Nâm N’Jang phát huy nội lực, lấy sức dân để lo cho dân

Phan Tuấn| 07/12/2015 14:13

Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Nâm N’Jang (Đắk Song) đã phát huy nội lực nhân dân trong các phong trào, hoạt động, góp phần hoàn thành 13/19 tiêu chí.

ADQuảng cáo

Dọc hai bên tuyến tỉnh lộ 6 đi qua địa bàn xã Nâm N’Jang có thể nhận thấy có rất nhiều ngôi nhà xây kiên cố, to đẹp mọc lên, tạo cho bộ mặt nông thôn sầm uất, khang trang.

Bộ mặt xã Nâm N’Jang ngày càng khang trang, hiện đại

Theo UBND xã Nâm N’Jang, trong 19 tiêu chí xây dựng NTM thì việc thực hiện tiêu chí về nhà ở là rõ nét và nổi bật nhất của xã. Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến nay, toàn xã đã xây mới và cải tạo 748 căn nhà, với tổng trị giá ước gần 300 tỷ đồng.

Trong đó, bình quân mỗi căn nhà có chi phí khoảng 400 triệu đồng, cá biệt có những căn nhà trị giá từ 5-10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ các nguồn kinh phí khác nhau gần 1,4 tỷ đồng, xã cũng xây dựng được 28 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, gia đình chính sách.

Việc thực hiện tiêu chí điện cũng được người dân trên địa bàn xã tích cực hưởng ứng. Theo đó, người dân tự huy động xây dựng 12 trạm biến áp, hơn 30 đường điện 3 pha, kéo nối hơn 15km đường dây các loại phục vụ sản xuất và sinh hoạt, với tổng kinh phí 5,1 tỷ đồng.

Nông dân thôn 3, xã Nâm N'Jang chăm sóc cây hồ tiêu. Ảnh: Mai Anh

Mặt khác, hiện nay trên toàn xã đã xây dựng được 10/15 nhà văn hóa cộng đồng, với tổng kinh phí trên 4,2 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp được gần 1,1 tỷ đồng và hiến trên 14.000m2 đất, ngân sách nhà nước hỗ trợ 3 tỷ đồng. Về tiêu chí trường học, người dân cũng đóng góp được 2,5 tỷ đồng xây dựng các công trình phòng học, công trình phụ, khuôn viên, nhà bán trú…

ADQuảng cáo

Ngay cả tiêu chí đòi hỏi tốn kém nhiều kinh phí như làm đường giao thông thì xã cũng làm rất tốt công tác vận động sức dân. Riêng giai đoạn 2011-2012, toàn xã đã xây dựng được 3,95 km đường bê tông, 12,5 km đường cấp phối, sửa chữa 350m đường liên xã… với trị giá gần 3,2 tỷ đồng.

Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 1,2 tỷ đồng, còn nhân dân đóng góp được 1,9 tỷ đồng và hiến khoảng 20.000m2 đất cùng hàng ngàn cây cối, hoa màu khác. Giai đoạn 2013-2015, xã đăng ký, triển khai làm 5 km đường bê tông, hiện nay đã san ủi mặt bằng được 3 km, huy động được 500 triệu đồng và đang chờ  ngân sách Nhà nước hỗ trợ thêm.

Không chỉ tích cực, tình nguyện đóng góp vật chất để xây dựng kết cấu hạ tầng, người dân xã Nâm N’Jang còn đoàn kết, chung sức, chung lòng, quyết tâm thực hiện thành công các tiêu chí “mềm” như văn hóa, giáo dục, an ninh trật tự; trong đó mỗi gia đình đóng vai trò chủ đạo. Chính sự hưởng ứng tích cực của người dân nên đến nay xã Nâm N’Jang đã có nhiều chuyển biến tích cực theo các tiêu chí NTM.

Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo từ 13,5% năm 2011 nay đã giảm xuống 5,67%. Tỷ lệ học sinh 6 tuổi trở xuống đến trường đạt 100%; tỷ lệ học sinh tiểu học, THCS đạt 100%. Thu nhập bình quân đầu người hiện đã đạt trên 40 triệu đồng/năm. Điều đáng mừng, trong số 13/19 tiêu chí mà xã đã thực hiện thành công thì có một số tiêu chí khó như: thu nhập, điện, nhà ở… thật sự mang tính bền vững cao.

Điện lưới phục vụ sản xuất và kinh doanh của người dân trên địa bàn xã. Ảnh:  T.T

Theo ông Nguyễn Hữu Tầm, Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang từ những ngày đầu thực hiện, cấp ủy, chính quyền xã đã xác định, Chương trình xây dựng NTM là góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, với phương châm “lấy sức dân lo cho cuộc sống của dân”. Trong quá trình thực hiện, việc huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp từ nhân dân luôn được các cấp ủy, chính quyền thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy trình, theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Vì vậy, đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã đã hưởng ứng chương trình bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với khả năng của mình.

Có thể nói, với những kế hoạch, lộ trình sát thực mà Ðảng bộ, chính quyền địa phương đề ra, cùng với việc phát huy nội lực, sự đồng thuận, chung sức, chung lòng của nhân dân thì xã Nâm N’Jang sẽ nỗ lực hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong nay mai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâm N’Jang phát huy nội lực, lấy sức dân để lo cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO