Xã Tâm Thắng nỗ lực thực hiện tiêu chí văn hóa

Mỹ Hằng| 02/12/2014 10:03

Những năm qua, trong khuôn khổ Chương trình Xây dựng nông thôn mới, xã Tâm Thắng (Chư Jút) đã chú trọng đến việc thực hiện tiêu chí văn hóa, thông qua việc xây dựng và phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở.

ADQuảng cáo

Theo ông Phùng Quang Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng, để thực hiện thành công tiêu chí văn hóa, trước hết phải bắt đầu từ khâu tuyên truyền. Vì vậy, địa phương đã phân công nhiệm vụ và giao cho các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của Chương trình Xây dựng nông thôn mới, trong đó có việc thực hiện tiêu chí văn hóa đối với đời sống cộng đồng.

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên ý thức xây dựng nếp sống văn hóa của người dân có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, nhiều gia đình đã hiến đất, tự nguyện đóng góp công, của để chung sức xây dựng nhà văn hóa cộng đồng với tổng kinh phí hàng tỷ đồng.

Điển hình, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay đã có 17/19 thôn, buôn trên địa bàn xã đã xây dựng được nhà văn hóa cộng đồng và đi vào hoạt động hiệu quả, chỉ còn 2 thôn đang triển khai xây dựng. Các quy ước, hương ước, tiêu chuẩn đánh giá danh hiệu gia đình, thôn, buôn văn hóa… cũng được sửa đổi, bổ sung, phù hợp với các tiêu chí Xây dựng nông thôn mới, góp phần giúp người dân áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả hơn. Nhờ đó, các thói quen, tập quán lạc hậu được xóa bỏ dần, tình làng nghĩa xóm càng bền chặt, đoàn kết, tương trợ nhau cùng tiến bộ.

Nghi lễ rước K’pan của đồng bào Ê đê được phục dựng theo đúng phong tục truyền thống

ADQuảng cáo

Điều đáng ghi nhận nữa là trên cơ sở các thiết chế văn hóa hiện có, các thôn, buôn cũng đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Mỗi thôn, buôn đều thành lập được một đội văn nghệ quần chúng, thường xuyên luyện tập, tham gia hội diễn cấp xã, cấp huyện và giao lưu biểu diễn phục vụ nhân dân trong những ngày lễ, tết.

Bằng nhiều cách thức sáng tạo, mới mẻ, hấp dẫn, các hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng được tổ chức định kỳ, đã góp phần xây dựng môi trường, đời sống văn hóa lành mạnh. Các lễ hội, nghi lễ truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với đời sống sinh hoạt cũng được đồng bào quan tâm khôi phục, giữ gìn, phát huy.

Riêng hoạt động thể dục thể thao, các thôn, buôn đều duy trì phong trào cầu lông, bóng chuyền, đi bộ. Đến nay, toàn xã có 2.511 hộ gia đình, 19/19 thôn, buôn đạt danh hiệu văn hóa và 6 năm liền đều giữ vững danh hiệu xã văn hóa.

Cùng với các nguồn vốn hỗ trợ, nhân dân trong xã đã đóng góp kinh phí xây dựng nhiều công trình phúc lợi như giao thông, trường học, trạm y tế… khang trang, sạch đẹp, tạo cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đáp ứng yêu cầu ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Tâm Thắng nỗ lực thực hiện tiêu chí văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO