Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Thiếu vốn đầu tư đang là “nút thắt”

Ngọc Lê| 16/08/2016 10:10

Ngay từ khi bước vào triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh phấn đấu đến năm 2015 sẽ có 8 xã đạt chuẩn NTM, nhưng đến nay, chỉ mới có 1/61 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên một phần là do thiếu vốn đầu tư.

ADQuảng cáo

Thiếu vốn đầu tư, nhiều xã đang gặp khó trong việc thực hiện tiêu chí giao thông

Xã Đắk D’rô (Krông Nô) sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đến nay mới chỉ hoàn thành được 7/19 tiêu chí. Thực tế ở xã cho thấy, sau khi đã hoàn thành hết tiêu chí dễ, hiện địa phương đang gặp khó khi triển khai tiếp các tiêu chí khó như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, y tế, điện, thủy lợi…

Để tháo gỡ khó khăn, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay đóng góp. Thế nhưng, do cuộc sống khó khăn, sức dân đóng góp cho chương trình vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu đặt ra. Cụ thể, trong giai đoạn 2011-2015, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM của xã là 38,1 tỷ đồng; trong đó vốn do dân đóng góp chỉ chiếm khoảng 10%. Do vậy, xã Đắk D’rô đặt ra mục tiêu đến năm 2020 cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí NTM rất khó hoàn thành.

Còn xã Nâm N’Jang được xem là 1 trong 8 xã có kết quả thực hiện xây dựng NTM tốt nhất huyện Đắk Song, đến nay đã hoàn thành được 14/19 tiêu chí. Thuận lợi của xã đó là thu nhập bình quân trên đầu người đạt cao, khoảng 50 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo thấp, chỉ chiếm 5,7%...

ADQuảng cáo

Chính sự phát triển kinh tế như vậy nên người dân ở đây rất đồng tình, ủng hộ đóng góp xây dựng NTM. Thế nhưng, cái khó của xã Nâm N’Jang không phải là vấn đề ở huy động sức dân mà xuất phát từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước phân bổ chưa kịp thời.

Cụ thể, giai đoạn 2013-2015, xã đăng ký, triển khai làm 5 km đường bê tông, hiện nay đã san ủi mặt bằng được 3 km, vốn đối ứng nhân dân cũng đóng góp xong. Tuy nhiên, đến nay, xã vẫn chưa nhận được nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước…Với những khó khăn trên, chắc chắn sẽ tác động mạnh đến mục tiêu trở thành xã đạt chuẩn NTM ngay trong năm 2016 của địa phương này.

Theo Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh thì nhu cầu kinh phí đầu tư để các xã đạt chuẩn NTM bình quân là 350 tỷ đồng/xã. Thế nhưng, trong 5 năm qua (2011-2015), tổng nguồn vốn đầu tư vào nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh đạt hơn 5.500 tỷ đồng/61 xã. Riêng vốn đầu tư của Trung ương dành cho Chương trình xây dựng NTM của tỉnh chỉ mới đạt khoảng 130 tỷ đồng.

Theo đó, trung bình mỗi xã mới chỉ được đầu tư khoảng 90 tỷ đồng. Như vậy, để tất cả 60 xã còn lại cùng hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM thì sẽ cần phải đầu tư một khoản tiền vô cùng lớn. Trên thực tế, với điều kiện thu ngân sách của tỉnh chỉ đạt hơn 1.400 tỷ đồng/năm thì vấn đề bố trí kinh phí đầu tư xây dựng NTM có thể nói là “lực bất tòng tâm”.

Vì vậy, để tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đi đúng lộ trình, kế hoạch, tỉnh rất cần sự quan tâm đầu tư nhiều hơn từ Trung ương. Mặt khác, cùng với việc huy động thêm nhiều nguồn lực khác nhau trong xã hội chung tay xây dựng NTM, chính quyền các địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình, tránh tư tưởng trông chờ ỷ lại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Thiếu vốn đầu tư đang là “nút thắt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO