Nâm Nung xây dựng đời sống văn hóa, thúc đẩy nông thôn mới

Mỹ Hằng| 06/11/2017 11:05

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nâm Nung (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) luôn có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng đời sống văn hóa, góp phần thay đổi diện mạo của địa phương.

ADQuảng cáo

Cán bộ văn hóa về tìm hiểu việc giữ gìn văn hóa truyền thống của đồng bào M'nông ở xã Nâm Nung

“Điểm sáng” bon Jốc Ju

Mới đây, chúng tôi có dịp về bon Jốc Ju và được chứng kiến bao sự thay đổi của bon làng. Con đường vào bon được làm bằng bê tông thẳng tắp, nhà cửa san sát, môi trường xung quanh sạch sẽ. Như lời ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng bon Jốc Ju thì bon có được điều đó một phần lớn là nhờ sự tích cực vào cuộc của chính quyền các cấp trong việc vận động nhân dân thực hiện phong trào. Phát huy vai trò nòng cốt, Ban công tác mặt trận bon đã phối hợp các đoàn thể đẩy mạnh vận động nhân dân thực hiện tốt 6 tiêu chí của phong trào. Các thành viên của ban luôn gương mẫu đi đầu vận động gia đình tích cực tham gia thực hiện.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên số lượng hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa của bon qua các năm đều tăng, với hơn 90% hộ. Từ nhiều năm nay, bon không phát sinh tệ nạn xã hội, không có người sử dụng và lưu hành sản phẩm độc hại; 100% hộ sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, có các phương tiện đi lại, thông tin nghe nhìn cần thiết. Điều đáng mừng, mỗi khi ốm đau, bệnh tật, người dân đều đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ. Việc hiếu hỉ được bà con tổ chức theo tinh thần tiết kiệm, văn minh.

Những nét đẹp văn hóa như dệt thổ cẩm, đánh cồng chiêng… vẫn được bà con lưu giữ và tổ chức truyền dạy lại cho con cháu. Bà con còn tích cực tăng gia sản xuất, biết áp dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật như chọn các loại giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao vào sản xuất, đạt hiệu quả cao… Nhờ đó, nhiều hộ dân đã có của ăn, của để, thoát khỏi cảnh đói nghèo, điển hình như các gia đình Y Thi, Y Xuyên, H’Nghiêm…

Động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

ADQuảng cáo

Theo bà H’Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm Nung, toàn xã hiện có 1.660 hộ với gần 7.000 nhân khẩu, sinh sống tập trung ở 6 thôn, bon. Là xã vùng sâu, lại đông dân nên xác định được vai trò và tầm quan trọng của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu xây dựng nông thôn mới, xã đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân và mọi nguồn lực để thực hiện phong trào. Trong tổ chức thi đua, xã không chỉ chú trọng lựa chọn những nội dung, chủ đề trọng tâm, sát với từng nhiệm vụ mà còn gắn với phong trào.

Ban chỉ đạo phong trào phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời chỉ đạo các thôn, bon tiến hành xây dựng và sửa đổi quy ước, hương ước phù hợp với đời sống dân cư, tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Riêng các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân dưới mọi hình thức.

Cùng việc tích cực vận động người dân tham gia thực hiện phong trào, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, địa phương còn chú trọng đến việc xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở, tạo không gian phục vụ nhân dân tổ chức các buổi sinh hoạt hội, đoàn thể, phát triển phong trào thể dục thể thao, rèn luyện thân thể. Hiện tại, 6 thôn, bon xây dựng được nhà văn hóa và 1 nhà văn hóa thanh thiếu niên. Việc hiếu hỉ được tổ chức gọn nhẹ, không rườm rà, không phô trương, bảo đảm an toàn vệ sinh.

Hàng năm, 90% gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Năm 2016, toàn xã có 1.513 gia đình đạt danh hiệu văn hóa và không có tình trạng tảo hôn. Phong trào thể dục thể thao diễn ra sôi nổi, rộng khắp, được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình với tinh thần tự nguyện cao. Các giải bóng đá thiếu nhi, thanh niên trở thành giải đấu thường niên tại địa phương.

Hiện tại, trong các bon làng vẫn duy trì các nghề dệt thổ cẩm, đan lát truyền thống của đồng bào M’nông. Đặc biệt, những người già, có tâm huyết với văn hóa truyền thống vẫn thường xuyên truyền dạy cho con cháu về hát sử thi, đánh cồng chiêng. Nhờ đó, âm thanh cồng chiêng, điệu múa xoang vẫn còn tồn tại ở bon làng.

Bà H’Thương khẳng định: Từ khi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai, người dân có trách nhiệm hơn với các vấn đề cộng đồng. Tình làng nghĩa xóm càng thêm khăng khít, mọi người có ý thức hơn trong mỗi hành động, việc làm, cùng nhau nỗ lực để xây dựng quê hương. Hiện tại, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Kết quả của việc thực hiện phong trào chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâm Nung xây dựng đời sống văn hóa, thúc đẩy nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO