Người Dao ở bản Đắk Thốt hiến 14.000 m2 đất làm đường giao thông

Mạnh Thuần| 06/01/2015 09:00

Hưởng ứng Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua đồng bào dân tộc Dao ở bản Đắk Thốt, xã Thuận Hà (Đắk Song) đã hiến gần 14.000 m2 đất trồng hồ tiêu, cà phê để làm đường giao thông nông thôn.

ADQuảng cáo

Trong đó, gia đình ông Triệu Tiến Họng và ông Triệu Ngọc Phan là những hộ dân tiêu biểu trong phong trào này. Gia đình ông Triệu Tiến Họng là hộ dân đầu tiên trong bản hiến trên 3.000 m2 đất để mở rộng, trải nhựa 3,5 km đường nội thôn.

Cựu chiến binh xã Thuận Hà (Đắk Song) hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: H.H

Ông Họng cho biết: “Là đảng viên phải gương mẫu đi đầu nên tôi đã bàn bạc với gia đình và quyết định hiến toàn bộ số đất cần thiết để bản làm đường, trong đó có 300 trụ tiêu và 200 cây cà phê".

Từ việc làm gương mẫu của gia đình ông Họng, người dân trong bản đã hiểu được thực chất của Phong trào NTM là khơi dậy nội lực của người dân, lấy sức dân xây dựng làng bản. Sau tuyến đường nội bản, bản Đắk Thốt tiếp tục mở mới 2,9 km đường đến khu tái định cư.

ADQuảng cáo

Ông Họng cùng với Ban tự quản thôn đi đến các gia đình vận động, đều nhận được sự đồng ý hiến đất của người dân. Cụ thể, gần 20 hộ dân trong bản có đất và hoa màu ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến đường thi công đã tự nguyện hiến gần 11.000 m2 đất, trong đó có trên 6.000 m2 đất trồng cây lâu năm.

Ông Triệu Ngọc Phan ở bản Đắk Thốt chia sẻ: “Mở đường là quyết sách đúng của Đảng và Nhà nước giúp mọi người đi lại được thuận lợi. Việc làm này hợp với nguyện vọng của nhân dân, mang lại lợi ích cho nhân dân, vì vậy đã nhận được sự đồng thuận của tất cả mọi người. Riêng gia đình tôi đã hiến trên 2.000 m2 đất, chủ yếu trồng hồ tiêu".

Từ ngày có đường mới, đời sống sinh hoạt, sản xuất của người Dao ở bản Đắk Thốt đã có nhiều thuận lợi. Bản hiện có 208 hộ dân với 980 nhân khẩu. Cà phê và hồ tiêu là hai cây trồng chủ lực ở bản với diện tích gần 330 ha.

Mỗi gia đình trung bình trồng từ 1- 2 ha tiêu hoặc cà phê. Nhiều hộ thâm canh tốt năng suất đạt 4-6 tấn/ha, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Năm 2011, thu nhập bình quân theo đầu người của bản là 8 triệu đồng/người/năm, đến năm 2014, tăng lên 15 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo chỉ còn 57 hộ, chiếm 27,4% tổng số hộ dân.

Ông Trần Văn Được, Chủ tịch UBND xã Thuận Hà cho biết: “Việc người dân trong bản hiến đất làm đường, hy sinh lợi ích riêng để phục vụ lợi ích chung của cả cộng đồng rất đáng quý. Những tấm gương như thế sẽ góp phần giúp Chương trình mục tiêu quốc gia về NTM tại xã đạt kết quả cao hơn".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Dao ở bản Đắk Thốt hiến 14.000 m2 đất làm đường giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO