Trường Xuân “đau đầu” với tiêu chí môi trường

Phan Tuấn| 23/05/2016 14:15

Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), hiện nay, xã Trường Xuân (Đắk Song) đang gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí môi trường.

ADQuảng cáo

Tiêu chí môi trường là tiêu chí thứ 17 trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, với mục tiêu bảo vệ môi trường, sinh thái, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường khu vực nông thôn. Trong tiêu chí môi trường nông thôn có 5 tiêu chí nhỏ bao gồm: Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia; Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; Không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; Nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; Chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND xã Trường Xuân thì ở cả 5 tiêu chí nhỏ này, hiện địa phương vẫn chưa đạt bất cứ tiêu chí nào và mức điểm cũng rất thấp.

Đầu tiên phải kể đến đó là việc trên địa bàn xã đang tồn tại, phát sinh rất nhiều hoạt động gây suy giảm môi trường. Trong đó, lượng rác thải sản xuất và sinh hoạt tại khu vực nông thôn hàng ngày là rất lớn. Trong thành phần rác thải có nhiều vật khó phân hủy như túi nilon, nhất là các bao bì, vỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật... Hầu hết các gia đình tự xử lý rác thải bằng các biện pháp đơn giản như đốt, chôn; hoặc tùy tiện xả bừa bãi ở quanh môi trường sống của mình.

Bằng chứng rõ nét nhất là trên tuyến quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn xã, đường liên thôn, liên xã… đang hình thành nhiều bãi rác thải “khủng” nằm ở hai bên đường, có nhiều nơi kéo dài cả chục mét. Do lâu ngày không được dọn dẹp, nhiều bãi rác đã bốc mùi hôi thối nồng nặc, là nơi sinh sôi của ruồi muỗi và phát tán ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Hơn nữa, hầu hết nước thải sinh hoạt, chăn nuôi, sản xuất tiểu thủ công nghiệp đều đổ trực tiếp ra môi trường, ngấm vào đất hoặc chảy vào ao, hồ, sông, suối... vừa gây mất mỹ quan, vừa tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Hiện nay, xã Trường Xuân mới chỉ quy hoạch trên bản đồ bãi tập kết rác, chứ ngoài thực địa thì chưa có quỹ đất.

ADQuảng cáo

Ven quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn xã Trường Xuân xuất hiện nhiều bãi rác lớn, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan

Còn vấn đề nước sạch ở địa phương cũng hết sức nan giải. Toàn xã hiện có 5 công trình cấp nước tập trung nằm ở các thôn, bon đã được Nhà nước đầu tư một cách bài bản. Thế nhưng, giờ đây, những công trình này đều đang nằm “đắp chiếu”, gây lãng phí tiền của đầu tư.

Vì vậy, hiện nay, ở địa phương mới chỉ có 50% người dân sử dụng nước sạch hợp tiêu chuẩn vệ sinh. Với 50% còn lại thì dùng nước giếng không hợp quy chuẩn, thậm chí còn có bộ phận dùng nước mưa, ao hồ, sông suối để sinh hoạt…

Bên cạnh đó, việc xây dựng nghĩa trang cũng đang là một thách thức không nhỏ đối với địa phương. Do nguồn thu hạn chế, việc hỗ trợ vốn từ ngân sách Nhà nước lại chưa đáp ứng nhu cầu, nên cho dù đã có quỹ đất cho người dân mai táng, nhưng trên thực tế lại không có kinh phí để xây dựng một cách bài bản, đạt tiêu chuẩn quy định. Đối với hoạt động của các nhà máy sản xuất, chế biến nông sản, vẫn còn tồn tại 35% cơ sở chưa bảo đảm yêu cầu…

Ông Nguyễn Nhật Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho rằng: Việc thực hiện tiêu chí môi trường trên địa bàn đang gặp nhiều trở ngại, do thiếu nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình cũng như nhận thức, tập quán sinh hoạt, sản xuất lạc hậu của người dân, gây ảnh hưởng đến môi trường. Thời gian qua, để giải quyết những bãi rác tự phát do nhân dân thải ra, xã đã nhiều lần tổ chức dẹp dọn, nhưng sau một thời gian thì đâu lại vào đấy, một bãi rác mới lại tiếp tục hình thành.

Theo ông Trình, trước thực tế trên, xã đã xác định công việc cấp bách, đó là tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung. Đối với những khó khăn về nước sạch, quy hoạch, xây dựng bãi rác, nghĩa trang… thì xã từng bước khắc phục bằng các hình thức, biện pháp xã hội hóa, kêu gọi sự đầu tư của các tổ chức, cá nhân. Riêng vấn đề các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không bảo đảm tiêu chí môi trường thì địa phương nhắc nhở, yêu cầu ký cam kết bảo vệ môi trường...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Xuân “đau đầu” với tiêu chí môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO