Ngành Văn hóa chung sức xây dựng nông thôn mới

Mỹ Hằng| 12/05/2017 10:02

Những năm qua, hưởng ứng phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, ngành Văn hóa tỉnh đã thực hiện nhiều phần việc và đạt được kết quả đáng ghi nhận.

ADQuảng cáo

Người M'nông xã Nâm Nung (Đắk Song) giữ gìn, tự hào với các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc như dệt thổ cẩm… góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh. Ảnh: H' Mai

Từ công tác tuyên truyền

Theo đó, ngành Văn hóa đã tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện nhiệm vụ được giao và tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ban hành các văn bản liên quan trên từng lĩnh vực. Đồng thời, các đơn vị trực thuộc như Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh cũng xây dựng các chương trình ca nhạc, tiểu phẩm xoay quanh chủ đề về nông nghiệp, nông thôn, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” để tổ chức biểu diễn, tuyên truyền tại cơ sở, tạo hiệu ứng xã hội tích cực.

Ngành còn phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh phát động hưởng ứng tham gia xây dựng nông thôn mới, gắn với đẩy mạnh thực hiện 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cùng với ngành Văn hóa phát động phong trào “5 không 3 sạch’’ và tổ chức các lớp tập huấn về công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới...

Trên cơ sở đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, đi vào thực chất, góp phần nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Đến công tác phối hợp, nhận đỡ đầu

Thực hiện Quyết định số 167 của UBND tỉnh về phê duyệt danh sách đơn vị nhận đỡ đầu, hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, ngành Văn hóa nhận đỡ đầu, hỗ trợ xã Đắk P’lao (Đắk Glong) và đã giúp xã xây dựng được nhà văn hóa cộng đồng, với đầy đủ trang thiết bị.

Riêng các đơn vị trực thuộc cũng đã hỗ trợ với nhiều phần việc thiết thực. Cụ thể, Thư viện tỉnh hỗ trợ, bảo đảm nguồn sách, báo luân chuyển định kỳ, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách thư viện và cung cấp thông tin cho người dân xã Đắk Sin (Đắk R’lấp). Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh tổ chức các đợt chiếu phim lưu động và phát quà cho các hộ gia đình nghèo ở xã Đắk Wer (Đắk R’lấp).

ADQuảng cáo

Trung tâm Văn hóa tỉnh phối hợp mời nghệ nhân cồng chiêng của xã Trường Xuân (Đắk Song) tham gia biểu diễn trong các chương trình hội thi, hội diễn, lễ hội trong và ngoài tỉnh; vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí tặng 300 suất quà cho các em học sinh nghèo và hộ nghèo tại xã Trường Xuân với tổng trị giá 150 triệu đồng.

Điều đáng ghi nhận, các xã được đỡ đầu đều có bước phát triển đáng kể. Phong trào xây dựng gia đình, thôn, bon, buôn, bản văn hóa ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thu hút mọi tầng lớp nhân dân sống trên địa bàn  tham gia.

Hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có nhà văn hóa - khu thể thao để nhân dân vui chơi, giải trí

Góp phần hoàn thành các tiêu chí về văn hóa

Qua sự nỗ lực của ngành, các tiêu chí liên quan đến văn hóa như tiêu chí số 6 và tiêu chí số 16 đã cơ bản hoàn thành và từng bước đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Ở tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa), đến nay, toàn tỉnh có 3 nhà văn hóa cấp tỉnh; 5/8 huyện, thị xã có nhà văn hóa cấp huyện; 8/8 huyện, thị xã có thư viện; 6/8 huyện, thị xã có sân khấu ngoài trời; 19 xã đã có quy hoạch về đất dành cho xây dựng nhà văn hóa- khu thể thao xã; 15 nhà văn hóa xã có diện tích từ 200m2 trở lên; 18 xã có hệ thống âm thanh, ánh sáng; 17 xã có sân thể thao và các công trình phụ trợ khác. Cơ sở vật chất thể thao có 94 sân cỏ nhân tạo, 33 sân quần vợt, 230 sân bóng chuyền, 65 sân cầu lông, 5 sân bóng rổ, 8 bể bơi...

Đối với tiêu chí số 16 (xã có từ 70% số thôn, bản trở lên đạt tiêu chuẩn văn hóa), có 39/61 xã trên toàn tỉnh đạt tiêu chuẩn. Về cơ bản, tiêu chí số 16 đã được các xã thực hiện tốt, hộ gia đình đăng ký danh hiệu văn hóa hàng năm tăng lên, đạt chất lượng cao. Người dân nâng cao ý thức trong xây dựng gia đình văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, với nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Theo ông Lê Khắc Ghi, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thực hiện chủ trương chung, ngành Văn hóa đã nỗ lực trong việc vận động nhân dân cùng chính quyền chung sức xây dựng nông thôn mới, trở thành phong trào thi đua rộng khắp, toàn diện và lâu dài. Hiện nay, phong trào đã góp phần thực hiện phát huy dân chủ ở cơ sở, ổn định chính trị, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Thông qua phong trào, các yếu tố văn hóa và nhân tố con người được phát huy, tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Văn hóa chung sức xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO