Thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới: Nhìn từ hai địa phương

Mỹ Hằng| 05/06/2015 10:32

Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều thôn, bon, bản trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Cơ sở vật chất được chú trọng đầu tư, trong đó có nhiều nhà văn hóa, sân thể thao được xây mới khang trang, giúp người dân nâng cao đời sống tinh thần.

ADQuảng cáo

Mô hình xã Tâm Thắng

Theo ông Phùng Quang Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng (Chư Jút) thì trong 19 tiêu chí, các tiêu chí số 6 và 16 có những nội dung liên quan đến lĩnh vực văn hóa là xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.

Bởi vậy, ngay từ khi phong trào xây dựng NTM được phát động, xác định đây là những tiêu chí khó, cần sự đồng thuận, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, nhân dân, nên cấp ủy, chính quyền đã chú trọng triển khai tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhằm thu hút nguồn lực về mọi mặt. Vì vậy, khi cán bộ, nhân dân nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của văn hóa trong xây dựng NTM thì những công việc được triển khai rất thuận lợi.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, đã có 17/19 thôn, buôn trên địa bàn xã đã xây dựng được nhà văn hóa cộng đồng và đi vào hoạt động hiệu quả; chỉ còn 2 thôn đang triển khai xây dựng và dự kiến hết năm 2015 sẽ đưa vào sử dụng. Các quy ước, hương ước, tiêu chuẩn đánh giá danh hiệu gia đình, thôn, buôn văn hóa… cũng được sửa đổi, bổ sung, phù hợp với các tiêu chí xây dựng NTM, góp phần giúp người dân áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả hơn. Nhờ đó, các thói quen, tập tục lạc hậu dần được xóa bỏ, tình làng nghĩa xóm càng bền chặt, đoàn kết, tương trợ nhau cùng tiến bộ.

Chơi bóng chuyền - một trong những hoạt động thể thao yêu thích của người dân buôn Buôr, xã Tâm Thắng

ADQuảng cáo

Trên cơ sở các thiết chế văn hóa hiện có, các thôn, buôn đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao. Mỗi thôn đều có một đội văn nghệ quần chúng, thường xuyên luyện tập, tham gia hội diễn cấp xã, cấp huyện và tổ chức giao lưu biểu diễn phục vụ nhân dân những ngày lễ, tết. Các thôn, buôn duy trì phong trào chơi cầu lông, bóng chuyền và tập thể dục dưỡng sinh của người cao tuổi. Toàn xã hiện có 5 câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, thể thao và các CLB gia đình trẻ thường xuyên hoạt động.

Với nội dung sinh hoạt phong phú, lồng ghép phổ biến các kiến thức về pháp luật, dân số, phòng, chống bạo lực gia đình, các CLB đã góp phần giảm tệ nạn xã hội. Không những thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, người dân còn tích cực hưởng ứng, xây dựng gia đình, dòng họ có nếp sống văn hóa, ăn ở vệ sinh ngăn nắp, đường đẹp, ngõ đẹp, giữ gìn an ninh trật tự… Vì vậy, Tâm Thắng đã có 92,5% hộ gia đình, 19/19 thôn, buôn đạt chuẩn văn hóa và xã đã giữ vững danh hiệu văn hóa trong nhiều năm liên tục.

Và xã Đắk Wer

Từ khi Chương trình xây dựng NTM được phát động, cấp ủy, chính quyền xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) cũng đã nỗ lực thực hiện bộ tiêu chí, nhất là chú trọng đến các tiêu chí số 6 và 16. Theo ông Lê Viết Sỹ, Chủ tịch UBND xã Đắk Wer thì địa phương luôn xác định, xây dựng NTM phải gắn liền với việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và xem đó là mục tiêu cơ bản, quyết định sự đi lên, phát triển của xã. Vì vậy, địa phương đã phân công nhiệm vụ và giao cho các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của việc xây dựng NTM, nhất là việc thực hiện tiêu chí văn hóa đối với đời sống cộng đồng.

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên ý thức xây dựng nếp sống văn hóa của người dân có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất, đóng góp công của để chung sức xây dựng nhà văn hóa với tổng kinh phí hàng tỷ đồng. Hiện tại, 10/10 thôn, bon của xã đã xây dựng được nhà văn hóa  hoạt động hiệu quả, phục vụ sinh hoạt của người dân.

Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức, thu hút sự tham gia của người dân. Tại mỗi thôn, bon đều có 1 sân bóng chuyền và giới trẻ cũng thường tận dụng những bãi đất trống để chơi bóng đá, luyện tập thể dục thể thao. Đến nay, toàn xã có hơn 90% gia đình, 7/10 thôn đạt danh hiệu văn hóa. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với việc chú trọng thực hiện các tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới: Nhìn từ hai địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO