Thực hiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới: Đắk Mil chú trọng hỗ trợ sản xuất, tăng thu nhập cho người dân

Nguyễn Lương| 02/07/2015 13:58

Theo Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Đắk Mil, để hoàn thành tiêu chí thu nhập thì khâu quan trọng là phải hỗ trợ sản xuất, từng bước nâng cao đời sống cho người dân...

ADQuảng cáo

Ba năm nay, gia đình bà H’Hêy ở bon Jun Júh, xã Đức Minh đã thoát nghèo, ổn định đời sống nhờ được sự hỗ trợ trong sản xuất từ các cấp, ngành của địa phương.

Theo bà H’Hêy, những năm trước, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Cả nhà có 6 miệng ăn, quanh năm chỉ trông chờ vào 8 sào rẫy trồng cà phê và hơn 2 sào lúa nước, nhưng mùa được mùa mất. Từ năm 2012 đến nay, riêng lúa nước, hàng năm, gia đình bà được địa phương hỗ trợ về nhiều mặt như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cũng như các khâu chăm bón nên năng suất hàng năm đều tăng lên. Hiện nay, với 2 sào lúa nước, gia đình đã đảm bảo được lương thực mà không cần phải lo thiếu ăn. 

Theo Ban tự quản bon Jun Júh thì những năm qua, nhờ được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và thụ hưởng đầy đủ các chính sách dân tộc nên giờ đây kinh tế của hộ dân trong bon đã có bước khởi sắc đáng kể. Nhiều người dân đã chủ động, mạnh dạn hơn trong việc phát triển kinh tế gia đình, từ đó, xây dựng cuộc sống ổn định hơn, vươn lên thoát nghèo. Nếu như năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 57% thì đến nay, con số đó đã giảm xuống còn 40%. 

Được các cấp, ngành địa phương hỗ trợ giống lúa, phân bón, người dân bon Jun Júh đã chú trọng vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập.

Ông Bùi Đình Hiển, Chủ tịch UBND xã Đức Minh cho biết, để giúp người dân nâng cao thu nhập, trong lĩnh vực nông nghiệp, ngoài hỗ trợ các giống cây trồng, vật nuôi, xã đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa máy móc vào phục vụ sản xuất. Hàng năm, thông qua các nguồn vốn, xã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng cơ sở hạ tầng thủy lợi với hệ thống hồ đập, kênh mương phục vụ nguồn nước trong sản xuất.  Hiện nay, người dân trong xã đã thực hiện cơ giới hóa đối với các khâu như làm đất, tưới nước, vận chuyển, diệt trừ cỏ dại, đồng thời quan tâm khâu bảo quản, chế biến sau thu hoạch. Cũng nhờ vậy, năng suất, sản lượng cây trồng vật nuôi đều tăng. Tính đến nay, mức thu nhập bình quân đầu người của xã là gần 35 triệu đồng/người/năm”.

ADQuảng cáo

Tại xã Thuận An, công tác hỗ trợ sản xuất để từng bước nâng cao thu nhập cũng luôn được địa phương quan tâm. Theo UBND xã, để khuyến khích người dân, nhất là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, hoạt động khuyến nông luôn được địa phương duy trì đều đặn. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, xã phối hợp với các phòng chức năng của huyện tổ chức được 10 lớp tập huấn về kỹ thuật ủ vỏ cà phê làm phân vi sinh để tái đầu tư sản xuất, cũng như tăng thu nhập cho người dân. Việc vận động người dân thực hiện tái canh cây cà phê nhằm thay thế những diện tích cà phê già cỗi bằng cách trồng mới cây con, ghép cải tạo giống mới luôn được địa phương tích cực thực hiện.

Theo Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Đắk Mil, để hoàn thành tiêu chí thu nhập thì khâu quan trọng là phải hỗ trợ sản xuất, từng bước nâng cao đời sống cho người dân. Xác định được điều này, thời gian qua, thông qua nhiều chương trình, dự án, địa phương tích cực hỗ trợ cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 2011 đến đầu năm 2015, huyện đã bố trí gần 6 tỷ đồng thực hiện việc hỗ trợ giống ngô lai, phân bón cho các hộ nghèo trên địa bàn các xã vùng 3. Chú trọng hỗ trợ các hộ dân thực hiện mô hình lò sấy cà phê thân thiện với môi trường, xây dựng hệ thống máy xay xát lúa, ghép cải tạo cà phê cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các bon đồng bào dân tộc.

Huyện còn ưu tiên nguồn vốn để xây dựng, chuyển giao các mô hình cây trồng, vật nuôi như trồng lúa lai, bơ ghép, bưởi da xanh, xoài Đài Loan, ca cao, nuôi gà, nuôi cá… Nhờ đó, địa phương đã sớm hoàn thành tiêu chí thu nhập của người dân, với mức bình quân gần 30 triệu đồng/người/năm.

Cũng theo Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện thì trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, giúp người dân thay đổi tập quán canh tác để nâng cao hiệu quả, năng suất, hướng tới sản xuất hàng hóa tập trung và mở rộng các ngành nghề cho người nông dân. Cùng với đó, huyện sẽ chú trọng đến yếu tố thị trường, bao tiêu sản phẩm nhằm từng bước tìm đầu ra ổn định cho nông dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới: Đắk Mil chú trọng hỗ trợ sản xuất, tăng thu nhập cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO