Người dân thôn Xuân Tình 2 chung sức làm đường giao thông nông thôn

Đức Hùng| 02/12/2015 09:28

Thời gian qua, nhân dân xã Đắk Sắk (Đắk Mil) đã tích cực tham gia phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, nổi bật là hoạt động huy động sức dân xây dựng đường giao thông nông thôn.

ADQuảng cáo

Trong đó, thôn Xuân Tình 2 được xem là thôn điển hình làm tốt công tác vận động người dân chung tay, góp sức xây dựng đường giao thông nông thôn.

Đường bê tông được thi công tại thôn Xuân Tình 2, xã Đắk Sắk

Thôn Xuân Tình 2 có 170 hộ, với 650 khẩu, có nguồn thu nhập chính là từ sản xuất cà phê. Ngay khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM), chi bộ, chính quyền, đoàn thể trong thôn đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân.

Khi triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, thôn cũng tổ chức họp, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Do vậy, việc thực hiện các tiêu chí NTM luôn được người dân trong thôn tích cực tham gia, tự nguyện đóng góp sức người, sức của để chung tay xây dựng.

Đối với thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn, để tạo sự công bằng, Ban tự quản thôn chia các hộ dân theo “vị trí địa lý” thành các “cấp độ hưởng lợi” khác nhau.

ADQuảng cáo

Theo đó, các hộ gia đình nào có nhà ở, đất sát đường thì phải đóng góp cao hơn các hộ khác ở các vị trí không thuận lợi. Hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn thì được miễn hoặc đóng theo năng lực có thể.

Đơn cử như khi triển khai xây dựng tuyến đường bê tông của thôn dài 1,5km, rộng 3,5m với nguồn kinh phí 2,5 tỷ đồng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thì người dân đóng góp gần 800 triệu đồng. Trong đó, các gia đình được chia thành 4 nhóm hộ theo vị trí nhà ở, sinh hoạt để đóng góp như nhóm 1 sát đường góp 8,5 triệu đồng; nhóm 2 góp 6,5 triệu đồng;  nhóm 3 góp 3,5 triệu đồng và nhóm 4 góp 1 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Đức Lâm, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Tình 2, ngay khi xã có chủ trương làm đường, Ban tự quản thôn tổ chức họp toàn thể nhân dân để tuyên truyền, vận động mọi người hiểu về mục đích, ý nghĩa, xác định rõ trách nhiệm trong việc góp phần xây dựng đường.

Quan điểm của địa phương là huy động dân đóng góp vừa sức, chứ không bắt buộc bằng bất cứ giá nào để tạo sự đồng thuận cao trong dân. Vì vậy, mặc dù  vẫn còn những khó khăn như kinh tế hộ gia đình không đồng đều, hộ khá ít, nhưng khi thấy vừa sức và thấy được cái lợi từ việc xây dựng đường giao thông nông thôn nên người dân đã tích cực tham gia...

Đường làm đến đâu, người dân tự nguyện giải phóng mặt bằng đến đó để tạo thuận lợi cho đơn vị thi công, chỉ mong muốn là sớm hoàn thành để đi lại thuận lợi. Vì lợi ích chung, mỗi người dân trong thôn không chỉ cố gắng đóng góp tiền của, mà còn thay phiên nhau nấu cơm cho công nhân làm đường để  sớm hoàn thành tuyến đường. Bây giờ, nhiều tuyến đường được kiên cố hóa, mưa xuống không còn thấy cảnh người dân, con em trong thôn đi lại bị té ngã như trước nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân thôn Xuân Tình 2 chung sức làm đường giao thông nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO