Nhiều địa phương nan giải khi thực hiện tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất văn hóa

Mỹ Hằng| 10/07/2017 10:54

Trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) có 2 tiêu chí liên quan đến lĩnh vực văn hóa đó là tiêu chí số 6 và 16 (cơ sở vật chất văn hóa và văn hóa) luôn được các địa phương gấp rút thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này, một số địa phương đang vướng mắc, chưa tìm được cách giải quyết nhằm đạt chuẩn tiêu chí số 6.

ADQuảng cáo

Thiếu quỹ đất, khó huy động vốn nhân dân

Sau nhiều năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đến nay xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã đạt 8/19 tiêu chí. Theo đánh giá của UBND xã Quảng Sơn, tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất văn hóa là một trong những tiêu chí nan giải, rất khó thực hiện.

Hiện tại, toàn xã có 9/13 thôn, bon xây dựng được nhà văn hóa cộng đồng, hội trường thôn. Tuy nhiên, ngoài diện tích còn nhỏ hẹp, các trang thiết bị để phục vụ sinh hoạt văn hóa như loa máy, bàn ghế, hệ thống điện, tủ sách…hầu hết đã xuống cấp.

Đơn cử như Nhà văn hóa bon N’dóh được xây dựng vào năm 2006, nhưng đến nay đã bị hư hỏng hoàn toàn, cửa ra vào và trang thiết bị hầu như không có. Mỗi khi tổ chức hội họp, bon phải đi mượn nhà dân để họp nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc tuyên truyền, vận động.

Dù có quỹ đất nhưng thiếu kinh phí tu bổ, nên nhà văn hóa bon N'dóh, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) bị hư hỏng

Cũng nằm trong tình cảnh đi “mượn” nhà sinh hoạt từ nhiều năm nay, việc huy động người dân đóng góp kinh phí để xây dựng hội trường bon cũng là một vấn đề nan giải của bon Đắk S’nao.

ADQuảng cáo

Theo ông K’Mbát, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, sở dĩ tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa khó hoàn thành là do người dân chưa thực sự đồng thuận với chính quyền địa phương. Bởi, để hoàn thành được tiêu chí này, ngoài kinh phí đầu tư của Nhà nước thì sự góp của, góp sức của người dân là điều quan trọng nhất. Tuy nhiên, hiện nay, xã mới chỉ vận động được bà con góp công, kinh phí để làm đường giao thông nông thôn, chứ việc xây dựng hội trường, nhà văn hóa, khu thể thao thì vẫn chưa mặn mà lắm.

Còn tại xã Trường Xuân (Đắk Song), sau nhiều năm thực hiện, đến nay, tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa của xã cũng chưa đạt chuẩn. Trong số 16 nhà văn hóa thôn, bon thì có đến 14 nhà văn hóa chưa có sân thể thao đơn giản, hầu hết các công trình này đều bị xuống cấp và không có kinh phí để sửa chữa, xây mới.

Nói về những khó khăn trong thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM, ông Phạm Văn Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết: “Do điều kiện kinh tế nhân dân còn khó khăn nên việc huy động các nguồn lực để đầu tư cho cơ sở vật chất văn hóa là không dễ. Hiện tại, khu trung tâm văn hóa xã cũng đã được quy hoạch quỹ đất, nhưng việc tìm kiếm nguồn vốn đối ứng để xây dựng rất khó. Hàng năm, các nguồn vốn của xã cũng đang tập trung vào các công trình hạ tầng khác như đường giao thông, trường học…”.

Đẩy mạnh tuyên truyền và bố trí kinh phí

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay, toàn tỉnh có 3 nhà văn hóa cấp tỉnh; 5/8 huyện, thị xã có nhà văn hóa cấp huyện;  8/8 huyện, thị xã có thư viện; 6/8 huyện, thị xã có sân khấu ngoài trời; 19 xã đã có quy hoạch về đất dành cho xây dựng nhà văn hóa - khu thể thao xã; 15 nhà văn hóa xã có diện tích từ 200m2 trở lên; 18 xã có hệ thống âm thanh, ánh sáng; 17 xã có sân thể thao và các công trình phụ trợ khác. Cơ sở vật chất thể thao gồm 94 sân cỏ nhân tạo, 33 sân quần vợt, 230 sân bóng chuyền, 65 sân cầu lông, 5 sân bóng rổ, 8 bể bơi...

Tuy nhiên, nếu dựa trên các tiêu chí NTM, các khu vui chơi, thể thao cấp xã, thôn chỉ bảo đảm theo yêu cầu tối thiểu mà chưa đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (chưa có khu vệ sinh, khuôn viên, tường rào, nhà để xe…). Nguyên nhân là quỹ đất không có, do từ trước đến nay các địa phương hầu như chưa có quy hoạch tổng thể. Trong khi đó, công tác quy hoạch để tạo quỹ đất ở các địa phương vẫn còn chậm...

Vì vậy, để từng bước tháo gỡ khó khăn trong việc tạo quỹ đất và nguồn lực thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, việc cần làm ngay ở các địa phương là tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn nữa về xây dựng NTM cũng như đẩy nhanh việc quy hoạch, tạo quỹ đất xây dựng các thiết chế văn hóa. Các cấp cần thực hiện lồng ghép nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án để bố trí nguồn vốn, hỗ trợ đầu tư trang thiết bị cho các nhà văn hóa thôn, bon đã đạt chuẩn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều địa phương nan giải khi thực hiện tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO