Nhân Cơ khó khăn nâng cao tiêu chí nông thôn mới vì thiếu vốn

Bài, ảnh: Phan Tuấn| 27/11/2018 10:07

Tháng 3/2016, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) là một trong 5 xã về đích nông thôn mới sớm nhất tỉnh. Thế nhưng, sau hơn 2 năm "về đích", việc nâng cao chất lượng các tiêu chí tại đây vẫn đang gặp nhiều khó khăn, nhất là các tiêu chí cần đến nguồn vốn từ ngân sách.

ADQuảng cáo

Một số tuyến đường ở xã Nhân Cơ do thiếu kinh phí nên chưa được đầu tư

Mặc dù là địa phương có nhiều thế mạnh về kinh tế - xã hội, nhưng hơn 2 năm qua, Nhân Cơ không có sự phát triển nào về hạ tầng cơ sở như điện, đường, trường học. Trước đây, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thôn 6 và thôn 17 xã Nhân Cơ được đầu tư 6 km đường cấp phối là đường chính trong thôn. Đến nay, những tuyến đường chính này đã bắt đầu hư hỏng, xuống cấp.

Để khắc phục tình trạng này, người dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí để làm đường bê tông. Thế nhưng, do thiếu vốn nên UBND xã Nhân Cơ vẫn chưa giải quyết được nhu cầu mong mỏi của người dân.

“Người dân chúng tôi luôn mong mỏi các cấp, ngành tạo điều kiện, hỗ trợ một phần kinh phí kết hợp với nguồn vốn đóng góp của người dân để làm đường bê tông, nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng. Với thực trạng này, không biết đến bao giờ tuyến đường chính trong thôn mới được xây dựng”, ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng thôn 6, xã Nhân Cơ, cho biết.

ADQuảng cáo

Ngoài đường giao thông, việc nâng cao tiêu chí sử dụng điện an toàn ở Nhân Cơ cũng gặp khó khăn. Hiện nay, ở các thôn như 6, 16, 17 đều có hạ tầng điện chưa được đầu tư đồng bộ, người dân sử dụng điện chập chờn, lúc có lúc không. Đơn cử như ở thôn 6, hiện nay có 145 hộ dân sinh sống, nhưng mới chỉ c 12 hộ được sử dụng điện an toàn. Số dân còn lại vẫn đang sử dụng điện tự kéo với nguồn điện yếu, giá thành cao.

Chị Nguyễn Thị My, xã Nhân Cơ, phản ánh: “Điện chúng tôi sử dụng có giá thành cao hơn các nơi khác. Vào giờ cao điểm, điện hết sức chập chờn, các thiết bị như tivi, máy giặt, tủ lạnh… đều không thể sử dụng”.

Hiện nay tiêu chí về môi trường ở Nhân Cơ vẫn chưa đạt yêu cầu. Vì không có vốn nên đến nay địa phương chưa thể quy hoạch xây dựng bãi rác tập trung cho toàn xã. Việc thu gom rác thải sinh hoạt mới chỉ được thực hiện ở một số khu đông dân cư (với kinh phí xã hội hóa) rồi đưa đi tiêu hủy ở địa phương khác.

Cũng do thiếu vốn đầu tư, nên nhiều trường học trên địa bàn xã Nhân Cơ còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất hạ tầng. Vì vậy, hiện nay, toàn xã Nhân Cơ mới chỉ có 1/6 trường học đạt chuẩn quốc gia. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Nhân Cơ cũng vì thế mà đạt tiến độ chậm hơn so với nhiều địa phương khác.

Ông Lê Quang Trường, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ cho biết, ngay sau khi công bố hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, UBND huyện Đắk R’lấp đã đưa ra nhiều phương án tiếp tục phát triển hơn nữa các tiêu chí. Tuy nhiên, thời gian qua, địa phương chỉ có thể thực hiện tốt đối với các tiêu chí không cần đến nguồn vốn ngân sách như: An ninh trật tự, nâng cao thu nhập người dân, tỷ lệ hộ nghèo… Còn đối với những tiêu chí cần đến nguồn vốn ngân sách như: Điện, đường giao thông, trường học... thì đều không thể thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Cơ khó khăn nâng cao tiêu chí nông thôn mới vì thiếu vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO