Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Huy động nhiều nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất văn hóa

Mỹ Hằng| 01/06/2017 09:20

Xác định cơ sở vật chất văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, những năm qua, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước, các địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng các công trình văn hóa.

ADQuảng cáo

Hầu hết các xã trong tỉnh đều đã có sân chơi thể thao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân

Xã Tâm Thắng (Chư Jút) là một trong những xã điểm được công nhận là xã văn hóa nông thôn mới của tỉnh vào năm 2016. Đến thời điểm hiện tại, địa phương có 1 nhà văn hóa xã với đầy đủ các phòng chức năng và công trình phụ trợ. 19/19 thôn, buôn đều có hội trường, nhà sinh hoạt cộng đồng và có mặt bằng để người dân vui chơi giải trí, nhất là các hoạt động thể thao.

Theo ông Nguyễn Sỹ Ánh, Phó Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng, sở dĩ có kết quả trên là ngay khi phong trào xây dựng nông thôn mới được phát động, xác định tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) là một trong những tiêu chí khó, cần sự đồng thuận, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, nhân dân, nên cấp ủy, chính quyền đã chú trọng triển khai tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhằm thu hút nguồn lực về mọi mặt.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Tâm Thắng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, ý nghĩa của các cơ sở vật chất văn hóa, gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nhiều thôn trong xã đã thu hút thêm kinh phí từ các nguồn xã hội hóa để đầu tư, từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất văn hóa.

ADQuảng cáo

Ngoài tham gia góp công, góp sức, tiền của, người dân còn tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cây cối, phá tường rào để có mặt bằng xây dựng các công trình văn hóa. Công tác xã hội hóa hoạt động thể dục thể thao cũng được đẩy mạnh. Xã hiện có 7 sân bóng chuyền, 2 sân bóng đá mini, 1 sân bóng đá lớn, 7 sân bóng bàn và 8 sân cầu lông...

Được công nhận là xã văn hóa từ năm 2015, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) là xã có hệ thống cơ sở vật chất tương đối đầy đủ và đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Trong đó, nhiều công trình, hạng mục được xây dựng, hoàn thiện, với kinh phí đầu tư lớn. Địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để từng người, từng nhà nhận thức và hiểu rõ về việc xây dựng các công trình phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần.

Qua đó, người dân đã tự nguyện hiến hơn 10.000m2 đất, chặt bỏ cây cối hoa màu để lấy mặt bằng xây dựng hội trường thôn và đóng góp tiền của, công sức để xây dựng hạ tầng nông thôn và trực tiếp quản lý, sử dụng các công trình. Đến nay, 7/8 thôn, bon có hội trường sinh hoạt. Riêng hội trường thôn 4 đang khẩn trương xây dựng với kinh phí hơn 500 triệu đồng, chủ yếu là do người dân đóng góp.

Các địa phương đã nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, góp phần thúc đẩy các phong trào phát triển, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần các tầng lớp nhân dân.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện có 3 nhà văn hóa cấp tỉnh; 5/8 huyện, thị xã có nhà văn hóa cấp huyện; 8/8 huyện, thị xã có thư viện; 6/8 huyện, thị xã có sân khấu ngoài trời; 19 xã đã có quy hoạch về đất dành cho xây dựng nhà văn hóa - khu thể thao xã; 15 nhà văn hóa xã có diện tích từ 200m2 trở lên.

18 xã có hệ thống âm thanh, ánh sáng; 17 xã có sân thể thao và các công trình phụ trợ khác. Cơ sở vật chất thể thao gồm 94 sân cỏ nhân tạo, 33 sân quần vợt, 230 sân bóng chuyền, 65 sân cầu lông, 5 sân bóng rổ, 8 bể bơi...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Huy động nhiều nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO