Nhân Đạo khéo huy động sức dân

Phan Tuấn| 02/05/2016 11:37

Mặc dù có xuất phát điểm thấp, nhưng hiện nay xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đã hoàn thành được 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và dự kiến sẽ về đích vào cuối năm nay. Bài học kinh nghiệm của xã là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khéo léo huy động sức dân, minh bạch, công khai, để nhân dân trở thành chủ thể trong việc xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo

Cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu

Xã Nhân Đạo có 1.294 hộ, với 4.206 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, việc vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng nông thôn mới (NTM) là một điều không hề dễ dàng.

Trước thực tế trên, để người dân hiểu và tích cực tham gia xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã Nhân Đạo đã động viên cán bộ, đảng viên phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà” cán bộ, đảng viên đã từng bước khơi mở được các nguồn lực trong nhân dân cùng góp sức xây dựng NTM.

Cụ thể, vào năm 2011, tuyến đường thôn 4, dài 3,6 km thường xuyên lầy lội vào mùa mưa, bụi đỏ trời vào mùa khô… Khi được Nhà nước hỗ trợ 65% kinh phí, chi bộ thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân đóng góp được gần 1,5 tỷ đồng để sớm xây dựng tuyến đường. Điều đáng biểu dương là các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng vẫn nhiệt tình tham gia đóng góp.

Đường giao thông nông thôn ở xã Nhân Đạo từng bước được xây dựng khang trang, hoàn thiện

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, đảng viên thuộc Chi bộ thôn 4 nói: “Khi mới triển khai vận động, nhiều hộ cho rằng, đường sá là do Nhà nước làm, sau sẽ được nâng cấp, sửa chữa. Thấy vậy, tôi cùng một số cán bộ, đảng viên sinh sống trên tuyến đường này đã gương mẫu đóng góp tiền của trước rồi mới đến tận các hộ để tuyên truyền, vận động, thuyết phục cho bà con hiểu rằng việc nâng cấp, sửa chữa đường là phục vụ lợi ích của chính mình. Đường sá đi lại có thuận tiện thì việc vận chuyển nông sản mới dễ dàng và có điều kiện phát triển kinh tế. Thấy tôi tiên phong đi đầu hiến đất đai, đóng góp trên 16 triệu đồng, nên bà con đều đồng thuận và tham gia rất nhiệt tình”.

Được biết, tuyến đường giao thông ở thôn 4 là công trình đầu tiên trên địa bàn xã Nhân Đạo được nâng cấp khang trang, đi lại thuận tiện. Thấy vậy, nhiều bà con ở các tuyến đường khác cũng tích cực hưởng ứng, mong muốn được góp công, góp sức để có đường mới. Thực tế, ở xã Nhân Đạo có nhiều tuyến đường giao thông đã được nhân dân đóng góp kinh phí làm trước, sau đó có nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước là hoàn thành.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đoàn Tấn Liệp, Bí thư Đảng ủy xã Nhân Đạo phấn khởi: “Trước khi triển khai sửa chữa, nâng cấp một công trình nào đó, xã đều giao nhiệm vụ cho các cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu đóng góp tiền của trước rồi mới vận động gia đình, bà con ở khu vực đó tham gia. Một khi người dân đã đồng tình ủng hộ thì việc gì cũng xong”.

ADQuảng cáo

Đồng thuận, minh bạch vì lợi ích của nhân dân

Từ thành công của con đường ở thôn 4, xã Nhân Đạo đã lập tức tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, dân vận để huy động nội lực từ nhân dân nhằm tiếp tục xây dựng các công trình khác.

Ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo chia sẻ: “Xây dựng NTM là mang lại cuộc sống mới tốt đẹp cho nhân dân. Vì vậy, việc bảo đảm lợi ích của người dân đó là mục đích lớn lao mà xã luôn hướng tới. Ở địa phương chúng tôi, hễ công trình nào liên quan đến đời sống của nhân dân thì xã đều tập trung phát huy cao độ vai trò của người dân và ban giám sát cộng đồng, bảo đảm tính minh bạch trong thi công, không để xảy ra thất thoát, lãng phí. Nếu phát hiện sai sót, người dân có quyền đề nghị xã có biện pháp yêu cầu đơn vị thi công phải làm lại theo đúng quy định. Chính sự đồng thuận, minh bạch là một trong những yếu tố quan trọng tạo niềm tin trong nhân dân, góp phần làm thay đổi diện mạo của xã”.

Ông Lê Thế Tuyên, một người dân ở thôn 6 bày tỏ: “Ở xã Nhân Đạo chúng tôi, chính quyền xã luôn để người dân đóng vai trò chủ thể trong mọi vấn đề. Theo đó, các dự án, công việc của xã đều được triển khai thực hiện dựa theo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Vì vậy, tất cả các công trình như đường giao thông, nhà văn hóa thôn… đều phát huy hiệu quả trong đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân”.

Vì vậy, qua 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Nhân Đạo đã khéo léo huy động nhân dân đóng góp được gần 3,6 tỷ đồng để nâng cấp, xây dựng mới nhiều tuyến đường giao thông, công trình thủy lợi…  Không riêng gì các tiêu chí trên mà việc “dồn điền, đổi thửa” cũng như đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi đều được xã thực hiện rất tốt, người dân rất đồng tình ủng hộ. Bởi vậy, nhiều chỉ tiêu về kinh tế - xã hội như thu nhập, hộ nghèo… không những được hoàn thành từ rất sớm mà còn mang tính bền vững cao.

Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, tiêu chí về nhà ở đã hoàn thành

Tăng tốc cho chặng đường cuối

Có thể nói, sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, dưới sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực, đồng tình, hưởng ứng của nhân dân thì đời sống của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét. Đến nay, xã đã hoàn thành được 16/19 tiêu chí xây dựng NTM. Các tiêu chí đã đạt bao gồm: Quy hoạch, bưu điện, thủy lợi, điện, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, chợ, giáo dục, văn hóa, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hộ nghèo, an ninh trật tự xã hội, nhà ở dân cư, hệ thống tổ chức chính trị xã hội. Với 3 tiêu chí còn lại là giao thông, trường học, môi trường thì xã đang tích cực tăng tốc hoàn thành để sớm về đích ngay trong năm nay.  

Ông Nguyễn Tạo khẳng định: “Không chỉ cố gắng hoàn thành 3 tiêu chí còn lại trong thời gian sớm nhất mà xã Nhân Đạo sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn NTM một cách bền vững và có chiều sâu nhất. Trong đó, xã sẽ tập trung đẩy mạnh công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập của người dân… nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng địa phương có chất lượng sống tốt”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Đạo khéo huy động sức dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO