"4 xin, 4 luôn" ở UBND xã Nam Đà

Hồng Thoan| 20/01/2020 10:44

Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tích cực, hiệu quả khiến cho Nhân dân, doanh nghiệp hài lòng nhiều hơn, qua đó tạo động lực mới cho kinh tế, xã hội xã Nam Đà (Krông Nô) phát triển.

ADQuảng cáo

Luôn coi người dân là người thân

Sáng thứ 6, ông Đỗ Ngọc Hải, thôn Nam Cường, xã Nam Đà, đến bộ phận "một cửa" UBND xã Nam Đà để thực hiện thủ tục vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội. Sau khi được hướng dẫn, điền các thông tin, khoảng 30 phút sau, ông đã hoàn thiện hồ sơ đầy đủ. Ông Cường vui vẻ: “Cán bộ bộ phận "một cửa" làm việc hiệu quả, không hề có thái độ hách dịch, thờ ơ với dân. Chính sự niềm nở, nhiệt tình của cán bộ xã mà người dân cảm thấy gần gũi”.

Chị Nguyễn Thị Minh Hiên, cán bộ bộ phận "một cửa" UBND xã Nam Đà luôn niềm nở và giúp đỡ Nhân dân

Cũng theo ông Hải, đến xử lý công việc tại UBND xã Nam Đà, ông có cảm giác được phục vụ. Chính quyền rất chu đáo, bố trí các dãy ghế ngồi, nước uống, niêm yết các thủ tục, niêm yết các loại lệ phí rõ ràng... tại bộ phận "một cửa" để phục vụ người dân đến giao dịch công việc.

Không chỉ ông Hải, chị Nguyễn Thị Nhung, thôn Nam Thanh, xã Nam Đà, cũng được tạo điều kiện khi đến làm thủ tục hành chính. Chị Nhung cho biết: Lần đầu sinh con nên chị cũng bỡ ngỡ khi đi khai sinh cho con. Khi đề cập đến việc nhà neo người, chồng đi làm xa, phải gửi con nhỏ cho hàng xóm trông hộ, chị đã được cán bộ tư pháp hộ tịch ưu tiên giải quyết trước và được hướng dẫn cặn kẽ. Chính vì thế, chị nhanh chóng hoàn thành các thủ tục và cầm trên tay giấy khai sinh cho con.

Cán bộ phụ trách bộ phận "một cửa" xã Nam Đà Nguyễn Thị Minh Hiên cho biết, khi giao tiếp với người dân, chị luôn tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Đặc biệt, chị và đồng nghiệp luôn thực hiện nghiêm khẩu hiệu “4 xin, 4 luôn” là xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. “Để làm được điều này, bản thân tôi cũng phải rèn luyện rất nhiều. Tôi tâm niệm coi người dân như người thân của mình. Mỗi khi nhận được lời cảm ơn, hay nụ cười của bà con là có thêm một động lực để hoàn thành nhiệm vụ dù là làm việc ngoài giờ hành chính”.

Trao giấy chứng nhận kết hôn tập thể tại UBND xã Nam Đà

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh cải cách đồng bộ

Theo UBND xã Nam Đà, cùng với tinh thần, tác phong phục vụ, những năm qua, địa phương cũng đẩy mạnh việc rà soát, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, lý luận chính trị. Chính vì thế, đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp xã đều đạt chuẩn. Địa phương cũng rà soát, bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo đúng vị trí việc làm, chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức “vừa hồng, vừa chuyên” là nội dung đầu tiên được địa phương chú trọng nhằm thực hiện tốt cải cách hành chính.

Cùng với đó, địa phương triển khai đồng bộ 5 nội dung lớn khác theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 về cải cách thể chế, thủ tục, tổ chức bộ máy, tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Điển hình như, Nam Đà đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, kỹ thuật nhằm hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, ngoài thực hiện tốt theo phần mềm văn phòng điện tử, email công vụ theo quy định, triển khai phần mềm về bộ phận "một cửa" 2019, địa phương còn công bố ISO 9001: 2015 là 122  quy trình. Nam Đà đơn giản hóa, rút ngắn xuống còn khoảng 1/2 thời gian thực hiện nhiều loại thủ tục như đăng ký kết hôn, khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, vay vốn... Nhiều năm nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng, trước hạn luôn đạt mức cao là 99,24%.

Vợ chồng anh Ung Văn Tùng rất hạnh phúc, vinh dự khi được lãnh đạo UBND xã Nam Đà trao tận tay giấy chứng nhận kết hôn

Từ năm 2018 đến nay, UBND xã Nam Đà đã triển khai hệ thống nhắn tin (Brandname) đến Nhân dân trên địa bàn xã về các nội dung cần tuyên truyền, thông báo, lấy ý kiến. Hiện đã có hơn 5.000 đầu số của các cán bộ, hộ dân được kết nối vào hệ thống nhắn tin, tạo thuận tiện cho quá trình chỉ đạo, điều hành, phục vụ, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

Năm 2019, tổng diện tích gieo trồng của Nam Đà được hơn 4.200 ha, đạt 100,6%, tổng sản lượng lương thực: 11.285 tấn, đạt 108% so với chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ xã. Bình quân thu nhập trên 1 ha canh tác gần 80 triệu đồng, bình quân thu nhập đầu người được 47 triệu đồng. Trong năm, địa phương giảm được 36 hộ nghèo so với năm 2018, hiện còn 95 hộ nghèo, tương đương tỷ lệ 3,08%. Toàn xã có 15/16 thôn văn hóa, 92,16% gia đình văn hóa. Nam Đà là xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Krông Nô vào năm 2017, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020.

Về nội dung cải cách hành chính, đồng chí Phạm Ngọc Ánh, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch UBND xã Nam Đà cho biết: Cải cách hành chính đã được địa phương coi là một nhiệm vụ trọng tâm được đưa vào nghị quyết của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể. Hằng tháng, hằng quý, hằng tuần, xã đều xây dựng, triển khai kế hoạch gắn với nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận, đơn vị. Đảng ủy, UBND xã coi đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của các tập thể, từng cán bộ công chức. Nam Đà đã tạo được không khí thi đua, kiểm soát lẫn nhau khi ban hành quy chế kiểm tra, giám sát chéo giữa các mảng, lĩnh vực gắn với hoạt động khen thưởng. Từ kết quả đạt được, hàng năm, xã Nam Đà luôn nhận được sự hài lòng cao của Nhân dân. Cải cách hành chính đã và đang tạo ra môi trường, không khí cởi mở, động lực mạnh mẽ cho địa phương trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"4 xin, 4 luôn" ở UBND xã Nam Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO