Thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập trong xây dựng nông thôn mới: Cách làm ở xã Nhân Đạo

Nguyễn Lương| 03/06/2015 09:39

Là một trong những địa bàn được chọn làm xã điểm trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh, những năm qua, bằng những cách làm hiệu quả nên đến nay, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đã hoàn thành tiêu chí về thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo

Phát huy lợi thế về diện tích đất tự nhiên, những năm trở lại đây, thôn 4  là địa bàn có nhiều thay đổi trong đời sống, cũng như nhận thức của người dân. Hiện tại, toàn thôn có 125 hộ, với mức thu nhập bình quân hơn 39 triệu đồng/người/năm.

Chú trọng thâm canh và đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi nên thu nhập của người dân luôn ổn định

Đời sống được nâng cao, từ đó, nhận thức của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới cũng thay đổi rõ rệt từ việc đóng góp vật chất, kinh phí, đến phát huy vai trò chủ thể luôn được người dân đồng tình hưởng ứng.

Ông Trần Chức, Trưởng thôn 7 chia sẻ: Để nâng cao thu nhập cho bà con, việc áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng luôn được Ban tự quản thôn xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Vì thế, hàng năm, thôn đã phối hợp với UBND xã, các tổ chức đoàn thể triển khai nhiều lớp tập huấn, nhằm nâng cao kiến thức về chăm sóc cây trồng, kỹ thuật ủ vỏ cà phê làm phân vi sinh… cho người dân. Việc vận động bà con tái canh cây cà phê bằng cách đổi mới về giống cây trồng, ghép cải tạo giống mới cũng được các hộ trong thôn mạnh dạn thực hiện, bước đầu cho năng suất khá cao.

Ông Lê Văn Thuần, người dân trong thôn cho biết, mấy năm trước, nhiều diện tích cao su kém hiệu quả, việc “trúng mùa, mất giá” cứ diễn ra thường xuyên. Được sự vận động của chính quyền địa phương, gia đình ông không chặt bỏ hết cao su mà chỉ chuyển đổi những diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng tiêu, cà phê. Đến nay, hơn 1 ha cây trồng được chuyển đổi đã, đang phát triển rất tốt. Đặc biệt, với gần 500 trụ tiêu đang vào thời điểm kinh doanh, mỗi năm gia đình ông cũng thu được lợi nhuận khá, vừa cải thiện thu nhập, vừa đầu tư vào chuyển đổi những diện tích cây trồng khác.  

ADQuảng cáo

Tương tự, tại thôn 7, bên cạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất thì việc phát triển tổng đàn gia súc, phát triển kinh tế hộ cũng đạt nhiều hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Tạo, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo, những năm qua, xác định công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là điều kiện cần thiết để thực hiện các tiêu chí khác, địa phương luôn chú trọng hoàn thành tiêu chí này. Tính đến nay, mức thu nhập bình quân đầu người tại địa phương đạt gần 40 triệu đồng/người/năm.

Để có kết quả này, một trong những giải pháp được xã triển khai là vận động người dân đa dạng hóa cây trồng để nâng cao thu nhập. Thực tế, những năm gần đây, giá cao su trên thị trường giảm mạnh đã gây tâm lý hoang mang cho người dân, từ đó, có nhiều hộ gia đình ồ ạt chặt cao su để trồng tiêu.

Trước thực trạng này, địa phương đã vận động bà con đa dạng hóa cây trồng, không nên chặt bỏ hoàn toàn cây cao su mà chỉ chuyển đổi những diện tích cao su kém hiệu quả sang trồng cà phê, hồ tiêu. Tính đến nay, toàn xã đã thực hiện tái canh được 40 ha cà phê; trong đó, có 24 ha của các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Bước đầu, diện tích tái canh đã cho năng suất bình quân từ 5 đến 6 tấn/ha.

Ngoài cây trồng, với lợi thế địa phương, xã đã vận động người dân phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi bò. Thông qua nguồn vốn các chương trình, cũng như vốn tự có, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, từ đó, nâng cao giá trị kinh tế. Việc phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi cũng luôn được địa phương phối hợp với phòng chức năng triển khai đến từng hộ gia đình. Nhờ vậy, tình hình dịch bệnh luôn được kiểm soát, quá trình chăn nuôi diễn ra rất thuận lợi. Đến nay, toàn xã đã có 12 trang trại hoạt động hiệu quả, với tổng đàn gia súc, gia cầm lên đến 13.850 con.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập trong xây dựng nông thôn mới: Cách làm ở xã Nhân Đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO