Nam Đà phấn đấu hoàn thành tiêu chí môi trường

Hưng Nguyên| 25/11/2014 09:20

Xác định môi trường là bộ mặt của địa phương, thiết thực đối với đời sống của người dân, thời gian qua, xã Nam Đà (Krông Nô) đã triển khai nhiều biện pháp để sớm hoàn thành tiêu chí môi trường trong Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM).

ADQuảng cáo

Theo đó, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường. Vào ngày mùng 5 tháng đầu tiên của quý, UBND xã huy động toàn thể người dân trên địa bàn ra quân tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh.

Đường làng, ngõ xóm ở Nam Đà ngày càng khang trang, sạch sẽ

Toàn bộ rác thải sinh hoạt được gom đốt ngay tại buổi dọn vệ sinh. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể cũng triển khai xây dựng những mô hình thiết thực, huy động hội viên, người dân góp phần trong việc bảo vệ môi trường, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng NTM ở địa phương.

Cụ thể như Hội Phụ nữ xã có các mô hình: thu gom phế liệu, con đường tự quản… đã phát huy được vai trò của hội viên trong việc đóng góp công sức, tạo cho môi trường sống ngày càng sạch đẹp, đàng hoàng hơn. Hiện xã cũng đã quy hoạch, xây dựng được nghĩa trang có diện tích 2,8 ha và làm tuyến đường bằng bê tông, trồng cây xanh trong khuôn viên rất chỉnh chu, ngăn nắp.

ADQuảng cáo

Điển hình, tại thôn Nam Tân, chỉ tính riêng trong năm 2014, đã 3 lần phát động người dân tham gia dọn vệ sinh môi trường và toàn bộ 226 hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong thôn tích cực hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực. Bà con đã có ý thức bảo vệ môi trường như: không nuôi gia súc dưới gầm sàn nhà, không làm khu vệ sinh tạm bợ, ăn ở hợp vệ sinh, thường xuyên quét dọn xung quanh nơi ở…

Bà Nông Thị Kiều, Trưởng thôn Nam Tân cho biết: “Với những chuyển biến từ nhận thức đến hành động, công tác bảo vệ môi trường sống tại thôn đã đi vào trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân. Người dân đã biết xử lý rác thải sinh hoạt đúng cách, nhắc nhở nhau cùng thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường sống trong khu dân cư”.

Theo Ban chỉ đạo Chương trình Xây dựng NTM xã thì sau 3 năm triển khai chương trình, bộ mặt nông thôn xã đã có nhiều đổi mới. Tính đến nay, xã đã đạt 9/19 tiêu chí về xây dựng NTM và đang phấn đấu cuối năm nay, đạt thêm tiêu chí về môi trường. Hiện số hộ được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trên địa bàn là 90,7 %; xã đã có 1 đơn vị thu gom rác thải; việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, vứt chai, lọ bừa bãi trong quá trình sản xuất đã được hạn chế rất nhiều…

Ông Nguyễn Tưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Đà cho biết: “Trước đây, tại một số điểm dân cư thưa thớt, một số người dân thiếu ý thức thường vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, cùng với việc phát động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, ra quân dọn vệ sinh, xã còn giao cho ban tự quản các thôn theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm cũng như cắm biển nhắc nhở cần phải bỏ rác đúng nơi quy định. Các cá nhân vi phạm còn bị thông báo trên loa phát thanh và xử phạt rất nghiêm túc, nên đã giảm đáng kể việc vứt rác bừa bãi... Mỗi lần ra quân dọn vệ sinh, xã còn hỗ trợ tiền xăng dầu để sử dụng máy cắt cỏ, đốt rác thải...”.

Cũng theo ông Tưởng, để đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp trong khu dân cư không phải làm một lần, một đợt là xong mà cần phải làm thường xuyên, liên tục. Do vậy, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, thì đòi hỏi người dân phải cùng chung sức bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Đà phấn đấu hoàn thành tiêu chí môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO