Xây dựng nông thôn mới ở Nhân Đạo: “Nội lực” làm nên sự đột phá

09/05/2017 10:40

Dù có điểm xuất phát thấp nhưng nhờ sớm xác định chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhân dân và thường xuyên, liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã Nhân Đạo (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã huy động được tối đa “nội lực” và tạo ra sự đột phá trong quá trình xây dựng NTM.

ADQuảng cáo

Phát huy dân chủ, huy động tối đa nội lực

Xã Nhân Đạo được thành lập vào năm 2002 trên cơ sở tách ra từ xã Đạo Nghĩa. Vào thời điểm đó, hệ thống cơ sở hạ tầng như: Đường giao thông nông thôn, trường học, chợ, điện… tương đối nghèo nàn; kinh tế địa phương kém phát triển, an ninh trật tự khá phức tạp... Năm 2011, khi bắt đầu tham gia xây dựng NTM, Nhân Đạo gần như chưa có một chỉ tiêu nào đạt chuẩn.

Trước những khó khăn đó, Đảng ủy, chính quyền xã Nhân Đạo đã sớm xác định chủ thể xây dựng NTM và nhiệm vụ quan trọng nhất của chính quyền địa phương là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân trên địa bàn hiểu rõ mục đích của xây dựng NTM chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của họ. Nếu tập hợp được toàn thể nhân dân trong xã cùng vào cuộc, đoàn kết một lòng, chung tay góp sức người, sức của thì chắc chắn, công tác xây dựng NTM sẽ thành công.

Năm 2014, xã Nhân Đạo đã chọn thôn 4 là thôn điểm trong 8 thôn, bon của địa phương trong thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2014 -2015. Khi đó, thôn 4 có điều kiện kinh tế khá “khiêm tốn” với 98% người dân tham gia hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Thống, Trưởng thôn 4 thì ngay từ khi triển khai xây dựng NTM, Ban tự quản và toàn thể nhân dân trong thôn đã xác định phải dựa vào sức mình là chính. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để phát huy quyền dân chủ ở cơ sở, người dân trong thôn đã đồng lòng tham gia, tự giác đóng góp sức người, sức của. Trước khi nâng cấp, xây dựng bất kỳ công trình nào, mọi người dân trong thôn đều nắm được thông tin, cùng họp bàn, trực tiếp thực hiện và giám sát. Trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường giao thông tại thôn 4, nhiều cán bộ và bà con đã tham gia hiến đất, đóng góp nhiều tỷ đồng và vô số ngày công. Thấy vậy, bà con ở các thôn, bon khác trong xã cũng hưởng ứng mạnh mẽ, đưa phong trào xây dựng NTM tại Nhân Đạo thành một phong trào thi đua sôi nổi. Tại các thôn, bon của xã xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước, thể hiện tinh thần mình vì mọi người khi hiến đất làm đường, làm trường hoặc các công trình phúc lợi khác. Thực tế, rất nhiều tuyến đường giao thông, công trình hạ tầng… tại Nhân Đạo đã được nhân dân đóng góp kinh phí làm trước, sau đó có nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước là hoàn thành.

Hạ tầng giao thông tại xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) ngày càng đồng bộ, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương. Ảnh: Lê Phước

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã thì trong giai đoạn 2011 - 2016, tổng vốn huy động và sử dụng các nguồn vốn của xã đạt 56,26 tỷ đồng. Ngoài số tiền gần 22,6 tỷ đồng do ngân sách Trung ương, tỉnh và huyện hỗ trợ; gần 33,7 tỷ đồng còn lại đều do nhân dân xã đóng góp. Trong đó, nhân dân đóng góp tiền mặt gần 11,2 tỷ đồng; nâng cấp, xây mới nhà ở, sửa chữa tường rào, cổng ngõ hộ gia đình 22,5 tỷ đồng. Nhờ nguồn kinh phí này, xã đã xây dựng được 42,9 km đường nhựa hóa, cứng hóa; đưa điện về 8/8 thôn, bon; xây dựng, nâng cấp hệ thống trường học, cơ sở y tế, văn hóa, thể thao… Hạ tầng ngày càng đồng bộ đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương. Sau 6 năm nỗ lực phấn đấu, xã Nhân Đạo đã vinh dự được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM năm 2016.

“Bền vững” các tiêu chí, quan tâm đặc biệt tới người dân

Thời gian qua, xã Nhân Đạo luôn chú trọng thúc đẩy phát triển sản xuất, triển khai các giải pháp chuyển dịch cơ cấu cây trồng, trong đó tập trung vào các cây công nghiệp chủ lực, có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, xã cũng tích cực vận động bà con nâng cao ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, khuyến khích áp dụng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao như: Tưới nước tiết kiệm, trồng tiêu theo hướng hữu cơ… nhằm không ngừng nâng cao giá trị thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích sản xuất. Hiện nay, xã đã định hình những vùng chuyên canh về hình thức tổ chức sản xuất như: Tổ hợp tác bon Pi Nao, các tổ hợp tác sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C… Những kết quả đạt được trong sản xuất đã góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, thu nhập bình quân đầu người của toàn xã đạt trên 45,4 triệu đồng/người/năm.

Trong suốt quá trình xây dựng NTM tại Nhân Đạo, chính quyền địa phương luôn chú ý đến công tác sơ kết, tổng kết để rà soát, rút ra những bài học kinh nghiệm trong thời gian tiếp theo. Ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Trong điều kiện địa phương còn khó khăn, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phải được thực hiện một cách có trọng tâm, trọng điểm. Việc nào, công trình nào… phù hợp với điều kiện thực tế và có lợi cho người dân hơn thì sẽ ưu tiên thực hiện. Mặc dù đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nhưng thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân xã Nhân Đạo sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng và ngày càng bền vững các tiêu chí đã đạt được. Địa phương sẽ luôn duy trì và phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM ngày càng sâu rộng hơn trong khu dân cư.

Theo ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp thì trong số 3 xã đã đạt chuẩn NTM của địa phương, Nhân Đạo là xã có điểm xuất phát thấp và khó khăn nhất. Tuy nhiên, địa phương đã tuyên truyền, vận động một cách khéo léo và khơi dậy được nội lực, huy động tối đa mọi nguồn lực, tạo ra bước phát triển đột phá và sớm “về đích” xây dựng NTM. Những kinh nghiệm và những thành tựu nổi bật đã đạt được tại xã Nhân Đạo thực sự là một bài học, một điểm mẫu để những địa phương khác tại huyện Đắk R’lấp nói riêng và toàn tỉnh nói chung tam khảo.

Cần giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 5 xã: Ðạo Nghĩa, Nhân Ðạo, Nhân Cơ (Ðắk R’lấp), Ðức Minh (Ðắk Mil) và Tâm Thắng (Chư Jút) công nhận đạt chuẩn NTM. Theo đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thì đạt chuẩn xây dựng NTM đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM còn khó hơn. Vì vậy, các xã đạt chuẩn NTM cần duy trì, phát huy những thành quả đã đạt được, đồng thời phải tận dụng và phát huy tốt hơn nữa những thế mạnh, tiềm năng, nguồn lực của địa phương để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới ở Nhân Đạo: “Nội lực” làm nên sự đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO