Phụ nữ xã Đức Minh góp sức xây dựng nông thôn mới

Mỹ Hằng| 29/09/2016 09:36

Những năm qua, xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là góp phần thay đổi diện mạo của địa phương, Hội Phụ nữ xã Đức Minh (Đắk Mil, Đắk Nông) đã tích cực đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

ADQuảng cáo

Hội Phụ nữ xã Đức Minh hiện có 1.796 hội viên tham gia sinh hoạt tại 16 chi hội trực thuộc. Để thúc đẩy chị em tích cực tham gia, Hội đã gắn các tiêu chí xây dựng NTM với các phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên, chị em về mục đích, ý nghĩa, chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM.

Hội cũng đã xây dựng kế hoạch riêng về thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 và triển khai sâu rộng đến các chi hội. Trong đó, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội tập trung vào các tiêu chí như môi trường, giảm nghèo.

Nhờ được vay vốn ưu đãi, nhiều chị em xã Đức Minh đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất

Theo đó, về tiêu chí môi trường, Hội đã trực tiếp đi khảo sát tất cả hộ gia đình có phụ nữ làm chủ hộ và phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để tín chấp, giúp các hộ có nguồn vốn xây dựng công trình phụ hợp vệ sinh. Chị em cũng đăng ký, cam kết thực hiện các phần việc như quản lý đoạn đường thôn Minh Đoài cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường. Qua đó, chị em đã tự nguyện hiến trên 1000m2 đất, tháo gỡ tường rào, cổng ngõ để mở rộng, nâng cấp 22 km đường liên thôn, xã.

Tiêu biểu trong hoạt động này có chị Trần Thị Nhân ở thôn Minh Đoài đã hiến 50m2 đất vườn để làm đường giao thông nông thôn. Chị Nhân vui vẻ: Chúng tôi hiểu được việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM thì chính người dân được hưởng lợi đầu tiên. Vì vậy, mặc dù cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, nhưng những gì cần và có ích cho cộng đồng thì bà con vui vẻ làm thôi.

ADQuảng cáo

Thực hiện tiêu chí giảm nghèo, Hội phối hợp tổ chức 5 lớp đào tạo nghề cho 150 phụ nữ nông thôn học các nghề trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ thực vật cũng như tăng cường khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn tín dụng. Đến nay, vốn ủy thác từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đạt trên 8 tỷ đồng, với 382 hội viên được vay. Ngoài ra, Hội còn duy trì 16 tổ tiết kiệm, với gần 400 hội viên tham gia và giúp 32 chị được vay vốn phát triển kinh tế.

Từ nguồn vốn được vay, nhiều chị em đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả, xuất hiện một số mô hình làm ăn có thu nhập khá. Điển hình như mô hình trồng hoa ly của gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Hiền ở thôn Bình Thuận; mô hình trồng rau sạch ở Chi hội phụ nữ thôn Xuân Trang; mô hình nuôi heo ở Chi hội phụ nữ thôn Minh Đoài…Qua đó, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 5,2%.

 Hội Phụ nữ xã còn gắn xây dựng NTM với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua những mô hình làm theo Bác thiết thực như: Vào bật ra tắt, Tiết kiệm và tận dụng, 3 trong 1 trở lên, Áo trắng tiếp bước cho em đến trường, Hũ gạo tình thương, Nuôi heo đất…

Mỗi một mô hình là một việc làm tuy đơn giản, nhưng cũng hết sức thiết thực, cụ thể, phù hợp và gắn chặt với đời sống thực tế của mỗi gia đình, cộng đồng nên có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần thúc đẩy các phong trào, hoạt động của địa phương trong quá trình xây dựng NTM.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đức Minh thì chị em hiểu được rằng, mỗi một hành động, hoạt động thiết thực là mỗi “viên gạch” để góp phần xây dựng địa phương mà cụ thể là thôn xóm, bon làng ngày thêm giàu đẹp, văn minh. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, với sự vào cuộc, góp sức của hội viên, phụ nữ, đến nay, xã Đức Minh đã hoàn thành 17/19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Phát huy những kết quả đạt được, Hội Phụ nữ xã cũng đang tích cực cùng với các ban, ngành, đoàn thể địa phương thúc đẩy, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành các tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và nhà văn hóa để xã Đức Minh đạt chuẩn NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ xã Đức Minh góp sức xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO