Quảng Tín đạt các tiêu chí về hộ nghèo và thu nhập

Phan Tuấn| 15/06/2016 10:07

Bằng việc tích cực vào cuộc, thực hiện có hiệu quả các giải pháp cần thiết, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) đã đạt tiêu chí hộ nghèo và thu nhập trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Điều đó thể hiện qua việc chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao.

ADQuảng cáo

Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của xã Quảng Tín chiếm đến 14,1%, tập trung chủ yếu vào các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Vào thời điểm này, một thực tế là có nhiều hộ gia đình dù có nhiều nương rẫy, nhưng vẫn thuộc diện đói nghèo. Nguyên nhân là do các hộ gia đình không có sự chủ động trong chăm sóc hay phòng trừ dịch bệnh, năng suất, sản lượng các loại cây trồng phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên.

Trước thực tế trên, xã Quảng Tín đã tập trung rà soát chặt chẽ các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo theo hướng công khai, minh bạch. Trên cơ sở phân tích, mổ xẻ các nguyên nhân dẫn đến cuộc sống khó khăn, chính quyền đã kịp thời đưa ra các giải pháp phù hợp hỗ trợ người dân thoát nghèo.

Theo đó, cùng với việc triển khai nhiều chương trình, dự án thiết thực, xã còn đặc biệt quan tâm, động viên, giúp người nghèo tự tin làm ăn, vươn lên trong cuộc sống. Đối với những hộ nghèo thiếu kinh nghiệm sản xuất thì được tập huấn về khoa học kỹ thuật; những hộ thiếu đất sản xuất thì được hỗ trợ vay vốn để phát triển chăn nuôi…

Tính đến nay, 100% các hộ nghèo trên địa bàn xã đã được vay vốn của ngân hàng để đầu tư làm ăn. Nhờ cán bộ địa phương “cầm tay chỉ việc”, các hộ nghèo, cận nghèo đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, trả lãi và gốc đúng hạn, tỷ lệ nợ xấu thấp.

Đơn cử như hộ gia đình ông Điểu K’ré ở bon Bu Bir có tới 11 người con, trong đó 5 người đang theo học đại học, cao đẳng… Thế nhưng, những gánh nặng về chi phí học hành của con cái đã được gia đình ông vượt qua một cách dễ dàng.

ADQuảng cáo

Ông K’ré cho biết: “Thông qua nguồn vốn Dự án 3EM, gia đình tôi đã phát triển được 3 con bò và tận dụng nguồn phân để bón cho cây trồng, tiết kiệm chi phí sản xuất. Ngoài ra, với 6 ha cà phê được gia đình chăm sóc bài bản theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông đã mang lại năng suất cao. Vì vậy, trung bình, mỗi năm gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng”.

Cũng tại bon Bu Bir, nhiều năm trước đây, gia đình anh Điểu Son cũng thuộc diện hộ khó khăn. Được địa phương tạo điều kiện vay vốn của ngân hàng và thường xuyên tham gia các cuộc hội thảo, các lớp tập huấn để học tập thêm kinh nghiệm nên việc làm ăn, sản xuất của gia đình ngày càng phát triển. Hiện nay, gia đình anh có 4 ha cà phê, thu hơn 10 tấn nhân, đem lại thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. Trong mùa vụ năm nay, dự báo vườn cà phê của gia đình cho năng suất cao hơn.

Nhờ biết học hỏi, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, gia đình anh Điểu Son đã thoát nghèo bền vững

Theo ông Phạm Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tín thì thời gian qua, cùng với việc hỗ trợ người dân vay vốn ở các ngân hàng, địa phương đã khuyến khích bà con phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng năng suất, gắn sản xuất với áp dụng khoa học kỹ thuật…

Đặc biệt, địa phương đã nắm bắt và triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh dành cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số như các Chương trình 134, 135, Quyết định 755, Quyết định 102, Dự án 3EM… Qua đó, nhiều hộ đồng bào có thêm điều kiện sản xuất, vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm dần qua các năm, từ 14,1% năm 2011 xuống còn 6,5% năm 2015; thu nhập bình quân đầu người của xã tăng lên 30 triệu đồng/người/năm, đạt tiêu chí trong Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù đã đạt được những kết quả khích lệ, nhưng trước tình hình tỷ lệ hộ nghèo còn như trên thì cấp ủy, chính quyền xã cũng đang tiếp tục tập trung vào công tác giảm nghèo bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Tín đạt các tiêu chí về hộ nghèo và thu nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO