Phát huy nguồn lực từ dân để xây dựng nông thôn mới

Lê Phước| 08/01/2020 09:03

Kết hợp với nguồn ngân sách Nhà nước, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ Nhân dân, doanh nghiệp để xây dựng hạ tầng cơ sở, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân ở thôn 10, xã Đắk D’rông (Cư Jút) đã vui mừng vì có đường bê tông mới. Con đường này nối liền thôn 10 với thôn 9 của xã trước đây đi lại rất khó khăn. Sau khi chính quyền địa phương vận động, các hộ dân đã tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí và nhiều ngày công để làm đường bê tông. Đường mới hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bà con trong việc đi lại, góp phần tạo diện mạo mới cho thôn.

Con đường bê tông đi qua thôn 10, xã Đắk D'rông được người dân đóng đóng góp tiền của, công sức để xây dựng đã hoàn thành mấy tháng nay

Ngoài con đường này, xã Đắk D’rông đã xây dựng, nâng cấp được nhiều tuyến đường giao thông nông thôn khác. Theo Chủ tịch UBND xã Đắk D’rông Trần Văn Thành, trong năm 2019, toàn xã xây dựng mới được 4,27 km đường bê tông và nâng cấp, mở rộng 2,5 km đường cấp phối. Trong số gần 3,3 tỷ đồng tiền xây dựng đường thì người dân trong xã đóng góp trên 1,8 tỷ đồng. Người dân thôn 5 và thôn 10 của xã còn tự nguyện đóng góp 450 triệu đồng để xây dựng Nhà văn hóa cho thôn. Ngoài tiền bạc, người dân còn tự nguyện hiến đất và đóng góp nhiều ngày công lao động để xây dựng hạ tầng tại địa phương.

Tại xã NTM Tâm Thắng, tổng vốn xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương năm 2019 đạt trên 32,77 tỷ đồng. Trong số này, ngân sách Nhà nước chiếm 15,3 tỷ đồng, Nhân dân và doanh nghiệp đóng góp 17,47 tỷ đồng. Theo Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng Trần Thế Quang, nhờ nguồn lực lớn này, xã đã đầu tư xây dựng được nhiều công trình hạ tầng nông thôn. Trong năm, xã đã nâng cấp, mở rộng 7,45 km đường bê tông nông thôn. Ngoài ra, xã còn sử dụng nguồn lực này để đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học và xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Cơ sở hạ tầng xã Tâm Thắng được đầu tư đồng bộ, tạo nên bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn huyện Cư Jút đã tập trung chỉ đạo triển khai công tác xây dựng NTM sát với điều kiện thực tế của địa phương. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, các địa phương đã huy động được nguồn lực của Nhân dân trong việc hiến đất, tài sản trên đất và đóng góp xây dựng hạ tầng cơ sở.

Trong năm 2019, toàn huyện huy động được trên 93 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó ngân sách Nhà nước trên 64 tỷ đồng, còn lại 29 tỷ đồng do Nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức trên địa bàn huyện đóng góp. Huyện đã lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia về đầu tư xây dựng NTM có chất lượng, hiệu quả như: Vốn kiên cố hóa kênh mương, xây dựng đường bê tông giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng trường học…

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút Hồ Sơn, nhờ nguồn vốn huy động, cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện những năm qua đã thay đổi rõ nét. Bộ mặt nông thôn khởi sắc đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

“Thời gian tới, huyện sẽ nỗ lực khai thác tối đa các nguồn vốn và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn xây dựng hạ tầng cơ sở. Đối với nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ chương trình NTM, chúng tôi sẽ ưu tiên thực hiện ở thôn, buôn các công trình thật sự thiết yếu phục vụ cho số đông người dân được hưởng lợi như: Giao thông, giáo dục, nước sạch và vệ sinh môi trường. Ngoài ra, huyện cũng yêu cầu các xã tăng cường vận động, huy động nguồn lực của Nhân dân để lắp đặt đường điện chiếu sáng trên các trục đường nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt và bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương”, ông Sơn cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy nguồn lực từ dân để xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO