Xây dựng nông thôn mới ở Đắk Sin: Tạo đà từ phát triển nông nghiệp bền vững

Hồng Thoan| 09/03/2017 10:25

Theo báo cáo của Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Đắk Sin (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), đến nay xã đạt 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, trong đó các tiêu chí về thu nhập của người dân luôn được chú trọng. Đây được coi như nền tảng, tạo đà bền vững trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo

Thôn 16 từng là thôn khó khăn, song nhờ biết phát huy lợi thế về diện tích đất tự nhiên, có cách làm nông nghiệp đúng hướng nên đời sống của bà con ngày càng khởi sắc. Hiện tại, mức thu nhập bình quân của thôn đạt hơn 39 triệu đồng/người/năm.

Ông Nông Đức Tuấn, Trưởng thôn 16 cho biết: Để nâng cao thu nhập cho bà con, việc áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng luôn được Ban tự quản thôn xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Việc vận động bà con tái canh cây cà phê bằng cách đổi mới về giống cây trồng, ghép cải tạo giống mới, trồng hồ tiêu hữu cơ, trồng trên cây trụ sống cũng được các hộ trong thôn mạnh dạn thực hiện.

Ông Tuấn cho biết: “Thực tế thì sản xuất nông nghiệp theo hướng chất lượng cao cũng có những cái khó nhất định của nó, tuy nhiên qua quá trình kiên trì vận động, xây dựng mô hình để bà con tận mắt thấy cái lợi thì ngày càng nhiều hộ áp dụng. Điều này đã tạo nên động lực khá mạnh mẽ cho thôn trong xây dựng nông thôn mới”.

Bà Quách Thị Nụ ở thôn 10 cho biết, mấy năm gần đây, giá mủ cao su xuống thấp, nhiều nơi bà con chặt bỏ trồng cây khác. Được sự vận động của chính quyền địa phương, gia đình không chặt bỏ cao su mà chỉ chuyển đổi 2 sào già cỗi cho mủ ít sang trồng tiêu, chanh dây. Đến nay, gia đình đã vượt qua giai đoạn khó khăn, giá mủ cao su tăng trở lại nên mạnh dạn hơn trong đầu tư chăm sóc vườn cao su xen cà phê hơn 1,2 ha, thu được lợi nhuận khá.

Gia đình bà Quách Thị Nụ,thôn 10, xã Đắk Sin (Đắk R'lấp) giữ vườn cao su nhờ trồng thêm chanh dây

ADQuảng cáo

Toàn xã Đắk Sin hiện có hơn 3.600 ha cây công nghiệp gồm: 1.100 ha cao su với, 1.700 ha cà phê và 800 ha hồ tiêu và hơn 8.000 con gia súc... Phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững hơn đã giúp địa phương đạt và vượt tiêu chí về thu nhập với mức bình quân chung của xã trên 38 triệu đồng/ người/năm. Đời sống vật chất ngày một cải thiện, nhận thức của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới cũng thay đổi rõ rệt từ việc đóng góp vật chất, kinh phí, đến phát huy vai trò chủ thể.

Có được kết quả này, theo ông Hoàng Xuân Quý, Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã thì địa phương xác định thế mạnh là phát triển nông nghiệp theo hướng trang trại, quy mô lớn, đầu tư thâm canh. Để làm được điều này, hai giải pháp được địa phương coi là quan trọng hàng đầu đó là tăng cường tập huấn, phổ biến khoa học kỹ thuật đến với người dân và khuyến khích liên kết, hợp tác để tạo ra sản phẩm nông sản có chất lượng cao hơn. Vai trò của các đoàn thể, hội, cán bộ thôn, khuyến nông được phát huy nhằm xây dựng, nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả cao.

Điển hình như việc hiện nay địa phương đang đẩy mạnh vận động, hỗ trợ nhân dân phát triển chăn nuôi heo theo hướng bền vững, an toàn. Với cây hồ tiêu, cà phê, xã vận động nhân dân không mở rộng diện tích mà tăng cường ứng dụng các biện pháp nhằm thâm canh, tăng năng suất, chất lượng nông sản gắn với các tiêu chuẩn như VietGap, GlobalGap.

Cùng với đó, xã đã biết tranh thủ nguồn vốn của các chương trình, dự án nhằm giúp nhân dân đẩy mạnh sản xuất. Theo đó, 27 trang trại hoạt động hiệu quả với mức lãi từ 1 tỷ đồng/năm trở lên, nhất là các trang trại chăn nuôi. Xã hiện có hơn 300 hộ dân sản xuất cà phê tham gia vào các nhóm đồng sở thích để sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C.

Ông Quý khẳng định: “Nhìn chung, hàm lượng khoa học kỹ thuật được bà con đưa vào sản xuất ngày càng nhiều hơn. Việc liên kết, hợp tác để hưởng các ưu đãi về vay vốn, tạo thị trường, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm đang ngày càng lan tỏa. Từ đây, xã sẽ nâng tầm cho sản xuất nông nghiệp lên một bước theo các chuỗi giá trị trong những năm tiếp theo nhằm thực hiện thành công nghị quyết của Tỉnh ủy về nông nghiệp công nghệ cao. Khi đã nâng cao thu nhập cho nông dân cũng đồng nghĩa với việc địa phương nâng cao chất lượng các tiêu chí của nông thôn mới”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới ở Đắk Sin: Tạo đà từ phát triển nông nghiệp bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO