung tay tích cực của các cấp chính quyền, người dân, đến nay, xã Kiến Thành (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần đem lại diện mạo mới, nâng cao đời sống mọi mặt cho bà con.

ADQuảng cáo

Người dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, đem lại thu nhập cao. Ảnh: Tuệ An

Theo bà Đoàn Thị Mỹ Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Thành, có được kết quả trên, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, từ giao từng nội dung công việc cụ thể cho từng cá nhân, đoàn thể đến tăng cường vận động, tuyên truyền người dân cùng chung sức, nỗ lực. Trên cơ sở đề án nông thôn mới được các cấp phê duyệt, thời gian qua, xã cũng xây dựng kế hoạch rất cụ thể, chi tiết, phân công cho cán bộ giám sát, đôn đốc, giúp đỡ thực hiện đối với các tiêu chí thuộc về trách nhiệm của địa phương và người dân.

Nông nghiệp giữ vai trò chủ lực chiếm tỷ lệ 85% trong cơ cấu kinh tế của xã. Vì vậy, để nâng cao mức thu nhập ổn định, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể luôn quan tâm tập trung vận động người dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những giống phù hợp để phát triển, sản xuất thành hàng hóa, nâng cao giá trị kinh tế. Ngoài ra, xã triển khai hỗ trợ thực hiện các mô hình phát triển đàn gia súc, gia cầm, trồng trọt theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp…

Kiến Thành cũng là xã có vị trí tương đối thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế, buôn bán hàng hóa, phát triển thương mại-dịch vụ. Vì vậy, xã đang từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp-thương mại-dịch vụ. Tranh thủ lợi thế, xã khuyến khích các doanh nghiệp đến đầu tư, phát triển các ngành sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, gắn nông nghiệp với chế biến nông sản để nâng cao giá trị sản phẩm. Xã thường tổ chức cho các hộ dân, hợp tác xã tham quan các mô hình sản xuất, chế biến có hiệu quả nhằm học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phát triển ngành ngành nghề nông thôn, giúp người dân có thêm nguồn thu nhập từ các hoạt động phi nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Kiến Thành có 4/5 trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: Tuệ An

Theo đánh giá của địa phương, đến nay, thu nhập người dân đạt 45 triệu đồng/người/năm. Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm qua các năm. Số hộ nghèo năm 2019 của xã là 91/1779 hộ chiếm 5,1%. Kết quả rà soát năm 2019 áp dụng cho năm 2020, đã giảm xuống còn 80 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,4%.

Đối với thực hiện tiêu chí về trường học, tính đến thời điểm này, xã đã có 4/5 trường có cơ sở vật chất được đánh giá đạt chuẩn quốc gia là Trường mầm non Hoa Huệ, Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Trường tiểu học Võ Thị Sáu, Trường trung học cơ sở Trần Quang Khải. Cơ sở vật chất trường lớp ngày càng được đầu tư hoàn thiện, khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.

Ngoài ra, các tiêu chí như trạm y tế, lưới điện, đường giao thông… được đầu tư xây dựng, đã đáp ứng được yêu cầu phát triển, góp phần quan trọng trong việc phát triển sản xuất và nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân. Trong 10 năm qua, tổng huy động các nguồn lực cho chương trình xây dựng nông thôn mới của xã là 77,66 tỷ đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến Thành xây dựng nông thôn mới, đem lại diện mạo mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO