Phụ nữ Tuy Đức phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

Mỹ Hằng| 27/04/2016 09:42

Những năm qua, xác định vai trò, trách nhiệm của mình, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tuy Đức đã chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần làm thay đổi bộ mặt của địa phương.

ADQuảng cáo

Theo đó, bám sát vào các tiêu chí về xây dựng NTM, các cấp hội đã vận động hội viên, chị em tích cực tham gia các phong trào hoạt động trọng tâm ở địa phương như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, nhà vì người nghèo; xây dựng đường giao thông nông thôn; xóa đói giảm nghèo…

Đặc biệt, để giúp chị em phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, các cấp hội đã chủ động phối hợp với các ngân hàng, dự án giải ngân các nguồn vốn ưu đãi, giúp họ có vốn đầu tư sản xuất. Đồng thời, các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc cây trồng, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng cũng được thường xuyên tổ chức, giúp chị em có thêm nhiều kiến thức, điều kiện để làm ăn ngày càng hiệu quả hơn.

Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay, cấp hội phụ nữ đã tổ chức được 42 lớp tập huấn, thu hút 3.369 lượt chị em hội viên phụ nữ tham gia. Từ các lớp tập huấn, chị em đã có thêm những kiến thức cơ bản về trồng trọt, chăn nuôi như kỹ thuật bón phân, tỉa cành, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng; phát hiện và xử lý các bệnh thường gặp trên vật nuôi, phân bổ lượng thức ăn hợp lý…

Đặc biệt, thực hiện Đề án 295 về “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm”, Hội LHPN huyện cũng đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề phụ nữ tỉnh tổ chức dạy nghề may mặc, dệt thổ cẩm và có 606 chị tham gia. Số chị đã tham gia học nghề, đã được vào may công nghiệp tại huyện Đắk R’lấp và một số chị em đi làm khu công nghiệp may tại thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của các gia đình hội viên đều được nâng lên đáng kể, nhiều gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

ADQuảng cáo

Điển hình như gia đình chị Huỳnh Thị Tuyết Nga ở bon Bu Mlanh A, xã Đắk R’tíh trước đây là một trong những hộ gia đình nghèo của xã. Được Hội phụ nữ xã tạo điều kiện nên vào đầu năm 2012 được vay 30 triệu đồng để đầu tư kiên cố chuồng trại và mở rộng quy mô chăn nuôi heo. Ban đầu chị nuôi khoảng 10 con heo nái, khi heo sinh con thì bán giống một nửa, còn lại để nuôi cả đàn lên đến vài chục con. Nhờ chăm sóc đúng quy trình nên từ năm 2012 đến nay, mỗi năm mô hình chăn nuôi heo mang lại cho gia đình chị Nga thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Hay như gia đình chị Chu Thị Lý xã Đắk Búk So cũng vươn lên thoát nghèo nhờ vận dụng khoa học kỹ thuật đã được học vào việc chăm sóc cây khoai lang Nhật Bản. Chị Lý cho biết: “Từ khi tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc cây trồng, vật nuôi do Hội LHPN tổ chức, tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm hay và áp dụng vào thực tế của gia đình. Hiện tại, với 1 ha đất trồng khoai lang, mỗi vụ gia đình tôi thu về gần 20 tấn củ. Trừ tất cả chi phí, gia đình tôi thu về hơn 200 triệu đồng”.

Điều ghi nhận nữa là cùng với việc quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ các hội viên phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ huyện còn lồng ghép đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để nâng cao nhận thức, hành động của chị em trong việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM.  Vì vậy, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều mô hình làm theo lời Bác thiết thực như: “Vào bật ra tắt”, “Tiết kiệm và tận dụng”, “3 trong 1 trở lên”, “Áo trắng tiếp bước cho em đến trường”, “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất”…

Mỗi một mô hình là một việc làm tuy đơn giản nhưng hết sức thiết thực, cụ thể, phù hợp và gắn chặt với đời sống thực tế của mỗi gia đình và cộng đồng nên có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần thúc đẩy các phong trào, hoạt động của địa phương trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Tuy Đức phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO