Người phụ nữ nhiệt tình với xây dựng nông thôn mới

Văn Tâm| 28/09/2016 09:11

Không chỉ nỗ lực vươn lên để thoát nghèo và làm giàu, bà Lê Thị Kim Liên ở thôn 17, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) còn nhiệt tình trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Gia đình bà Liên đã hiến 3.500 m2 đất và hơn 100 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình phúc lợi xã hội do xã Nhân Cơ phát động.

ADQuảng cáo

Rời tỉnh Đồng Nai đến Nhân Cơ lập nghiệp từ năm 1993, gia đình bà Lê Thị Kim Liên khởi nghiệp từ 4 sào đất cằn cỗi. Do ít đất nên vợ chồng bà phải làm thêm, ai thuê gì làm nấy.

Bà Liên nhớ lại: “Vợ chồng tôi đi làm không biết mệt, cứ có tiền thì dành dụm mua đất rẫy. Nhờ đất và sự chăm chỉ mà mình thoát nghèo được”.

Bà Lê Thị Kim Liên ở thôn 17, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) bên mô hình tưới nước tiết kiệm cho cây hồ tiêu của gia đình

Hơn 10 năm sau ngày đến lập nghiệp trên đất Nhân Cơ, gia đình bà Liên đã tích cóp mua được 15 ha đất sản xuất. Đây là nền tảng để gia đình bà phát triển kinh tế cao, nâng cao thu nhập và hỗ trợ các hộ trong thôn cùng phát triển.

Trên diện tích đất hiện có, gia đình bà Liên xây dựng mô hình vườn-ao-chuồng kép kín, với trên  8.000 trụ hồ tiêu, 5 ha cà phê,  2.000 gốc cao su, 1.000 gốc sầu riêng, 1.500 gốc bơ, 1 ha ao cá và chăn nuôi 9 con bò sinh sản. Dù bận rộn vì phải trực tiếp quán xuyến công việc tại trang trại nhưng bà Liên luôn tranh thủ tham gia các lớp tập huấn, tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu trong và ngoài tỉnh do Hội Nông dân huyện, Hội Nông dân tỉnh tổ chức.

Bà Liên cho biết: “Từ các cuộc hội thảo, các chuyến tham quan, tôi đã kết nối được với các doanh nghiệp có uy tín để hợp tác làm ăn. Từ đó, tôi tham gia vào chương trình sản xuất cà phê sạch theo tiêu chí của Tập đoàn Nestle nên sản phẩm cà phê của tôi và nhóm hộ làm theo tiêu chí này đạt hiệu quả kinh tế cao so với các hộ trồng theo phương pháp truyền thống bình thường”.

ADQuảng cáo

Không chỉ trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C, bà Liên còn học hỏi, áp dụng mô hình trồng cây hồ tiêu theo hướng hữu cơ sinh học. Bà tích lũy kiến thức từ các lớp kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hồ tiêu do các cấp hội nông dân phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến Nông – Khuyến ngư (Sở Nông nghiệp-PTNT) trực tiếp hướng dẫn để áp dụng vào thực tiễn.

Nhờ trồng tiêu theo hướng sinh học, sản phẩm làm ra bảo đảm an toàn, bà đã ký được hợp đồng với Công ty Sản xuất gia vị Sơn Hà, trụ sở tại Khu công nghiệp Đình Bảng, Bắc Ninh tiêu thụ sản phẩm. Để đối tác tin tưởng, năm 2014, bà Liên đã gửi mẫu phẩm đi kiểm định tại châu Âu và được cấp chứng chỉ tiêu sinh thái theo tiêu chuẩn GlobalGap. Có được chứng nhận này, mỗi năm, bà Liên đăng ký cung ứng cho Công ty Sản xuất gia vị Sơn Hà 10 tấn tiêu sạch. Nhờ vậy, giá tiêu của bà bán ra cao hơn từ 20 - 30% so với giá thị trường.

Bà Liên phấn khởi cho hay: “Tôi sẽ tiến hành thành lập HTX chuyên sản xuất tiêu theo mô hình sinh thái để tập hợp, liên doanh, liên kết những hội viên nông dân trồng hồ tiêu trên địa bàn của xã, của huyện để tạo vùng nguyên liệu đủ lớn cung ứng cho doanh nghiệp”. Theo bà Liên thì doanh thu từ trồng trọt, chăn nuôi trong năm 2015 sau khi trừ chi phí đã vượt hơn 1 tỷ đồng.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà bà Lê Thị Kim Liên còn luôn nhiệt tình hưởng ứng chương trình xây dựng NTM do địa phương phát động.  Gia đình bà đã hiến 3.500 m2 đất và hơn 100 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn. Mỗi năm gia đình bà Liên còn giúp 50 - 70 lượt hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn mượn vốn với tổng số tiền từ 120 - 200 triệu đồng, không tính lãi để phát triển kinh tế.

Ngoài ra, bà còn hỗ trợ cho bà con dân tộc thiểu số tại chỗ mỗi năm khoảng 80 triệu đồng, tặng sách giáo khoa cho 60 học sinh người dân tộc thiểu số... Bà Liên không chỉ hiến đất, góp công, góp tiền để xây dựng đường giao thông nông thôn, hỗ trợ các gia đình khó khăn mà còn vận động bà con trong thôn hiến hơn 6.000 m2 đất, hàng trăm ngày công và gần 200 triệu đồng đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương.

Với tinh thần chuyên cần, sáng tạo trong lao động, nhiệt tình, tận tâm với cộng đồng, bà Lê Thị Kim Liên đã được các cấp chính quyền, hội nông dân các cấp tặng nhiều bằng khen vì có những đóng góp trong phong trào xây dựng NTM.

Năm 2014, bà vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hiệp Hội Trang trại Việt Nam tặng Huy chương vàng “Vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”. Năm 2015, tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam, bà  vinh dự được báo cáo tham luận điển hình và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ nhiệt tình với xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO