Tiếp tục phát huy nguồn lực từ Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 04/03/2019 10:44

Năm 2019, tỉnh Đắk Nông phấn đấu có thêm 5 đến 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nâng số xã đạt chuẩn NTM toàn tỉnh lên 21 đến 22 xã. Tỉnh cũng đặt ra mục tiêu nâng tiêu chí bình quân toàn tỉnh đạt từ 14,8 tiêu chí/xã trở lên. Để đạt được mục tiêu trên, ngoài nguồn lực đầu tư từ nhà nước, các nguồn vốn hợp pháp khác, việc phát huy nguồn lực từ Nhân dân là yếu tố quan trọng không kém.

ADQuảng cáo

Nhiều kết quả nổi bật

Theo Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 tỉnh (BCĐ) thì kết quả nổi bật nhất trong chương trình xây dựng NTM năm 2018 là sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Nhìn chung, đa phần, các địa phương, đơn vị trong triển khai chương trình đã có sự chủ động, sáng tạo, không còn trông chờ, ỷ lại nhiều vào cấp trên. Nhiều huyện, xã đã huy động được sự chung tay thực hiện của cả cộng đồng, từ doanh nghiệp, người dân để hoàn thành các tiêu chí khác nhau. Số lượng tiêu chí đạt của các xã có xu hướng tăng dần, đến hết năm 2018, bình quân chung toàn tỉnh đạt 12,8 tiêu chí/xã, vượt so với nghị quyết HĐND tỉnh giao (12,5 tiêu chí). Dự kiến, Đắk Nông có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM năm 2018, nâng số xã đạt chuẩn NTM trên toàn tỉnh lên 16 xã.

Phát triển cà phê bền vững góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của xã Đắk Nia (TX Gia Nghĩa) lên mức 38 triệu đồng trong năm 2018 (ảnh cà phê tại Trang trại Hiệp Thành xã Đắk Nia)

Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ cho biết: Có thể nói, trong điều kiện kinh tế khó khăn chung nhưng năm 2018 lại là năm Đắk Nông đạt được những kết quả lớn, quan trọng nhất từ trước đến nay về xây dựng NTM. Quan điểm của BCĐ là coi trọng đúng mức thực hiện các tiêu chí về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho Nhân dân, nhất là nông dân. Đến nay, các nhóm tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ hộ có việc làm thường xuyên, tổ chức sản xuất nhiều xã đạt và nâng cao. Cùng với đó, công tác xây dựng hệ thống chính trị xã hội vững mạnh và giữ gìn, ổn định an ninh trật tự ở cơ sở được bảo đảm vững mạnh. 61/61 xã có đủ các tổ chức theo quy định. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ngày càng được bồi dưỡng, đào tạo đạt chuẩn. Qua đây, BCĐ đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý báu. Trong đó có thể khẳng định việc tuyên truyền, vận động có ý nghĩa hàng đầu đến thành công ở các xã. Muốn thành công trong NTM, các xã phải huy động tổng hợp nhiều nguồn lực, làm từng bước và không chạy theo thành tích, đạt tiêu chí nào thì phải quyết tâm giữ và nâng tầm thì dân mới ủng hộ, hài lòng. Năm 2019, tỉnh đã có kế hoạch tổ chức tổng kết công tác xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2018 để nhìn nhận lại những kết quả, hạn chế. Trong đó, việc tuyên dương, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo sẽ được tỉnh chú trọng nhằm tạo động lực, "tiếp lửa" cho Chương trình NTM giai đoạn 2018 - 2020.

Nhân dân Đắk Nia (TX Gia Nghĩa) xây dựng nhà ở kiên cố

Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở

ADQuảng cáo

Năm 2019, cùng với nâng cao số tiêu chí bình quân, tỉnh cũng mạnh dạn đưa ra mục tiêu cao hơn, khó hơn như mỗi huyện, thị xã có ít nhất 1 khu dân cư và 1 vườn-rẫy được công nhận đạt chuẩn. Tỉnh cũng đưa ra mục tiêu phấn đấu thị xã Gia Nghĩa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và huyện Đắk R'lấp phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

Năm 2019 cũng là năm Đắk Nông quyết liệt hơn trong việc gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn thể nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư trong xây dựng NTM.

Nhiều đoạn đường nội đồng ở xã Đạo Nghĩa (Đắk R'lấp) được kiên cố đáp ứng nhu cầu Nhân dân

Về nguồn vốn, trong điều kiện hiện nay, quan điểm xuyên suốt của chương trình đó là tận dụng mọi nguồn lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, với phương châm đa dạng hóa các nguồn vốn để triển khai thực hiện chương trình.

Cụ thể, các địa phương thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn của chương trình, dự án trên địa bàn để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu gắn với chỉnh trang, xây dựng các khu dân cư, ưu tiên cho vùng đặc biệt khó khăn, xã có số tiêu chí thấp, xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2019.

Để làm được điều này, UBND tỉnh yêu cầu các cấp thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở để người dân, cộng đồng thực sự làm chủ trong xây dựng NTM. Các địa phương quán triệt sâu sắc tinh thần để Nhân dân được chủ động bàn bạc, góp ý, thực hiện và hưởng lợi những kết quả của NTM, từ đó tạo nên sự phấn chấn, khởi sắc từ trong mỗi gia đình, cộng đồng và lan tỏa ra toàn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục phát huy nguồn lực từ Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO