“Né hạn”, nông dân Krông Nô được mùa vụ khoai sớm

Văn Tâm| 21/03/2016 11:06

Từ chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, mùa vụ đối với các khu vực có nguy cơ thiếu nguồn nước tưới, bằng việc chuyển sang trồng khoai lang, nhiều hộ nông dân huyện Krông Nô đã “trúng đậm” vụ khoai sớm.

ADQuảng cáo

Với việc “né hạn”, áp dụng các giải pháp kỹ thuật trong chăm sóc nên năng suất khoai lang vụ đông xuân ở Krông Nô đạt bình quân 30 tấn/ha.

Trong những ngày này, mặc dù thời tiết nóng bức, tình trạng khan hiếm nước đang hiện hữu trên các ruộng lúa, bãi ngô, nhưng có không ít hộ trồng khoai lang đang phấn khởi vì khoai được mùa, được giá.

Điển hình như gia đình ông Ngô Tiến Thành ở thôn Nam Phong, xã Nâm N’đir. Vụ đông xuân năm nay gia đình ông trồng 5 sào khoai lang trên vùng đất ruộng trước đây thường trồng lúa nước. Theo ông Thành thì ngay từ đầu vụ, nhận thấy thời tiết có nhiều dấu hiệu biến đổi cũng như những khó khăn về nước tưới của vụ đông xuân năm trước nên gia đình ông đã mạnh dạn chuyển sang trồng khoai lang. Khoai lang trồng trên vùng đất bồi ven sông nên sinh trưởng khá tốt, năng suất vượt trội so với trồng ở các nơi khác trong vùng.

Ông Thành cho biết: “Năm nay nhờ xuống giống sớm nên năng suất khoai lang đạt cao, lên đến 30 tấn/ha mà còn được giá, bình quân 5.000 đồng/kg. Do đó, giá trị bình quân đạt từ 120 – 150 triệu đồng/ ha. Kết quả như vậy trong điều kiện khô hạn hiện nay là đáng mừng lắm rồi”.

Theo UBND xã Nâm N’đir, vụ đông xuân năm nay, địa phương đã chuyển đổi 60 ha đất lúa, 140 ha đất ngô sang sản xuất khoai lang. Nông dân cũng được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật, thâm canh, biết cách luân canh cây trồng hợp lý. Nhờ vậy, những ruộng khoai được bà con chăm sóc đúng kỹ thuật, chế độ dinh dưỡng, độ ẩm hợp lý nên “trúng đậm”.

Gia đình ông Trần Văn Nam ở thôn Xuyên Trung, xã Đức Xuyên trồng 4 sào khoai lang trên diện tích đất trồng ngô của những vụ trước.

ADQuảng cáo

Ông Nam cho hay: “Ngay từ những ngày đầu vụ, khi đất còn độ ẩm, gia đình tôi đã triển khai cày xới, vun luống để trồng khoai. Bước vào giai đoạn cao điểm của nắng nóng thì ruộng khoai đã phát triển xanh tốt. Hàng tuần, tôi chỉ bơm nước vào ruộng khoai một lần vì nhu cầu nước tưới cho khoai lang không nhiều. Vào những tháng cuối vụ chỉ cần duy trì độ ẩm thường xuyên là ruộng khoai bảo đảm được năng suất và tránh được các loại nấm bệnh như thối củ, sùng hà tấn công”.

Xã Đức Xuyên là địa phương mới phát triển diện tích khoai lang trong những năm gần đây. Nhờ nông dân đúc kết được những kinh nghiệm từ các hộ trồng khoai lang trước đó nên vụ này khoai lang trên địa bàn xã đạt hiệu quả cao.

Nông dân xã Nâm N'đir (Krông Nô) thu hoạch vụ khoai lang sớm

Theo Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô thì vụ đông xuân năm nay, diện tích khoai lang của toàn huyện khoảng 260 ha, tập trung vào những cánh đồng thường khan hiếm nước tưới thuộc các xã nằm ở ven sông Krông Nô.

Ông Ngô Xuân Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, xác định khô hạn sẽ diễn ra gay gắt trong vụ đông xuân năm nay, huyện đã chủ động chỉ đạo các địa phương áp dụng nhiều giải pháp để ứng phó với tình hình khô hạn. Một trong những giải pháp có tính cấp thiết và lâu dài là chuyển đổi giống cây trồng, mùa vụ đối với các khu vực có nguy cơ thiếu nguồn nước tưới. Qua đó, nông dân xã Nam Đà đã thay đổi các giống lúa dài ngày sang các giống lúa ngắn ngày như HB02, DTM 126. Nông dân các xã Nâm N’đir, Đức Xuyên thì được khuyến cáo, diện tích lúa đông xuân trên những vùng thường xuyên thiếu nước nên chuyển sang trồng khoai lang, bí đỏ....

Với định hướng và giải pháp cụ thể như vậy, việc nông dân đưa cây khoai lang vào trồng trong vụ đông xuân không những giúp giảm được chi phí đầu tư so với trồng lúa mà còn hạn chế được các rủi ro mất mùa do thiếu nước tưới. Hơn nữa, khi xuống giống khoai lang sớm lúc nào cũng đón đầu giá nên thu nhập của bà con cao hơn. Hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích cũng tăng lên rõ rệt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Né hạn”, nông dân Krông Nô được mùa vụ khoai sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO